10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng

Các kiến trúc sư đã tiết lộ 10 thủ thuật thông minh để mang lại ánh nắng mặt trời vào nhà tối một cách rất hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều mơ ước được sống trong một ngôi nhà có không gian sống tràn ngập ánh sáng với những khu vườn đầy nắng. Nhưng do điều kiện kinh tế hoặc những lý do riêng, bạn không thể mua một mảnh đất hay căn nhà đẹp có đủ những yếu tố đó. Khi ấy cũng đừng thất vọng vì có một số kỹ thuật mà các nhà thiết kế chuyên nghiệp sử dụng để nắm bắt ánh nắng mặt trời và đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn được "tắm" trong ánh sáng. Tintuconline mời bạn cùng khám phá và tham khảo.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-1

1. Thêm một không gian ngoài trời riêng tư vào phía trước

Nếu phía trước ngôi nhà nhận được nhiều ánh sáng nhất, hãy cân nhắc thiết kế một không gian ngoài trời thứ hai (nếu nó được phép theo quy tắc của tòa nhà/khu dân cư). Việc xây dựng hàng rào bao quanh khu vực này không chỉ mang lại sự riêng tư mà nó còn cho phép mở ra không gian bên trong tràn ngập ánh sáng. 

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-2

2. Nhìn sang một bên

Nếu diện tích căn hộ đủ rộng, hãy cân nhắc bố trí thêm không gian chính ngoài trời ở bên cạnh ngôi nhà. Thêm những mảng kính lớn, như những gì chủ sở hữu đã làm ở đây, để cả khu vực ngoài trời và không gian sống đều tràn ngập ánh sáng. Sự sắp xếp này cũng cho phép ánh sáng truyền qua tất cả các phòng liền kề.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-3

3. Tạo giếng trời trung tâm

Những ngôi nhà được định hướng sai có thể tối và thiếu ánh sáng tự nhiên. Việc tạo một giếng trời trung tâm khi đó có thể lọc ánh sáng không chỉ vào sân riêng mà còn cho các phòng xung quanh. Toàn bộ các bức tường bằng kính có thể được mở ra, làm mờ ranh giới giữa bên trong và bên ngoài.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-4

4. Đặt tầm nhìn cao hơn

Trong một ngôi nhà quay mặt về hướng sai, các không gian mở thường bị bóng đè bởi các bức tường cản trở tia nắng mặt trời. Một giải pháp hữu hiệu cho bạn lúc này là nâng cao không gian thứ cấp ngoài trời, chẳng hạn như ban công để nó được tưới mát bằng ánh sáng.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-5


5. Tạo các liên kết trong suốt

Thay vì thiết kế một ngôi nhà được tạo thành từ một khối rắn, trong đó một số phần của ngôi nhà sáng và những phần khác tối, hãy cân nhắc tạo các khu vực riêng biệt, nơi các không gian được kết nối thông qua các liên kết trong suốt lọc ánh sáng từ phòng này sang phòng kế tiếp.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-6

6. Giới thiệu cửa sổ bằng gỗ

Một cách tuyệt vời để cho phép ánh sáng mặt trời vào nhà của bạn là kết hợp cửa sổ bằng gỗ dọc theo một hoặc nhiều bức tường trong không gian sống. Những cửa sổ nhỏ này được lắp đặt dọc theo đỉnh tường ngay trước khi nó gặp đường mái, hướng về phía bắc và đông bắc để chúng thu nhận ánh sáng, sau đó có thể hướng đến bất kỳ phần nào trong nhà. Để thu hút nhiều ánh sáng hơn, bạn cũng có thể tạo góc nghiêng cho mái nhà để tăng kích thước cửa sổ.

7. Thiết kế lối đi dọc theo khu đất

Bằng cách tạo một loạt các không gian theo độ dốc như trong ảnh hoặc thay đổi chiều cao trần của mỗi gian nhà trên một khối đất bằng phẳng từ trước ra sau, bạn có thể lắp đặt các cửa sổ thông thoáng dọc theo đường trần hướng nắng cũng như lắp kính bổ sung cho mặt bên của tòa nhà. Điều này cho phép ánh sáng đi sâu vào trung tâm ngôi nhà để tất cả các phòng đều nhận được năng lượng mặt trời thâm nhập tối đa.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-7

8. Tăng kích thước cửa sổ hướng ra ánh nắng mặt trời 

Khi không thể "chụp" được ánh nắng mặt trời, hãy xem xét việc tăng số lượng kính lắp trên cửa sổ và tường của bạn. Việc giới thiệu trần nhà bằng gạch sẽ giúp tăng thêm diện tích bề mặt của cửa sổ và tường bằng kính, cho phép nhiều ánh sáng hơn. Bạn cũng có thể cân nhắc lắp kính góc để một phần của nó tiếp xúc với ánh sáng.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-8

9. Phối màu nhẹ

Đôi khi sự xâm nhập của năng lượng mặt trời từ các nguồn khác như cửa sổ vẫn không đủ để tạo ra bầu không khí tràn ngập ánh sáng mà bạn đang theo đuổi. Nếu đúng như vậy, hãy sử dụng bảng màu tăng cường ánh sáng của tường và đồ nội thất màu trắng kết hợp với vải bọc màu nhạt để làm bật ánh sáng sẵn có xung quanh và làm cho không gian sáng sủa hơn.  

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-9

10. Hạn chế cây cối và bóng râm 

Các không gian trong nhà và ngoài trời quay về hướng Bắc đôi khi có thể cần đến mái hiên và các thiết bị che nắng bên ngoài như cây xanh để tránh nắng nóng của mùa hè. Tuy nhiên, nếu ngôi nhà của bạn quay mặt về hướng khác, những thiết bị che nắng này sẽ chỉ ngăn ánh nắng mặt trời chiếu vào khu vườn và nội thất. Khi đó, hãy cắt tỉa bớt cây cối và đặt chúng một cách có chiến lược để mở ra không gian giúp chúng ta nhận được nhiều ánh nắng mặt trời nhất có thể.

10 cách để tối đa hóa ánh sáng trong nhà tối, mang lại cho bạn không gian sống tràn ngập ánh nắng-10

Theo V.K - Vietnamnet


thiết kế nhà đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.