3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà

Không khí xuân sang đã rộn ràng khắp phố phường, tại các gia đình, mọi người cũng đang gấp rút chuẩn bị đón Tết, bao gồm cả việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa.

Trong đó có 3 không gian trọng yếu cần phải được chỉnh trang trước nhất, nếu bỏ qua là vô cùng thiếu xót, thậm chí nhiều người còn quan niệm nếu những khu vực này không được trang trí tươi mới và rực rỡ sắc xuân thì gia đình sẽ đón Tết không trọn vẹn.

3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà-1

1. Phòng khách

Phòng khách được coi là bộ mặt của gia đình vì sẽ là nơi tiếp đón các vị khách, bạn bè, anh em dòng họ đến chơi nhà. Vì thế đây chính là một trong những không gian quan trọng nhất cần được dọn dẹp, trang hoàng kỹ lưỡng dịp cận Tết. 

Theo các chuyên gia, trang trí phòng khách đón Tết, gia chủ nên chú ý để đảm bảo đây là một không gian sang trọng nhưng vẫn toát lên sự ấm cúng và cởi mở cho những ngày xuân năm mới. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để gia chủ thể hiện cá tính và có phong cách riêng đến mọi người nếu muốn. Hiện có rất nhiều cách để trang trí Tết cho phòng khách đơn giản mà đẹp, dưới đây là một số gợi ý phổ biến mà hiệu quả:

- Để làm mới phòng khách, bạn có thể thay đổi bố cục bàn ghế, thay vỏ sofa hoặc trang trí thêm một vài chiếc gối tựa màu đỏ nổi bật. 

- Trên bàn uống nước đặt thêm một bình hoa nhỏ xinh, khay mứt tết ấn tượng và ấm trà nóng tạo sự ngọt ngào và thân mật cho không gian. 

3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà-2

- Thay đổi màu sơn cho tường phòng khách hoặc trang trí tạo điểm nhấn bằng cách treo tranh nghệ thuật, đồng hồ phong thủy hay đơn giản là những dán những bức decal ngày Tết… để không gian thêm đẹp mắt, ý nghĩa hơn.

- Đặt thêm linh vật ở tủ trang trí, bàn phòng khách, tủ rượu,.... và hướng về phía cửa chính. Trang trí Tết cho phòng khách bằng linh vật không chỉ làm cho phòng khách thêm nổi bật mà còn mang đến cho gia đình nhiều tài lộc và may mắn.

- Một chậu cây như đào, mai hay quất kết hợp thêm một vài phụ kiện trang trí Tết tinh tế như đèn nháy, câu đối mini, chùm tiền may mắn… cũng góp phần thổi bừng sắc xuân cho không gian phòng khách.

2. Bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là nơi trang trọng, thiêng liêng nhất của ngôi nhà nên khi Tết đến xuân về đây cũng là vị trí trọng yếu không gia chủ nào được phép bỏ qua. Việc dọn dẹp, trang trí bàn thờ không những để làm đẹp và tăng sự ấm cúng cho tổ ấm của bạn mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp là nơi kết nối âm dương của ngôi nhà. 

3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà-3

Do đó, khi dọn dẹp và chỉnh trang lại ban thờ ngày Tết, con cháu cần thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ và thành tâm. Việc này không chỉ để tạo không khí cho ngày xuân năm mới mà còn là cách để con cháu thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và những người thân đã khuất, đồng thời mời họ về ăn Tết cùng gia đình, phù hộ cho con cháu một năm mới an yên, thịnh vượng. Sau đây là một số lưu ý cụ thể khi dọn dẹp và trang trí ban thờ ngày Tết, các gia chủ nên biết:

- Người thực hiện công việc trang trí bàn thờ phải giữ cho thân thể sạch sẽ và thơm tho.

- Nên thắp hương mời ông bà tổ tiên lánh đi chỗ khác rồi mới thực hiện việc trang trí Tết, tránh làm kinh động đến ông bà.

