Cây cảnh chiêu tài nạp phúc, nở ngàn hoa rực rỡ, càng già càng có giá, gia đình ba đời thịnh vượng

Đây là cây cảnh nở hoa nhiều và rực rỡ, có tuổi thọ cao, càng trồng lâu càng có giá trị kinh tế, có ý nghĩa chiêu tài, nạp phúc cho gia đình.

Hoa trà (Camelia) là cây cảnh được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây cũng là loài hoa đỏng đảnh, cần chăm sóc cẩn thận.

Tuy nhiên, trong hàng trăm loại trà, chè mai hay trà mai (tên khoa học là Camellia sasanqua), tuy không đắt giá bằng 1 số giống trà hiếm đắt tiền khác nhưng lại dễ nuôi.

Loại trà này có kích cỡ vừa phải, khả năng ra hoa nhiều, những bông hoa cánh đơn tròn xoe, hồng rực, nhụy vàng nổi bật, cánh hoa mong manh, dịu dàng, rất cuốn hút.

Tuổi thọ của chè mai cũng khá cao lên đến vài chục năm, thậm chí cả trăm năm. Cây cảnh sẽ phát triển khá chậm, mất nhiều thời gian để đạt được chiều cao cuối cùng khoảng 3m.

Đặc điểm của cây cảnh Camellia sasanqua

Camellia sasanqua là loại cây nhỏ, cành thưa, thời gian ra hoa dài, kéo dài từ tháng 10-11 đến tháng 3 năm sau và kéo dài suốt mùa đông, hình dáng hoa mang đặc điểm của hoa mai và hoa trà nên có tên là "Camellia sasanqua" - trà mai.

Lá của cây cảnh xanh đậm sáng, dài từ 3-8cm, hình trứng ngược hoặc bầu dục hẹp, có răng tròn ở mép.

Hoa có chiều ngang từ 3-5cm, cây trà mai hoang dã thường có màu trắng còn những cây được trồng thường có màu hồng nhạt đến hồng đậm. Hầu hết Camellia sasanqua có cánh đơn, 1 số có hoa kép.

Camellia sasanqua được mệnh danh là “quý ông khiêm tốn” trong thế giới hoa trà, nở hoa vào cuối thu và mùa đông lạnh giá, màu sắc tươi sáng, tư thế tao nhã, mang lại cảm giác mát mẻ, sang trọng.

Cây cảnh này nở rộ vào đúng thời gian những loại hoa khác của bạn sắp tàn với những bông hoa tình tế, rực rỡ, mềm mại.

Những bông hoa mọc đơn lẻ, nhỏ nhưng đáng yêu với cánh hồng rực và nhụy vàng nổi bật. Cây cảnh này ra hoa rất nhiều, hầu như phủ kín những kẽ lá, có cây hồng rực, che lấp cả lá, khiến chúng mang vẻ đẹp như lửa, xua tan đi giá lạnh của mùa đông.

Khi những cánh hoa rụng xuống, hồng rực dưới gốc cây cũng là một cảnh đẹp khiến nhiều người ưa thích. Hoa trà mai nở hết đợt này đến đợt khác, là một trong những giống hoa trà nở lâu nhất.

Cây cảnh này cũng khỏe hơn các anh em hoa trà khác của chúng, có thể cao tới 3 mét, dáng cây đẹp, thời gian ra hoa dài và nhiều hoa, lá nhỏ hơn, màu sẫm hơn, hoa có mùi thơm nhẹ dàng, rất thích hợp để trồng đơn độc trong sân.

Cây cảnh này vào thời kỳ nở rộ rất sống động với màu đỏ nổi bật trên nền lá xanh, luôn thu hút ánh nhìn của mọi người. Ở những nơi có cây cảnh này nở hoa là có người ghé thăm và say mê chụp ảnh.

Cây cảnh chiêu tài nạp phúc, nở ngàn hoa rực rỡ, càng già càng có giá, gia đình ba đời thịnh vượng-1

Ý nghĩa phong thủy của cây cảnh Camellia sasanqua

Giống như mọi cây trà, trà mai cũng đại diện của vượng tài, sung túc. Cây cảnh sum suê, xanh tốt, hoa nở rộ đầy cành thì càng tượng trưng cho tài lộc trong nhà thịnh vượng.

