Ngôi nhà “gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân

Có rất nhiều người thích thú khi thấy những hàng cau cao vút được gắn thêm những bụi lan hoàng thảo tím rịm.

Có một ngôi nhà nhỏ của riêng mình đã là hạnh phúc với nhiều người, nhưng có một ngôi nhà tràn ngập sắc hoa, cây xanh yên bình thì chắc hẳn ai cũng mơ.

Những ngày gần đây, một ngôi nhà sàn giản dị với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân cây đã “gây bão” mạng xã hội. Ngôi nhà này được chia sẻ rộng rãi trên các hội nhóm và nhận về nhiều lượt thích và bình luận. “Đẹp mê ly”, “Quá đẹp, nhìn thật bình yên và nên thơ”, “Chỉ ước ao có một căn nhà như thế”,… là những dòng bình luận của cư dân mạng về căn nhà này.

Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-1

Được biết, chủ nhân căn nhà này là anh Hoàng Văn Đồng (ở thôn 14, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, Yên Bái). Giống hoa lan anh trồng là lan hoàng thảo tím, được anh lấy từ trong rừng về trồng. Loài hoa này sinh trưởng tốt, có khả năng chịu được nắng và gió tốt, hoa nở tím lịm trông rất đẹp mắt.

Anh Đồng cho biết, anh có 13 cây cau được ghép hoa lan. Khi cây cau cao quá đầu người, khoảng 1,8m – 2m thì anh tiến hành ghép lan trên thân cây. Trên mỗi cây có 2 bụi phong lan đang độ nở, nhìn xa trông như những quả cầu tím và đến nay chúng đã được hơn 20 năm.

Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-2Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-3

Theo anh Đồng, hoa lan khi được ghép với cây cau phát triển tốt, không tốn nhiều công chăm sóc. Khi hết mùa hoa, anh thường lấy lông gà, lông vịt hoặc mùn cưa bọc xung quanh gốc phong lan để cây hút chất dinh dưỡng. Như vậy thì mùa sau hoa sẽ nở to đẹp, sai hơn nhiều và cho màu đậm hơn bình thường.

Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-4

Có rất nhiều người thích thú khi thấy những hàng cau cao vút được gắn thêm những bụi lan hoàng thảo tím rịm. Chính vì thế mà không ít người đã ghé thăm nhà anh Đồng để thăm quan, học hỏi anh kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan.

Anh Đồng cũng cho biết, có nhiều người hỏi mua các bụi lan hoàng thảo trên cây cau. Anh từng bán vài bụi, còn lại thì giữ để chơi.

Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-5Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-6

Cách trồng và chăm sóc hoa lan hoàng thảo

Lan hoàng thảo hay còn gọi là đăng lan, có nguồn gốc từ một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ và các vùng ôn đới, nhiệt đới của Châu Á. Gốc rất cứng, thân phẳng, phình to, dài khoảng 40 – 50cm. Hoa nở từ mùa xuân đến mùa hạ, thơm và lâu tàn, độ bền hoa từ 20 – 25 ngày.

Muốn trồng lan hoàng thảo tốt và nở đẹp, bạn nên lựa chọn những cây lan thân to khoẻ, rễ và lá không bị dập nát hay bị côn trùng ăn mòn, các giả hành của không bị chết hay teo tóp. Bạn có thể mua cây giống tại các cửa hàng hoa, cây cảnh hoặc nhân giống lan hoàng thảo bằng cách tách cây con từ bụi mẹ.

Ngôi nhà gây bão” MXH với hàng cau có những bụi lan nở tím lịm trên thân-7

Trong quá trình chăm sóc lan hoàng thảo, bạn nên chú ý tới những điểm sau:

- Tưới nước: Cần tưới nước thường xuyên 1 – 2 lần/ngày để cây luôn giữ được ẩm độ cần thiết. Khi cây chuẩn bị ra hoa, nên dừng tưới nước, thi thoảng tưới phun sương để bổ sung độ ẩm cho cây, cây phơi nắng càng nhiều sẽ càng tốt. Khi cây ra nụ hoa, có thể tưới sơ qua hoặc tưới ướt đẫm một lần.

- Bón phân: Sau khi trồng, hãy phun B1+Atonik theo nồng độ trên bao bì 1 lần/tuần đến khi thắt ngọn thì dừng lại. Khi cây đã sinh trưởng bình thường, nên phun định kỳ các loại phân kích rễ khác như Terra Sorb 4 hoặc N3M khoảng 10 – 20 ngày/lần. Khi lan được khoảng 8 tháng tuổi, nên phun một lượng 6-30-30 TE, phun 3 – 4 lần định kỳ 10 ngày/lần cho cây hoặc bón phân hữu cơ tan chậm 3-6-6 TE.

- Phòng trừ sâu bệnh: Lan hoàng thảo có thể gặp một số loại sâu bệnh như rầy, rệp non, bọ trĩ,… Để phòng trừ sâu bệnh cho cây, nên phun Movento + Pesieu 1 lần. Cứ 15 – 30 ngày thì pha chung thuốc trừ nấm và vi khuẩn phun phòng bệnh cho cây, nếu trời mưa nhiều thì 7 ngày phun 1 lần.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ngoi-nha-gay-bao-mxh-voi-hang-cau-co-nhung-bui-lan-no-tim-lim-tren-than-a607228.html

hoa lan


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.