Trước khi mua nhà cần lưu ý lời khuyên "mồ trước cửa, nước sau nhà", đọc lý do xong càng thấy bất ngờ

"Mộ trước cửa, thủy sau nhà" thực chất là ý nói về việc chú ý vị trí của nhà ở của người xưa nhưng rất nhiều người không hiểu được ý nghĩa đằng sau.

Từ xa xưa, bất cứ ai cũng đều rất coi trọng nhà cửa, vì làm nhà cần phải có nguồn nhân lực, vật lực rất lớn, cả đời mới xây được căn nhà nên người xưa càng phải hết sức thận trọng. Vì thế, vấn đề vị trí nhà ở đã trở thành một phần quan trọng nhất trong đó.

Trải qua hàng nghìn năm, trong dân gian đã lưu truyền rất nhiều kinh nghiệm về xây dựng nhà cửa. Một số câu nói thông thường tưởng chừng như đầy mê tín nhưng thực chất lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa cùng triết lý tâm linh vô cùng mạnh mẽ và có những lý lẽ khoa học nhất định. Câu nói: "Mồ mả trước cửa, nước chảy sau nhà" là một trong số đó nhưng rất nhiều người không hiểu được ý nghĩa của câu nói này là gì.

"Mộ trước cửa, thủy sau nhà" thực chất là ý nói về việc chú ý vị trí của nhà ở của người xưa. Ngay cả trong xã hội hiện đại, mọi người sẽ cân nhắc một số điều được gọi là kiêng kỵ khi mua và thuê nhà, xây nhà. Vậy câu nói trên có còn được áp dụng trong xã hội hiện đại không?

Trong văn hóa cổ đại, phong thủy nhà ở là một kiến thức rất đặc biệt, có liên quan đến phúc phần của các thế hệ tương lai. Vì vậy, khi xây nhà, hầu hết đều tìm hiểu trước về phong thủy. Vị trí của cửa có phù hợp không, phòng khách và cửa sổ có đối diện chính xác hay không, số lượng và vị trí của các phòng ngủ có phù hợp không, v.v. 

Trước khi mua nhà cần lưu ý lời khuyên mồ trước cửa, nước sau nhà, đọc lý do xong càng thấy bất ngờ-1

Về vị trí, nó thậm chí còn đặc biệt hơn. Ta thường nói núi sông đẹp đẽ, là chỗ tốt để nuôi người. Nhưng người xưa vẫn có một câu nói, đó là "Mồ trước cửa, nước sau nhà". Tại sao lại có câu như vậy?

Mộ trước cửa, như tên gọi của nó, nghĩa là cửa của ngôi nhà đối diện với lăng mộ. Tôi tin rằng trong mắt của hầu hết mọi người, đối diện với ngôi mộ trước cửa hẳn là rất đen đủi. Trong phong thủy nhà ở cổ đại, cửa là nơi dẫn khí, đây là nơi duy nhất giao thoa của luồng sinh khí trong và ngoài nhà, là yết hầu đồng thời là vật kết nối với thế giới bên ngoài, vì vậy, vị trí và hướng đặt cửa rất quan trọng.

Mở cửa nhìn thấy mộ, có thể nói là vô cùng xui xẻo. Ban đêm đối diện với ngôi mộ trước nhà sẽ có tâm lý sợ hãi, ám ảnh. Vì vậy, chưa cần biết có phong thủy hay không, xây nhà ở những nơi như thế này đều không thoải mái.

Ngày nay, ngôi mộ trước nhà cũng bị coi là không may mắn. Ngay cả ở các thành phố đang phát triển nhanh, các chủ đầu tư hiếm khi xây dựng bất động sản bên cạnh những ngôi mộ, vì nó khiến ngôi nhà trở nên không đẹp. Theo quan điểm này, "ngôi mộ trước cửa" được coi là biểu tượng không may mắn cả trong thời cổ đại và ngày nay. 

Vậy còn câu "nước vào sau nhà" cũng bị coi là một điều không tốt?

Trước khi mua nhà cần lưu ý lời khuyên mồ trước cửa, nước sau nhà, đọc lý do xong càng thấy bất ngờ-2

Được bao quanh bởi núi và sông, đó là một nơi tuyệt đẹp để sống trong tâm trí của nhiều người. Nước là cội nguồn của sự sống, dù thời xưa hay thời nay, nhu cầu sử dụng nước của con người vẫn không hề thay đổi. Ngôi nhà được xây dựng bên dòng sông không chỉ có cảnh đẹp mà còn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt. Và nếu đúng như vậy thì tại sao người xưa lại truyền nhau "nước vào sau nhà" là không tốt?

Thực ra, do thời xa xưa, hầu hết các công trình kiến trúc đều là công trình dân dụng, chủ yếu là gỗ. Vào thời điểm đó, chưa có dự án phòng chống lũ lụt như hiện nay, trong trường hợp mưa lớn có thể xảy ra lũ lụt khiến một số lượng lớn nhà ở trên đất ruộng bị ngập. Những ngôi nhà cạnh sông đương nhiên phải chịu gánh nặng đầu tiên.

Ngay cả khi không bị ngập lụt, mực nước dâng cao có thể làm ẩm nền móng, mục nát gỗ, gây hư hại nhà cửa và thậm chí gây ra các vấn đề về an toàn. Ngoài ra, nhiều ngôi nhà của người xưa quay mặt về hướng Bắc và Nam nhằm giúp ngôi nhà luôn thoáng khí và được thông gió. Tuy nhiên, nếu có dòng chảy ở sau nhà, điều này vô tình khiến gió mang hơi ẩm vào bên trong, không tốt cho việc bảo quản đồ dùng. Nước chảy ra sau nhà sẽ rất ẩm ướt, cơ thể dễ bị ốm do ẩm ướt quá nhiều, rắn, chuột và côn trùng cũng sẽ bị thu hút vào nhà.

Mặt khác, trong thời cổ đại, nước tượng trưng cho sự giàu có, nhưng nước chảy lại mang ý nghĩa tượng trưng cho sự mất mát của cải. Vì thế, nếu xây nhà đằng sau có dòng nước thì tài lộc sẽ hao tổn.

Vì những lý do trên có thể thấy, thời xa xưa khi điều kiện công nghệ chưa phát triển, chưa tìm được giải pháp phù hợp, người ta đã dùng câu nói như vậy để thể hiện sự hiểu biết của mình về kinh nghiệm thực tế này. Cái gọi là "tán gia, bại sản" thực ra không có cơ sở khoa học, nhưng nó thể hiện sự đúc kết và kỳ vọng của người xưa đối với thực tiễn cuộc sống.

Ngày nay, dù xây nhà hay mua nhà đều phải xét đến nhiều yếu tố như cốt nền, vị trí đặt phòng ngủ,… Tuy có vẻ hơi mê tín nhưng thực chất đó chỉ là một kiểu cầu mong tốt lành của con người và chúng ta có thể tham khảo để lựa chọn, xây dựng cho mình ngôi nhà lý tưởng cũng như có cuộc sống thoải mái hơn.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo An Nhiên - Vietnamnet


phong thủy nhà ở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.