Ngôn ngữ hoa của hoa trà là may mắn và giàu có. Nếu bạn trồng nó trong sân, vận may của bạn sẽ ngày càng sung túc, nở rộ giống như những bông trà rực rỡ.

Trong phong thủy, màu hồng rực của trà mai cũng là màu của may mắn và lạc quan, mang lại năng lượng sống tích cực cho mỗi thành viên trong gia đình.

Người xưa cũng thường trồng hoa trà trước cửa hoặc bày ở trước sảnh để giúp gia đình chiêu tài nạp phúc, nghênh đón cát khí cho ngôi nhà, khai thông tài vận.

Hoa trà cũng có tuổi thọ rất cao, có thể lên đến hàng trăm năm, được coi là cây cảnh có phúc khí, truyền đời từ thế hệ này qua thế hệ khác nên càng được yêu thích.

Đặc biệt, hoa trà càng già càng có giá trị kinh tế, được xem như "vật báu gia truyền" mà ông bà để lại cho con cháu. Người xưa có câu: "Ông cha trồng cây, con cháu hưởng phúc" chính là chỉ các cây cảnh như hoa trà.

Hơn nữa, nếu bạn có cây trà mai trong sân, gió mát thổi qua, cánh hoa xào xạc rơi cỏ sẽ toát lên vẻ quyến rũ, lãng mạn, khiến tâm hồn mỗi người đều muốn ca hát, thư thái, có lợi cho sức khỏe.

Cây cảnh này cũng có thể trồng trong chậu, bằng cách cắt tỉa và kiểm soát hình dáng có thể tạo thành cây bonsai cổ thụ, tạo nên "của để dành" giá trị.

Cách chăm sóc cây cảnh Camellia sasanqua

1. Môi trường và nhiệt độ

Camellia sasanqua là cây cảnh ưa môi trường bán râm, không nên tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Vị trí trồng cây cảnh này không cần hướng trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Miễn là có ánh sáng tán xạ, thích môi trường ấm áp sẽ giúp cây cảnh phát triển. Nhiệt độ lý tưởng để cây cảnh phát triển là 18-25°C. Cây cảnh cũng có thể chịu đựng đến nhiệt độ -8 độ C.

Tuy nhiên, nếu lạnh quá bạn nên có biện pháp sưởi ấm cho cây cảnh nếu trồng ngoài sân vườn còn nếu trồng trong chậu nên di chuyển vào nhà.

2. Đất

Camellia sasanqua ưa đất tơi xốp, màu mỡ, hơi chua, thoát nước tốt, giàu mùn, độ pH 5,5-6. Tốt nhất bạn không nên trồng bằng đất vườn mà mua đất hỗn hợp đất mùn và đất lá thông để trồng.

3. Tưới nước và bón phân

Camellia sasanqua ưa ẩm nên tưới nước thường xuyên, giữ đất ẩm nhưng không bị úng. Cây cảnh trồng trong chậu thường cần tưới một lượng nhỏ vào buổi sáng và buổi tối.

Tránh dùng nước máy có quá nhiều kiềm để tưới cho cây cảnh. Nếu nước quá cứng bạn có thể cho thêm một lượng nhỏ giấm trắng .

4. Bón phân

Về mặt bón phân, có thể bón phân hỗn hợp và sắt sunfat trong thời kỳ sinh trưởng xuân hè, bón phân mỏng thường xuyên, mỗi tháng một lần, pha phân loãng với nước trên 500 lần và không bón phân trong thời kỳ chồi và ra hoa.

5. Cắt tỉa

Sau khi hoa nở và tàn, những bông hoa và cành chết còn sót lại cần được dọn dẹp kịp thời.

Đối với cây cảnh trồng trong chậu trong nhà chú ý cắt tỉa để kiểm soát hình dáng cây, tránh trường hợp cây quá cao, chiếm diện tích.

Bạn có thích cây cảnh này không? Nếu thích hãy trồng cho mình 1 cây để tận hưởng vẻ đẹp mà chúng mang lại nhé!

 

Theo Dân việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/cay-canh-chieu-tai-nap-phuc-no-ngan-hoa-ruc-ro-cang-gia-cang-co-gia-gia-dinh-ba-doi-thinh-vuong-20240309025131265.htm

không gian đẹp


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.