6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng

Cách bố trí không gian mở đang là một xu hướng thiết kế nhà ở rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong phòng khách.

Có thể thấy hầu hết mọi ngôi nhà từ căn hộ nhỏ đến biệt thự rộng rãi đều tận dụng phong cách này theo những cách khách nhau. Tuy nhiên không phải cách bố trí nào cũng đạt được hiệu quả mong muốn, có thể bạn đã được chiêm ngưỡng nhiều ngôi nhà đẹp với không gian mở nhưng việc "mang nó về" nhà của bạn lại là một việc phức tạp hơn tưởng tượng.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-1

Một không gian sống theo phong cách mở và hiện đại 

Các không gian mở trong nhà thường được hình thành nhằm mục đích tạo ra một khu vực sinh hoạt linh hoạt, nơi chuyển tiếp giữa nhà bếp, không gian ăn uống và phòng khách được liền mạch. Không có các bức tường cố định bên trong, đây giống như một khu vực rộng lớn, cởi mở và mang tính xã hội, nơi mọi người có thể tương tác với nhau một cách dễ dàng. Có được sự cân bằng giữa cảm giác cởi mở và sự phân định không gian phù hợp một cách trực quan là tiêu chí then chốt để bạn làm đúng.

Dưới đây là 6 sai lầm phổ biến cần tránh trong thiết kế không gian mở mà nhiều gia chủ đang mắc phải, bạn đọc có thể tham khảo để rút kinh nghiệm khi áp dụng vào tổ ấm của mình.

1. Sử dụng quá nhiều kiểu

Ý tưởng chung trong việc thiết kế không gian mở là tạo ra một khung cảnh rộng lớn, nơi phong cách không quá khác biệt giữa phòng này với phòng khác. Việc áp dụng một phong cách đồng nhất cho khu vực tiếp khách, nhà bếp và không gian ăn uống mang lại cho tổ ấm của bạn một cái nhìn gọn gàng hơn và không lộn xộn. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên sử dụng một bảng màu thay vì khai thác quá nhiều màu sắc khác nhau và vật liệu được sử dụng cũng chỉ dừng lại ở hai hoặc ba loại khác nhau là tốt nhất.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-2

Khu vực sinh hoạt có không gian mở đáng yêu với màu trắng toát lên phong cách hiện đại và một tấm thảm rộng nổi bật 

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-3Các khu vực sống thông minh có không gian mở cho phép bạn tự do di chuyển và kết nối nhiều hơn với không gian ngoài trời 

2. Phân định không gian không đúng cách

Không có bức tường ngăn cách giữa nhà bếp, khu vực ăn uống và khu vực sinh hoạt trong không gian mở, nhưng bạn vẫn cần có sự phân chia không gian rõ ràng để có được cái nhìn tốt nhất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng kệ có chân đế, thảm khu vực, trần giả và thậm chí có thể nhiều tầng chỉ cách nhau một vài bước trên hoặc dưới nhau. Đây là những cách dễ dàng, hiệu quả về chi phí và linh hoạt, trong đó bạn có thể trang trí một căn phòng ngay trong một căn phòng mà không cần đến sự hiện diện thực tế của các bức tường.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-4
Làm việc với không gian có sẵn để có một khu vực sống không gian mở hiệu quả hơn

3. Ánh sáng kém ở các khu vực khác nhau

Mặc dù có rất nhiều lợi ích từ lối sống trong không gian mở mang lại, nhưng rõ ràng việc thiếu những bức tường ở đây khiến bạn không có được các khu vực sinh hoạt, nhà bếp và phòng ăn riêng biệt, rõ ràng. Điều này có nghĩa là bạn cần phải lên kế hoạch trước cho các thiết bị chiếu sáng cùng với việc đặt đúng vị trí của các đèn chiếu sáng trong suốt để tránh cảm giác buồn tẻ. Ngoài ra hãy ưu tiên đến yếu tố ánh sáng tự nhiên trong phòng trước khi chọn vị trí đặt bếp và phòng ăn.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-5

Ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình khu vực sống có không gian mở và giữ cho nó luôn tươi vui.
6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-6
Cửa sổ trần chiếu sáng giúp cuộc sống trong không gian mở trở nên đồng đều và thanh lịch

4. Kích thước của đồ nội thất được sử dụng

Dù là trong không gian tiếp khách hay phòng ăn, điều quan trọng là phải chọn đồ nội thất tương xứng với thiết kế tổng thể của không gian mở. Đồ đạc quá lớn không chỉ gây ách tắc mà còn làm xáo trộn sự năng động với các khu vực khác trong nhịp sống. Nếu bạn có thể quản lý để trang trí căn phòng với kiểu trang trí tương tự, thì nó sẽ tạo ra một khung cảnh hấp dẫn hơn.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-7

Kế hoạch sống mở hoạt động theo nhiều cách khác nhau trong các ngôi nhà khác nhau

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-8
Phòng khách nhỏ không gian mở cho căn hộ đô thị thêm rộng rãi, sang trọng hơn.

5. Luồng chuyển động giữa các khu vực khác nhau

Nơi bạn đặt ghế sofa, ghế câu lạc bộ và bức tường giải trí đều là những lựa chọn quan trọng trong cuộc sống không gian mở vì nhiều lý do. Khi không có các bức tường, bạn sẽ mất đi lợi ích là có thể bố trí nhiều ổ cắm điện khác nhau nhưng mọi thứ nhờ đó lại trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Cụ thể, bạn sẽ có một lối đi từ phòng này sang phòng khác mà không có bất kỳ cản trở nào. Bạn cũng có thể điều hướng từ không gian khách đến khu vực ăn uống và sau đó đến nhà bếp một cách dễ dàng mà không có cảm giác như đang đi qua một mê cung.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-9
Căn hộ đô thị nhỏ, tuyệt đẹp với thiết kế không gian mở mang đến vẻ ngoài rộng rãi hơn

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-10
Sắp xếp lại nhà bếp và khu vực ăn uống để đáp ứng nhu cầu của không gian sống

6. Không lập kế hoạch cho nhu cầu của bạn

Bạn hãy lên kế hoạch cho phòng khách và nhà bếp cần hoạt động như thế nào theo thời gian trước khi quyết định sơ đồ tầng cuối cùng. Chỉ chỉnh sửa một phần của căn phòng sẽ gây ra hiệu ứng gợn sóng và điều đó dẫn đến việc phải thực hiện những thay đổi lớn hơn trong hai phần còn lại. Vì vậy, hãy lập kế hoạch trước và để lại một số không gian cho những bổ sung trong tương lai, nếu có thể. Ngoài ra, bạn cần cắt giảm việc mua sắm bốc đồng là một cách tuyệt vời để giữ cho cuộc sống có không gian mở không bị lộn xộn.

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-11
Kết nối không gian sống nhỏ với không gian bên ngoài bằng cách sử dụng các bức tường kính mang lại một sức hút thị giác rộng rãi hơn

6 sai lầm khi thiết kế không gian mở cần tránh để có phòng khách sang trọng-12
Di chuyển vượt ra ngoài các bức tường và sử dụng các vách ngăn sáng tạo trong không gian mở 

Theo V.K - Vietnamnet


thiết kế nhà đẹp

phòng khách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.