Căn nhà "cuộn" hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An

Làm thế nào để sống gần hơn với thiên nhiên, để chan hòa cùng ánh nắng và cây xanh nhưng vẫn giữ được sự riêng tư, tất cả đều được giải đáp bằng công trình nhà ở Hội An vô cùng độc đáo – Nhà vỏ ốc.

Lấy cảm hứng từ vỏ ốc, không gian được thiết kế "cuộn" theo cấu trúc độc đáo nhằm mang đến cảm giác mới lạ cho mọi người sống trong nhà.

Công trình với thiết kế hiện đại nhưng vẫn tạo nét gần gũi khi liên kết với thiên nhiên. Những khoảng sân, khu vực cây xanh chính là điểm "thở" giúp công trình tạo nét mềm mại, duyên dáng.

Đây cũng là một trong những ý tưởng giúp cho ngôi nhà thêm ấn tượng, mọi người dễ dàng tương tác với hàng xóm, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-1
Không gian sống của gia đình gồm 4 thành viên tọa lạc trong khu đất rộng, hướng tầm nhìn ra sông Thu Bồn.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-2
Ngôi nhà hòa mình cùng với kiến trúc đặc trưng của địa phương. Không gian với gam màu trầm đủ để tạo sự riêng tư và kết nối với thiên nhiên xung quanh.

Căn nhà được xây dựng trên một khu đất lô góc cạnh ngã ba của một ngôi làng nhỏ, nằm bên cạnh dòng sông Thu Bồn của tỉnh Quảng Nam. Sau khi khảo sát mảnh đất, nhóm thiết kế lequang-architects đã chọn các giải pháp phù hợp nhất để cuộc sống hàng ngày của các thành viên không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi biến đổi khí hậu, đồng thời ngôi nhà vẫn hòa điệu cùng nét kiến trúc đặc trưng của địa phương.

Chủ nhân của ngôi nhà là một chuyên gia môi trường. Vì thế, không gian sống cần có sự đan xen giữa cây xanh của địa phương, vừa tạo sự yên tĩnh, riêng tư cho người thân, đặc biệt là cậu con trai nhỏ.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-3
Chủ nhân của ngôi nhà là một người yêu cây xanh, anh mong muốn không gian sống của mình có thể là nơi trồng các loại cây địa phương, tạo sự kết nối với môi trường xung quanh.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-4
Khu vực chính của ngôi nhà có thể hướng tầm nhìn trọn vẹn ra khoảng sân đầy nắng, giản dị với màu xanh cây cỏ. Từ các khoảng hiên nhà, mọi người hóng mát, tận hưởng cảm giác riêng tư và trong lành. Đây cũng là ngôi nhà được chủ nhân yêu thích, dành nhiều tâm huyết với mong muốn cậu con trai nhỏ có thêm nơi vui chơi, phát triển toàn diện.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-5
Những khoảng hiên nhà được xây cao hơn so với sân vườn, vừa tạo sự an toàn cho không gian khi lũ lụt, vừa tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái trong quá trình sử dụng.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-6
Khoảng sân giống như giếng trời, là trung tâm của các khu vực chức năng bao quanh. Bởi vậy, những góc ít ánh sáng hay nơi có đủ ánh nắng mặt trời đều vẫn tạo nên sự hài hòa đối với tổng thể kiến trúc công trình.

Ngôi nhà với 4 thành viên sinh sống, cũng là nơi trú ngụ của chim, nhện, côn trùng trong những tán cây. Chủ nhà cũng có thể làm việc với nhóm hoạt động vì môi trường hay gặp gỡ những người hàng xóm để tạo nên sự thú vị trong cuộc sống thường ngày.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-7
Khu vực phòng khách với sofa màu trung tính, nệm êm ái cùng tông màu ấm với gỗ và thiên nhiên xung quanh. Từ phòng khách có thể ngắm nhìn khoảng sân đầy nắng bên ngoài.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-8
Bên cạnh khu vực tiếp khách là góc phòng vệ sinh mang lại sự tiện lợi cho mọi người.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-9
Khu vực phòng tiếp đón khách, sinh hoạt chung của cả gia đình được bố trí đơn giản, tiện lợi tạo sự thông thoáng, ấn tượng.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-10
Kiến trúc địa phương hay vật liệu, cây cối dễ tìm kiếm được chọn lựa để tăng thêm sự gần gũi, thân thiện cho cuộc sống hàng ngày của gia đình.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-11Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-12

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-13

Sự linh hoạt trong sử dụng chất liệu, bố trí không gian hay ánh sáng đều góp phần tạo nên tổng thể hài hòa, tiện ích.

Không gian chức năng chính được nhóm kiến trúc sư bố trí ở tầng trệt, nơi được thiết kế nâng cốt cao hơn khu vườn. Ngôi nhà vừa có khả năng chống chịu lũ quét vừa tạo không gian tiện lợi cho quá trình sinh hoạt thường ngày. Từ bất kỳ góc nhỏ nào bên trong, mọi người đều cảm thấy thoải mái khi sử dụng, vui vẻ và tiện lợi khi có sự riêng tư nhất định nhưng vẫn tạo sự liên kết đầy tâm huyết bởi thiết kế liền mạch các tính năng.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-14
Khu vực phòng ngủ riêng tư, ấm áp.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-15
Mái nhà được thiết kế độc đáo.

Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-16Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-17Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-18Căn nhà cuộn hình vỏ ốc độc đáo chan hòa với thiên nhiên ở Hội An-19


KTS Lê Quang, người phụ trách chính của công trình đã chia sẻ rằng: "Khi nghĩ về ngôi nhà, tôi nghĩ nó là một thực thể sống thay đổi theo thời gian. Ngôi nhà giống như cái cây, tạo ra khoảng trống và sắc thái riêng biệt. Không gian ấy đẹp hơn bởi những phần tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, cũng ấn tượng hơn bởi những phần khuất vào bóng tối. Sự thống nhất của một cái cây là cách "cấu trúc" trở thành "kiến trúc".

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/can-nha-cuon-hinh-vo-oc-doc-dao-chan-hoa-voi-thien-nhien-o-hoi-an-222021149231329146.htm

ngôi nhà độc đáo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.