Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều bậc con cái ở Nhật Bản chọn sống cùng cha mẹ thay vì ra ngoài ở riêng độc lập do yếu tố già hóa đang tăng cao và tình trạng lao động kép vất vả.

Việc này giúp các cặp vợ chồng trẻ thuận tiện hơn trong việc chăm sóc phụ mẫu, không lo họ phải sống một mình. Đồng thời khi ở cùng, bố mẹ già còn có thể giúp đỡ con cháu, quán xuyến việc nhà vừa vui vẻ tinh thần, vừa để thế hệ trẻ yên tâm làm việc và phấn đấu.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-1

Dưới đây là 3 loại nhà chính của thế hệ thứ hai ở Nhật Bản để việc sống chung với bố mẹ được thuận tiện, cụ thể là kiểu nhà: sống chung hoàn toàn, chia tách hoàn toàn và chia một phần. Người Việt chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo để thiết kế không gian sống hợp lý cho gia đình mình khi có cuộc sống và mong muốn tương tự.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-2

1. Kiểu nhà sống chung hoàn toàn

Ở kiểu nhà này, ngoài phòng ngủ riêng thì các cặp vợ chồng trẻ sẽ sử dụng chung phòng khách, nhà bếp và phòng tắm… với bố mẹ. Mặc dù khó bảo vệ sự riêng tư nhưng chi phí xây nhà sẽ ít hơn rất nhiều, và hầu hết những gia đình chọn cách sống thế này đều gặp khó khăn về tài chính. 
 

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-3

Thực tế, có tương đối ít người Nhật sống theo cách này và cấu trúc của ngôi nhà về cơ bản giống như cấu trúc của một gia đình bình thường. Trong khi đó, người Nhật rất coi trọng sự riêng tư của bản thân và người khác, dù sống chung với nhau nhưng họ vẫn muốn chừa một khoảng không gian cho mình. Cũng giống như nước ta, cách sinh hoạt trong không gian chung như vậy lâu dài sẽ dễ xảy ra xích mích nên các vợ chồng trẻ ở Nhật khá lo lắng và họ thường lựa chọn 2 kiểu nhà "an toàn" hơn phía dưới.

2. Ngôi nhà hoàn toàn tách biệt

Đúng như tên gọi của nó, trong ngôi nhà kiểu này tất cả các khu vực sử dụng của cha mẹ và con cái, bao gồm cả lối ra vào đều được tách biệt, đảm bảo sự riêng tư và độc lập. Ví dụ như ngôi nhà trong hình có 2 lối ra vào, người già sẽ đi lối riêng và con cháu lại có một lối đi khác.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-4

Tòa nhà nhỏ có 2 tầng, tầng 1 dành cho bố mẹ già yếu không đi lại được, 2 vợ chồng trẻ và con ở tầng 2.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-5

Có cửa thông gần cầu thang vào nhà tầng 1 thuận tiện cho vợ chồng trẻ chăm người già, cháu nhỏ cũng có thể qua đây tìm ông bà nội chơi.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-6

Phòng khách của ông bà là một phòng kiểu Nhật điển hình và mẹ của chủ nhân thường thích thờ Phật ở đây.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-7

Phòng bếp và phòng ăn được ngăn cách bởi tủ đựng đồ, không gian không lớn nhưng có cửa sổ thoáng sáng, sạch sẽ rất dễ chịu.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-8
 
Ngôi nhà thiết kế lối vào dành riêng cho đôi vợ chồng trẻ để đi từ tầng 1 lên thẳng cầu thang tầng 2 là không gian sống độc lập của họ và con cái. Ở đây có phòng khách, bếp, phòng ngủ, phòng tắm và các thiết bị hỗ trợ đều đầy đủ. Phòng khách của họ cũng là phòng kiểu Nhật, nơi thanh niên và trẻ em thích xem TV.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-9
 
Phòng bếp cũng thông thoáng, trong góc còn có bàn học cho con với tủ đựng đồ, tạo điều kiện cho các em học bài và soạn bài ở nhà.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-10
 
Cách thiết kế này khiến cuộc sống của cả 2 thế hệ đều thuận lợi, thoải mái. Họ có thể gặp nhau, cùng ăn tối sum họp đầm ấm và vui vẻ nếu muốn. Còn nếu muốn yên tĩnh, cánh cửa kết nối ở giữa 2 tầng được đóng lại là xong, mỗi người sẽ lại có một thế giới nhỏ không làm phiền lẫn nhau.

