Cách mượn tuổi làm nhà năm Tân Sửu 2021 và những điều kiêng kỵ cần nhớ

Các yếu tố phong thủy trong xây dựng nhà cửa xưa nay luôn được người Việt rất chú trọng. Ngay từ khi có ý định làm nhà, người ta đã phải tính ngay đến tuổi đẹp của gia chủ và thời điểm thiên thời địa lợi để khởi công. Vậy nếu thời gian thích hợp để xây dựng đã đến mà tuổi gia chủ chưa hợp thì phải làm thế nào? Đây chính căn nguyên của khái niệm mượn tuổi làm nhà trong phong thủy.

Theo kinh nghiệm dân gian, "Mượn tuổi làm nhà" nghĩa là khi gia chủ muốn tiến hành xây dựng nhà cửa nhưng xét theo phong thủy thì lại không được tuổi trong năm đó. Vì thế họ sẽ mượn tuổi của một người khác (người được tuổi làm nhà) để khởi công nhằm có được khởi đầu tốt đẹp, cũng như quá trình xây dựng được thuận lợi an lành.

Cách mượn tuổi làm nhà năm Tân Sửu 2021 và những điều kiêng kỵ cần nhớ-1

Hiểu một cách đơn giản hơn, mượn tuổi làm nhà là mượn mệnh của một người nào đó có vận khí tốt, ngũ hành tương sinh trong năm để đứng ra động thổ công trình giúp gia chủ. Từ đó, quá trình thiết kế thi công nhà ở sẽ được diễn ra suôn sẻ, chủ nhà dù không ở tuổi đẹp vẫn có thể gặp nhiều may mắn, gặp dữ hóa lành.

1. Cách mượn tuổi làm nhà

Việc mượn tuổi làm nhà không hề đơn giản với rất nhiều câu hỏi xoay quanh nó, và thực tế là không phải ai cũng biết mượn tuổi đúng cách. Do đó, để tránh sai sót, trước khi tiến hành, gia chủ phải tìm hiểu thật kỹ càng, nếu cảm thấy không chắc chắn tốt nhất vẫn nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia hay những người giàu kinh nghiệm.

a. Mượn tuổi bố làm cho con

Theo các chuyên gia phong thủy, khi khởi công xây dựng một ngôi nhà thì mọi người nên lấy tuổi của đàn ông (dương) làm trụ cột trong nhà để định cát hung. Trừ những trường hợp các gia đình không có người đàn ông thì có thể lấy tuổi của đàn bà nhưng tốt hơn hết là mượn tuổi người đàn ông khác có vận khí tốt trong năm để làm nhà, bởi theo nguyên lý âm dương Ngũ hành thì tòng dương thuận lợi, phát triển hơn.

Sẽ thuận tiện hơn nếu mượn được tuổi người thân hay người quen gần nhà là nam giới được tuổi đẹp của năm đó để dễ dàng tiến hành các thủ tục hơn. Mượn tuổi người thân thì cần tuổi đàn ông lớn nhất trong nhà (có thể mượn tuổi bố làm nhà cho con) để ngôi nhà được bền lâu, vững chãi nhờ phúc đức của người cho mượn tuổi.

Tuy nhiên, dù lai ai thì trước khi mượn tuổi, gia chủ cần phải tìm hiểu thật kỹ, không nên mượn tuổi của những người gia đình đang chịu tang hoặc phạm vào các vận hạn Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai… Tục ngữ có câu: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" do đó việc xem tuổi, xem ngày đẹp làm nhà là lựa chọn thời điểm đẹp nhất trong cuộc đời con người để tiến hành xây nhà. Qua đó sẽ đem lại cho gia chủ những điều may mắn, thuận lợi, thành công trong cuộc sống.

b. Mượn tuổi làm nhà năm 2021

Việc mượn tuổi làm nhà năm 2021 cũng giống như các năm khác. Thứ nhất, gia chủ phải chọn được người mượn nhà có tuổi đẹp cho việc xây dựng nhà cửa trong năm Tân Sửu 2021 và không thuộc đối tượng đang có vận hạn nào đó. Thứ 2 là phải đảm bảo các thủ tục mượn tuổi diễn ra đầy đủ, minh bạch và đúng quy trình, tránh những phiền phức có thể phát sinh sau này.

