Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải

Dọn dẹp nhà cửa trong cuộc sống hàng ngày vốn đã là việc mà hội chị em rất ngại, nghe có vẻ đơn giản nhưng lại tốn không ít thời gian và công sức. Thế nên dọn dẹp và tân trang nhà cửa đón Tết càng trở nên phức tạp hơn, thậm chí là gánh nặng nhưng không một gia đình nào có thể bỏ qua.

Đây là một trong những công đoạn quan trọng để chuẩn bị đón Tết nguyên đán mà năm nào chúng ta cũng phải đối mặt xong mỗi khi làm vẫn gặp không ít lúng túng, khó khăn và kéo dài mệt mỏi. Lý do cho việc này phần lớn xuất phát từ việc chúng ta luôn mắc phải những lỗi cơ bản khi tân trang nhà cửa sau đây, có thể bạn đã từng nghe từng biết nhưng khi bắt tay vào việc lại chưa thể thoát ra được.

Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải-1

1. Dọn dẹp vội vàng, không có kế hoạch

Trước Tết có rất nhiều việc phải hoàn thành và chuẩn bị, nếu không lên kế hoạch cụ thể từ sớm, nhiều người đã rơi vào hoàn cảnh nước đến chân mới nhảy. Đối với việc dọn dẹp nhà cửa cũng vậy, nếu thực hiện quá vội vàng gấp gáp thường thiếu sự cẩn thận và dễ mắc lỗi. Đặc biệt, với những việc cần thuê người làm như sơn nhà, dọn vệ sinh hoặc sửa chữa gì đó, khi làm quá cận Tết rất khó tìm người ưng ý và còn dễ bị ép giá. Nếu chẳng may tuyển thợ kém, bạn phải giám sát họ nhiều hơn vì đôi khi họ làm sai hẹn hoặc làm ẩu, khiến hiệu quả không được như mong muốn, vừa tốn kém vừa bực mình.

Để tránh sai lầm này, các chuyên gia gợi ý bạn nên có kế hoạch sửa nhà và tính toán khoảng thời gian đề phòng từ một đến hai tháng để dọn dẹp, chỉnh sửa nếu cần. Chưa kể đến việc dọn dẹp nhà đón tết không có kế hoạch sẽ rất mất thời gian mà mỗi khu vực trong nhà đều không được tươm tất làm mất tinh thần của cả gia đình.

Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải-2

2. Mua đồ đạc quá cận Tết

Quá bận rộn nên nhiều gia đình lần lữa việc mua sắm Tết và những đồ đạc cần thiết dù đã có dự định từ sớm, đến những ngày cận Tết mới vội thực hiện. Khi đó các cửa hàng thường sẽ không còn nhiều sản phẩm cho bạn lựa chọn, phải mua đồ kém ưng ý. Nếu đặt mua online, bạn càng cần phải cẩn thận vì nhiều món đồ không vận chuyển kịp trước Tết làm lỡ kế hoạch của bạn. Đồng thời, bạn cũng cần cân nhắc kỹ khi mua các món đồ rẻ tiền vì có thể chúng không đảm bảo chất lượng như mong muốn.

3. Sắm đồ trang trí theo cảm hứng

Ngày nay thị trường đồ trang trí cả ngoài thực tế và online đều rất đa dạng, nhiều người cứ nhìn bắt mắt là rinh ngay về mà chưa dự tính kỹ càng là sẽ bố trí nó ở đâu trong nhà. Việc làm ôm đồm này dễ khiến bạn tốn nhiều tiền mà lại lãng phí, bởi có những thứ nhìn ngoài thì rất đẹp nhưng áp dụng vào không gian nhà bạn lại không hợp, thậm chí nếu còn kệch cỡm làm giảm giá trị sản phẩm cũng như tính thẩm mỹ của căn nhà, gây lợi bất cập hại.

Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải-3

Việc mua nhiều đồ không theo concept, rời rạc hoặc mỗi loại một kiểu, một màu, khiến không gian nhà càng trở nên rối rắm chứ không tươi sáng đón Tết như mong muốn. Chính vì vậy, lời khuyên cho bạn là trước khi mua gì nên tính toán kỹ, hình dung sản phẩm đó có thể đặt ở đâu trong nhà, có phù hợp và đẹp mắt không...

