Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN NguyễnMạnh Hùng cho rằng điều quan trọng là đừng... đổ trách nhiệm cho NTD.

Người tiêu dùng “tự bơi”

- Cụm từ “hãy làm người tiêu dùng thông thái” được nhắc rất nhiều trên cácphương tiện thông tin đại chúng. Nếu vậy thì luật sẽ làm gì?

Theo tôi nói như vậy có nghĩa đẩy trách nhiệm cho NTD. Đúng là trong điều kiệnhiện nay, NTD rất cần sự thông thái nhưng đó chỉ là xem xét hàng đó xuất xứ ởđâu, còn hạn hay hết hạn... Theo tôi, nếu đòi hỏi NTD phải thông thái là khôngthuyết phuc. Không thể nói người dân ăn phải rau có thuốc trừ sâu do không thôngthái. Vì nếu có mua rau vẫn còn thuốc trừ sâu tồn dư quá giới hạn, thì NTD thôngthái đến mấy cũng “bó tay”.

- Sau khi Luật bảo vệ NTD có hiệu lực, nếu phát hiện mình dùng sản phẩm khôngsạch hoặc phát hiện sai trái của nhà sản xuất, tôi có thể trình báo thông tin ởđâu?

Cơ quan chức năng cũng có đường dây nóng giải quyết vấn đề này, chẳng hạn đườngdây nóng của quản lý thị trường. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, lập ra những đườngdây như vậy có bố trí nhân viên trực điện thoại hay không, hoặc vấn đề mà NTDgọi đến có giải quyết hay không? Nếu lập ra cả một đường dây mà chẳng ai nghe,hoặc nghe xong để đấy chẳng ai gọi. Về vấn đề này tôi nghĩ, người dân có thể gọiđến Hội bảo vệ quyền lợi NTD. Đây là tổ chức tự nguyện bảo vệ NTD.

- Vậy theo ông đến khi nào các vụ kiện của NTD về chất lượng sản phẩm trở thànhnỗi lo của DN?

Tôi tin luật đi vào cuộc sống sẽ giải quyết được những khúc mắc trong lĩnh vựcnày nhưng đó phải là một quá trình dài. Việc ban hành Luật bảo vệ quyền lợi NTDthực sự là một dấu mốc quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Tuy nhiên, để làm tốt công tác bảo vệ quyền lợi NTD thì cần có sự nỗ lực chungcủa các cơ quan nhà nước, cộng đồng DN, các tổ chức xã hội, các phương tiệnthông tin đại chúng và của chính người tiêu dùng. Hay nói cách khác, cần pháthuy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thì mới bảo vệ được quyền lợi của NTD.

- Xin cảm ơn ông!

TheoBình Phương
DĐDN