Cách mượn tuổi làm nhà năm Tân Sửu 2021 và những điều kiêng kỵ cần nhớ-2

Ảnh minh họa

* Thủ tục mượn tuổi làm nhà đúng cách:

Thủ tục mượn tuổi người khác để làm nhà chính là hình thức giả bán nhà đất cho người được mượn tuổi sau đó làm thủ tục chuộc lại ngôi nhà khi hoàn thành xong. Một số thủ tục cần phải tuân theo như sau:

- Bước 1: Gia chủ viết giấy bán đất tượng trưng cho người được mượn tuổi, như vậy căn nhà khi hoàn thiện sẽ là của người được mượn tuổi (cũng theo ý nghĩa tượng trưng để dâng lên tổ tiên).

- Bước 2: Trong lễ động thổ người được mượn đứng ra khấn vái Thần Linh và thực hiện động thổ. Cuốc nhát quốc đầu tiên tại hướng đẹp nhất và bỏ viên gạch hoặc đá xuống rồi lấp. Sau đó, công trình đã có thể đi vào thi công.

Lúc làm mái nhà hay nhập trạch sau khi hoàn thiện xong nhà, người được mượn tuổi cũng sẽ đứng ra thực hiện nghi thức khấn vái, dâng hương báo cáo tới ông bà tổ tiên và thần linh thay cho gia chủ.

Lưu ý, trong lúc diễn ra các nghi lễn, gia chủ thật sự nên tránh mặt, sau khi làm lễ xong mới xuất hiện.

- Bước 3: Sau khi các thủ tục và công trình hoàn tất, gia chủ sẽ làm giấy mua lại nhà tượng trưng với mức giá cao hơn giá bán. Người được mượn tuổi sẽ bán lại nhà cho gia chủ.

Sau cùng, gia chủ đó sẽ làm thêm một lễ nhập trạch cho gia đình mình. Mọi thủ tục mượn nhà diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

2. Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

- Tuyệt đối không mượn tuổi của người mà trong gia đình đang có tang bởi theo quan niệm về tâm linh, nhà đang có tang là điều không may mắn. Đến bản thân gia đình người đó cũng phải kiêng không làm những việc lớn như cưới hỏi, xây nhà để tránh gặp tai họa, công việc, sức khỏe, kinh doanh, buôn bán… nếu mượn tuổi làm nhà sẽ đem lại bão giông, vận rủi, tai hoạ cho gia chủ và gia đình.

- Khi xem tuổi làm nhà, một trong các yếu tố quan trọng chính là xem tuổi người đó có phạm vào 3 hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc hay không. Phạm vào một trong 3 yếu tố nghĩa là không được tuổi, cần tránh. Và đương nhiên đối với người được mượn tuổi, gia chủ cũng phải xem kỹ các yếu tố này, tốt nhất phải hỏi thật kỹ để tránh họa về sau.

- Không mượn tuổi của người đã cho một người khác mượn tuổi xây nhà trước đó mà chưa hoàn thành vì như vậy chẳng những không thể giúp gia chủ gặp vận may, hóa giải tai ương, họa kiếp mà ngược lại còn có thể đem đến sự đen đủi, khó khăn cho cả 3 gia đình.

- Mượn tuổi xây nhà chỉ có ý nghĩa nếu như bắt đầu làm nhà mới còn nếu trường hợp muốn xây cơi nới thêm phòng, sửa chữa không động tới đất thì không thể mượn tuổi mà hãy để qua năm khác may mắn hơn thực hiện. Một số gia đình nôn nóng muốn thực hiện hay mà lạm dụng mượn tuổi người khác như lúc động thổ khởi công là không nên.

- Việc mượn tuổi phải dựa trên tinh thần tự nguyện, vui vẻ chứ không nên ép buộc hay khiên cưỡng. Mặt khác, nên tôn trọng ý kiến của người được mượn. Khi họ vui vẻ chấp nhận thì mọi điều mới suôn sẻ, còn tất cả các vấn đề cưỡng ép đều không tốt.

* Bài viết chỉ mang tính chất chiêm nghiệm và tham khảo

Theo V.K - Vietnamnet


phong thủy

phong thủy nhà ở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.