Đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng mới chuẩn phong thủy?

Phòng thờ là không gian để thờ cúng ông bà, tổ tiên và thần linh nên phải yên tĩnh và thể hiện sự trang nghiêm. Nhiều người băn khoăn nếu nhà có nhiều tầng có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1?

Hiện nay ở thành phố thì diện tích không cho phép xây dựng nhà kiểu như vậy. Thay vào đó thì kiểu nhà ống và nhà nhiều tầng được xây dựng giúp tận dụng được diện tích cho sinh hoạt của cả gia đình. Nhiều gia đình chọn đặt phòng thờ ở tầng 1 khi xây dựng nhà nhiều tầng vì gia đình có người già hoặc gia chủ bị đau chân, sức khỏe kém nên không có sức để leo lên cầu thang được.

Gia chủ có thể thiết kế phòng thờ ở tầng 1 trong phòng khách hoặc là một góc nhỏ ở phòng khách đều được. Điều này rất thuận lợi cho người già trong gia đình thường xuyên hương khói, dọn dẹp giúp gian phòng thờ không còn lạnh lẽo.

Cách bố trí bàn thờ ở tầng 1 là đặt bàn thờ ở gian giữa. Trong một căn nhà truyền thống của người Việt thường có từ 3 đến 5 gian, và gian giữa thường là phòng khách. Phòng khách chính là không gian sinh hoạt chung của gia đình, gắn liền với những hoạt động như ăn uống, tiếp khách và quây quần gia đình.

Đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng mới chuẩn phong thủy?-1


Phòng thờ nên được bố trí thêm bộ bàn ghế có tông màu trầm để đảm bảo tính trang nghiêm của nơi đây.

Khi bố trí phòng thờ ở tầng 1 gia chủ cũng cần lưu ý một vài điểm kiêng kỵ để tránh điềm hung và mang lại nhiều may mắn, sức khỏe, tài lộc cho gia đình.

Những lưu ý khi bố trí phòng thờ ở tầng 1

Không đặt phòng thờ bên dưới hoặc bên cạnh phòng bếp hoặc nhà vệ sinh.

Không nên thiết kế phòng ngủ trên phòng thờ. Trong trường hợp bắt buộc phòng ngủ trên phòng thờ thì gia chủ cần đảm bảo kê giường ngủ và bàn thờ lệch vị trí vì phong thủy phòng thờ kiêng kỵ việc bàn thờ đặt bên dưới giường ngủ.

Phòng thờ nên có cửa sổ mở ra sân hoặc giếng trời để không gian thoáng đãng, hương khói không tụ lại.

Cần đặt bàn thờ tại vị trí tránh xa cửa sổ một khoảng cách đảm bảo sao cho gió bên ngoài không động bát hương tức là nên đặt bàn thờ ở nơi kín gió.

Tránh đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào vì có thể có gió lùa vào khiến người đứng thắp hương hành lễ bất an, mất tập trung trong lúc khấn vái.

Nội thất phòng thờ nên là tông màu trầm, thiết kế nên theo lối tối giản, bố trí thêm một bộ bàn ghế để ngồi.

Thường xuyên dọn quét không gian thờ cúng sao cho gọn gàng, sạch sẽ.

Đặt bàn thờ ở trên tầng thượng cần lưu ý gì?

Bố trí phòng thờ đẹp cần phải linh hoạt dựa vào thực tế để bố trí bàn thờ cho phù hợp. Một cách nữa để đặt bàn thờ chính là đặt bàn thờ trong một phòng thờ riêng trên tầng thượng.

Không gian này tách biệt hoàn toàn với không gian sinh hoạt chung, tạo nên không gian riêng tư để có thể tập trung vào việc thờ cúng. Không những thế nhờ không gian riêng tư này mà nơi thờ cúng được giữ yên lặng, tạo sự tôn nghiêm cho nơi thờ phụng. Ngoài ra, việc hóa vàng hay thắp hương ngoài sân thượng có phần thuận tiện hơn nếu thực hiện trong nhà.

Tóm lại, dù đặt phòng thờ ở tầng 1 hay tầng thượng, bạn đều cần phải đảm bảo không gian riêng tư, sự yên lặng và tôn nghiêm cho nơi thờ cúng, kể cả nếu bạn không có không gian hay kinh phí để làm tủ thờ, dù chỉ là bàn thờ treo tường đơn giản thì cũng phải treo đúng phong thủy.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/dat-ban-tho-o-tang-1-hay-tang-thuong-moi-chuan-phong-thuy.html

phong thủy nhà ở

bàn thờ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.