Nhà gỗ 3 gian mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, mộc mạc với hơi thở thiên nhiên

Nhà gỗ 3 gian được làm từ gỗ nên mang theo nét mộc mạc, giản dị của con người Việt xưa. Không gian xung quanh nhà là sân vườn, ao cá trong lành.

Nhà gỗ 3 gian là gì?

Nhà gỗ 3 gian là mẫu nhà mang cấu trúc truyền thống, mô phỏng những mẫu nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ xưa.

Kết cấu nhà bao gồm: Cột nhà, xà nhà, câu đầu, kẻ, rường, bẩy, con lợn, các loại xà nằm ngoài khung, các kết cấu mái. 

Thiết kế nhà gỗ đảm bảo sự thông thoáng rộng rãi nhưng đôi khi thiếu đi sự riêng tư. Mẫu nhà này thường xây trên diện tích lớn, vì ngoài nhà chính, xung quanh thường có sân vườn, ao cá.

Nhà gỗ 3 gian mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, mộc mạc với hơi thở thiên nhiên-1

Mẫu nhà truyền thống của người Việt xưa.

Nhà gỗ 3 gian hay còn được gọi bằng tên khác đó là nhà ngang, đơn giản vì được thiết kế theo chiều ngang. Các gian và chái nhà sẽ được xây dựng ngang với nhau. Cả 3 gian được xây thông với nhau, các chái ở hai bên sẽ được ngăn bằng vách ngăn và thông nhau qua cửa đối diện. 

Ba gian phòng sẽ được chia thành 3 bộ phận với chức năng khác nhau. Gian ở giữa sẽ có diện tích lớn nhất và được chủ nhà chăm chút kỹ lưỡng so với toàn bộ ngôi nhà. Đây là nơi để đặt bàn thờ gia tiên, trưng bày bộ bàn ghế lớn, đẹp để tiếp khách. Gian chính giữa cũng là nơi để tiến hành các nghi lễ quan trọng trong nhà. 

Các gian phụ ở hai bên được dùng để làm phòng ngủ của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Cũng có thể được dùng để làm phòng cho khách khi tới chơi. Điểm đặc biệt của kiểu nhà này đó là 3 gian nhà đều sẽ thông với nhau. Phòng nhỏ ở hai bên còn được gọi là chái nhà, mục đích sử dụng của mỗi gia đình sẽ khác nhau nên sẽ có nhà 3 gian 2 chái, 3 gian 3 chái, 3 gian 4 chái…  

Kiểu nhà 3 gian truyền thống sẽ được xây dựng bằng vật liệu gỗ vì hầu hết các mẫu nhà này được thiết kế và xây dựng rất mộc mạc, gần gũi với con người và thiên nhiên. Đây cũng là vật liệu xây dựng chính ngày xưa khi chưa xuất hiện các loại vật liệu mới như xi măng, cốt thép... Một số loại gỗ tự nhiên được sử dụng để xây nhà 3 gian như tre, nứa, lá, gỗ mít.. 

Bên cạnh đó ngày xưa các gia đình khó khăn hơn sẽ dùng vật liệu hỗ trợ như gạch, đất nung, vôi, đất sét để làm nhà. Phần mái được lợp bằng lá dừa, rơm, ngày nay được lợp bằng ngói, nâng cao chất lượng của nhà ở. 

Những mẫu nhà gỗ 3 gian đẹp:

Nhà gỗ 3 gian truyền thống

Nhà gỗ 3 gian mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, mộc mạc với hơi thở thiên nhiên-2
Đây là mẫu nhà đẹp được cấu tạo bởi 3 gian và không có 2 buồng ở 2 bên.

Nhà gỗ 3 gian 4 mái điển hình

Nhà gỗ 3 gian mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, mộc mạc với hơi thở thiên nhiên-3

Mẫu nhà từ gỗ mang đến không gian mát mẻ, và trong lành. Những cột trụ tròn chắc chắn ở hiên nhà cùng hệ cửa gỗ 2 cánh màu trầm làm cho ngôi nhà mang đậm dấu ấn của làng quê xưa. Phần mái đao uốn cong đẹp mắt kết hợp bậc thềm bằng đá hiện đại.

Nhà gỗ 3 gian 2 mái

Nhà gỗ 3 gian mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, mộc mạc với hơi thở thiên nhiên-4

Nhà gỗ này đem đến không gian đẹp, gần gũi và phù hợp làm các thiết kế nhà thờ tổ, nhà thờ họ. Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 mái thường được làm theo lối chồng rường đấu sen kết hợp kẻ truyền vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Nhà gỗ 3 gian 2 tầng

Nhà gỗ 3 gian mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp, mộc mạc với hơi thở thiên nhiên-5

Kết cấu nhà gỗ trên tầng 2 thì sẽ là tầng 1 xây tường gạch đổ trần sau đó tầng 2 thì dựng nhà gỗ cổ truyền 3 gian, cầu thang sẽ nằm phía ngoài nhà. Trong đó, tầng 1 làm nơi tiếp khách, sinh hoạt, tầng 2 là nhà thờ.

Lưu ý khi xây nhà gỗ 3 gian

Để có thể sở hữu một ngôi nhà gỗ 3 gian truyền thống đẹp, lưu giữ được nét cổ truyền xưa cũng như phù hợp với tiện ích sống hiện đại, gia chủ cần đặc biệt quan tâm đến một số vấn đề sau:

Lựa chọn loại gỗ thi công: Gia chủ nên lựa chọn các loại gỗ tự nhiên có độ bền cao như gỗ mít, gỗ xoan, gỗ lim. Ngoài ra, gia chủ có thể sử dụng kết hợp nhiều loại gỗ với nhau cho từng bộ phận căn nhà để đảm bảo giữ đúng truyền thống, hợp phong thủy mà chi phí hợp lý.

Lựa chọn đội ngũ thi công lành nghề: Thi công nhà gỗ 3 gian đòi hỏi những quy định khắt khe về kết cấu nhà, hình thức hoa văn, họa tiết trang trí,… và chỉ có những người thợ lâu năm, có hiểu biết kỹ lưỡng về lịch sử truyền thống dân tộc mới có thể tái hiện lên được cái hồn cốt của căn nhà cổ truyền.

Phong thủy: Khi làm nhà gỗ 3 gian, gia chủ cần mời chuyên gia hoặc người am hiểu, có kinh nghiệm nghiên cứu thật kỹ thế đất, hướng nhà, vị trí xây nhà, ngày giờ đẹp thi công,… đảm bảo ngôi nhà hợp mệnh với gia chủ, mang tới sinh khí cho cả gia đình.

Thiết kế khuôn viên: Công trình nhà gỗ 3 gian không thể thiếu sự góp mặt của khu vườn bao quanh và khuôn viên phía trước nhà. Trước khi thi công, gia chủ cần tìm hiểu chi tiết hướng khuôn viên và các loại cây phù hợp đảm bảo hợp thẩm mỹ, cây cối phát triển xanh tốt mang lại vận may, tài lộc. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mau-nha-go-3-gian-don-gian-nhung-van-dep-hien-dai-2036273.html

thiết kế nhà đẹp

nhà gỗ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.