4. Giữ mãi đồ dùng không cần thiết

Tân trang nhà cửa đón Tết thường sẽ phải mua thêm đồ đạc mới nhưng nhiều gia chủ lại có tâm lý tiếc của không muốn vứt bỏ bất cứ bất cứ thứ gì. Cứ như vậy, đồ đạc trong nhà ngày càng thêm nhiều, vừa chặt chội vừa rối mắt, chưa kể vật dụng lâu ngày chưa dùng đến dễ bong tróc, xuống cấp, có mùi ẩm mốc.... Điều này sẽ làm không gian nhà bạn trở nên cũ kỹ, bí bách trong những ngày đầu xuân năm mới, giảm thẩm mĩ nội thất và ngăn cản lộc khí vào nhà.

Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải-4

5. Lạm dụng quá nhiều chất tẩy rửa

Muốn việc dọn dẹp được nhanh chóng, không ít người đã chuẩn bị rất nhiều chất tẩy rửa, và dùng chúng thật nhiều để làm sạch vật dụng. Tuy nhiên, chất tẩy rửa khi tiếp xúc với mặt đồ dùng với một lượng mức quá lớn sẽ gây ra bào mòn bề mặt, dễ phai màu. Dùng nhiều nước tẩy còn gây ra mùi gắt khiến không gian nội thất không thông thoáng, hơn nữa còn có thể gây hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Một lưu ý khác là bạn không nên nôn nóng muốn làm sạch đồ gỗ nhanh bằng cách xịt nước hoặc chất tẩy rửa trực tiếp lên chúng, đặc biệt là gỗ tự nhiên vì điều này dễ làm bề mặt nhiều loại gỗ bị vênh, bong tróc làm mất thẩm mỹ của căn nhà.

Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải-5

6. Dọn bàn thờ gia tiên gấp gáp

Việc dọn bàn thờ tổ tiên là rất quan trọng, không chỉ đơn thuần là làm sạch nhà ở mà hành động dọn dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh, con cháu dọn sạch nơi ở để mời các vị tổ tiên, ông bà về đón tết cùng gia đình. Do đó, việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên cần hết sức lưu ý, làm từ tốn và phải làm đúng cách. Trước khi dọn dẹp, gia chủ nên sắm lễ thành tâm và thắp nhang xin phép ông bà tổ tiên và các vị ngự trên ban thờ. Còn trong quá trình dọn dẹp thì phải hết sức nhẹ nhàng, cẩn trọng.

Cụ thể, đối với các tượng thờ thần tài, thổ địa hay ảnh trên ban thờ thì cần dùng khăn sạch và mềm để lau bụi bặm. Hạn chế dịch chuyển vị trí tượng, ảnh trên ban thờ và tuyệt đối không dùng giẻ đã dùng rồi hoặc giẻ bẩn để lau. Với lư nhang, cần dọn hết chân nhang đã cắm trong 1 năm và thay cát mới bên trong lư nhang. Sau đó lau chùi sạch lọ cắm hoa và các vật phẩm khác trên ban thờ…

Cuối cùng sau khi dọn xong cần thành tâm thắp hương báo cáo, xin lượng thứ nếu có sai xót và cũng là để bàn thờ mang hơi ấm, sinh khí. Đừng nên dọn dẹp ban thờ trong tư thế gấp gáp, vội vã rất dễ mắc lỗi phạm phong thủy và kinh động đến những vị bề trên.

Sai lầm muôn thủa khi tân trang nhà cửa đón Tết, biết rồi nói mãi xong nhiều người vẫn mắc phải-6

7. Dọn dẹp một mình

Dọn dẹp nhà cửa thường ngày có thể đơn giản nhưng dọn dẹp nhà cửa đón Tết lại khác hẳn với rất nhiều việc không tên. Chính vì thế, cuối năm tân trang lại nhà cửa, bạn nên huy động cả gia đình hoặc một số người khác tham gia cùng để san sẻ gánh nặng cũng như tạo động lực, khí thế để dọn dẹp.

Nếu không, một mình bạn chiến với cả mớ hỗn độn của năm cũ chắc chắn sẽ bị quá sức, hơn nữa còn dể dàng nhàm chán và mệt mỏi. Đặc biệt, với những món đồ nội thất phòng khách, phòng ngủ có khối lượng nặng bạn sẽ không thể nào làm một mình được.

Theo V.K - Vietnamnet


trang trí nhà cửa

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.