Dù ở riêng nhưng họ rất thân thiết, khi một bên cần thì bên kia có thể nhanh chóng đến giúp đỡ! Tuy nhiên, vì tầng nào cũng cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như một gia đình độc lập nên chi phí xây dựng không hề thấp!

3. Kiểu nhà sống chung một phần

Vẫn là sống chung với bố mẹ già, nhưng ở ngôi nhà kiểu này cha mẹ và con cái sẽ chia sẻ một phần không gian. Khu vực chung chủ yếu là lối vào hoặc phòng khách, và nhà bếp của gia đình cũng được sử dụng chung. Tuy nhiên, ngay cả khi dùng chung bếp, họ sẽ chọn đặt hai bộ đồ bếp và "set up" bữa ăn riêng.

Trong khi đảm bảo sự riêng tư, kiểu cư trú này có thể tăng cường giao tiếp giữa hai thế hệ, cho phép cha mẹ tận hưởng cuộc sống vui vầy bên con cháu. Đây cũng là kiểu cư trú phổ biến ở Nhật Bản hiện nay. Lấy ngôi nhà sau đây làm ví dụ, tổng cộng có 3 tầng. Hai thế hệ sử dụng chung hành lang, bố mẹ ở tầng 1, vợ chồng trẻ ở tầng 2, con cái ở tầng 3 và có không gian sinh hoạt riêng.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-11

Vì xung quanh không có tòa nhà nào nên tầng một của ngôi nhà này đặc biệt sáng sủa. Phòng khách ở tầng 1 rất rộng, tách biệt với phòng ngủ và phòng bếp, cũng là không gian sinh hoạt chung của đại gia đình.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-12

Phòng bếp được thiết kế đơn giản giúp không gian tầng 1 có vẻ rộng hơn. Hơn nữa, vị trí của tất cả các vật dụng rất rõ ràng và dễ lấy, thuận tiện hơn cho cha mẹ già sử dụng.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-13

Bàn ghế ăn trong nhà được làm bằng gỗ nguyên tấm, khăn trải bàn tạo cảm giác cao cấp. Khi khách đến nhà, họ sẽ tiếp đãi khách ở đây, rất niềm nở và phong cách.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-14

Phòng ngủ của bố mẹ mang không khí nhẹ nhàng, dễ chịu.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-15

Cầu thang dẫn lên tầng 2, điều đầu tiên bạn sẽ nhìn thấy là bàn ăn của đôi vợ chồng trẻ, sau đó là bước vào phòng khách.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-16
 
Trong phòng khách có một chiếc ghế sô pha, không gian nhỏ nhưng ấm áp. Ở bên cạnh ghế sofa là ban công nhỏ.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-17
 
Vì có hai con, họ đặc biệt làm một tủ quần áo lớn để lưu trữ cho cả nhà rất gọn gàng, ngăn nắp.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-18

Phòng cho trẻ ở tầng 3, diện tích nhỏ nhưng xinh xắn, đủ cho 2 bé sử dụng. Và để cho chúng có không gian vui chơi, một ban công rộng đã được xây dựng đặc biệt ở sân thượng làm "phòng khách" cho hai cậu bé.

Kiểu nhà dành cho những cặp vợ chồng sống cùng bố mẹ, vừa gần gũi vừa đảm bảo được sự riêng tư và tránh cãi vã-19
 
Với kiểu nhà này, vợ chồng trẻ và bố mẹ vừa có cuộc sống gần gũi nhau, vừa có thể xây dựng không gian sinh hoạt theo ý tưởng của riêng mình. Chi phí xây nhà sẽ rẻ hơn kiểu nhà tách biệt hoàn toàn, tuy nhiên nếu gia đình đông người muốn có không gian riêng tư một chút thì diện tích căn nhà phải đủ rộng.

Theo V.K - Vietnamnet


nhà đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.