- Trên bàn thờ, đèn thờ nên đặt hai bên, bên trái tượng trưng cho mặt trời, bên phải tượng trưng cho mặt trăng. Bát hương nên được đặt ở vị trí tâm điểm của bàn thờ, thường là ở giữa bên ngoài bàn thờ để thuận tiện cho việc cúng bái.

- Bình hoa và mâm bồng nên được đặt hai bên lư hương, nếu không có lư hương thì nên đặt ở trước di ảnh...

3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà-4

- Nên bố trí đỉnh hương ở chính giữa bàn thờ và đốt thêm các loại gỗ có mùi thơm dễ chịu để tạo sự sang trọng và ấm cúng cho phòng thờ. Kỷ chén nên được đặt ở phía trước bát hương nhìn từ ngoài vào.

- Sau khi sắp xếp các vật dụng trên bàn thờ xong mới bày trí lễ vật, cỗ mặn, bánh mứt, mâm ngũ quả, bình hoa ngày Tết... sao cho hài hòa và cân xứng nhất. 

- Để tạo một không gian ấm cúng, gần gũi và trọn vẹn hơn cho bàn thờ vào những ngày tết, gia chủ nên đặt thêm một cành đào/cành mai nhỏ xinh hoặc treo thêm câu đối đỏ ý nghĩa 2 bên ban thờ…. 

3. Phòng bếp

Bếp trong phong thủy là nơi sinh ra lửa, giúp gia đình làm ăn phát tài, còn phòng ăn là nơi giữ lửa yêu thương, kết nối các thành viên trong gia đình. Vì thế, để đón một cái tết phát tài phát lộc thì trang trí nhà bếp và phòng ăn cũng hết sức cần thiết.

3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà-5

Bếp nên được bài trí gọn gàng, ấm cúng để tăng tối đa chỗ ngồi cho những buổi họp mặt. Hơn nữa, không gian nấu nướng và ăn uống có sạch sẽ, tiện dụng với những nét tươi mới cũng giúp những bữa cơm ngày Tết thêm đầm ấm, phấn khởi, dù có phải vào bếp nhiều mọi người vẫn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng. 

Thực tế, việc trang trí phòng bếp không cần quá cầu kỳ như phòng khách hay tỉ mỉ như bàn thờ gia tiên nhưng cũng không thể bỏ qua. Đôi khi chỉ cần khéo léo thêm vào phòng bếp một vài chi tiết xinh xắn với màu xanh, vàng và đỏ là góc Tết của gia đình cũng đã được đổi mới rồi. Cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo một số tip trang trí nhà bếp, phòng ăn đơn giản nhưng vẫn hiệu quả dưới đây:

- Dùng một chiếc khăn trải bàn mới với những họa tiết tươi mới, tinh tế. 

- Đặt thêm một vài giỏ hoa xinh xắn ở một số khu vực như kệ trang trí, cửa sổ và bàn ăn.

- Thay thế một vài món đồ đã cũ như hộp đựng gia vị, bộ chén đĩa mới với hoa văn tinh tế và nhã nhặn hơn. Thêm vài chai rượu và vài chiếc ly xinh xắn được cách điệu với họa tiết nhẹ nhàng, tạo ra một nét độc đáo cho phòng bếp bớt tẻ nhạt. 

3 khu vực tối quan trọng cần chỉnh trang đón Tết nguyên đán, chớ bỏ qua kẻo Xuân không đến nhà-6

- Sắm thêm kệ để đồ tiện dụng và bắt mắt cũng là gợi ý hay giúp cho không gian bếp trở nên gọn gàng và đẹp mắt hơn. 

- Trưng bày những món đồ trang trí nhỏ xinh như bình hoa, ly rượu,... cũng sẽ tạo điểm nhấn nổi bật và mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian.

- Trang trí Tết cho nhà bếp bằng cách treo thêm tranh giúp không gian trở nên hiện đại và sống động hơn….

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


trang trí nhà cửa

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.