Tường bong tróc không hẳn là chỉ do độ ẩm, áp dụng ngay những cách sau để loại bỏ chúng triệt để, trả lại ngôi nhà đẹp đẽ

Độ ẩm không phải là yếu tố duy nhất gây nên hiện tượng khó chịu này mà còn có thể do các tác nhân khác.

"Bong bóng" là hiện tượng rất thường gặp trên các bức tường nhưng không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với độ ẩm cao hay do căn nhà cũ kỹ lâu năm. Có những nguyên nhân khác dẫn đến sự xuất hiện của những mảng tưởng bong tróc không mong muốn này, ngoài việc ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và môi trường sống trong ngôi nhà của bạn, chúng còn có thể gây hư hỏng tài sản hay gây thương tích cho gia chủ nếu không được giải quyết tốt.

Tường bong tróc không hẳn là chỉ do độ ẩm, áp dụng ngay những cách sau để loại bỏ chúng triệt để, trả lại ngôi nhà đẹp đẽ-1

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết những nguyên nhân thường gặp nhất của bong bóng trên tường, cách giải quyết vấn đề này cũng như mẹo để ngăn chặn chúng xuất hiện trở lại. 

Bong bóng tường là gì và tại sao chúng lại xuất hiện?

Bong bóng trên tường luôn chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn và người ta thường nghĩ ngay đến độ ẩm là yếu tố chính đằng sau sự xuất hiện của những mảng tường bong tróc. Tuy nhiên nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất gây nên hiện tượng khó chịu này mà còn có thể do các tác nhân khác như sau:

1. Độ ẩm trên tường

Độ ẩm từ tường hoặc sàn nhà là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vết phồng rộp. Chúng thường phát sinh do các vấn đề về chống thấm chưa tốt và thường liên quan đến 2 yếu tố là đường ống và đất.

Trong trường hợp thứ nhất, điều quan trọng là bạn phải đánh giá xem có các đường ống và kết nối thủy lực trên tường có gặp vấn đề gì không. Nếu có, hãy quan sát xem các bong bóng có hình thành gần các cơ sở này hay không. Nếu trường hợp này xảy ra, rất có thể một số đường ống hoặc kết nối bị rò rỉ, dẫn đến hình thành hơi ẩm và do đó xảy ra hiện tượng bong bóng.

Trong trường hợp thứ hai, độ ẩm từ đất có thể dẫn đến sự hình thành các bong bóng. Để xác định dạng vấn đề này, hãy quan sát xem các bong bóng được hình thành có nằm ngang với sàn nhà hoặc ở độ cao lên đến 1 mét hay không. Nếu có thì hơi ẩm bốc lên từ lòng đất có thể là nguyên nhân gây ra các vết bong tróc và việc cải thiện chống thấm toàn bộ tường là một trong những cách giải quyết hợp lý. 

2. Sơn cũ

Hiện tượng bong bóng trên tường hình thành sau khi phủ sơn lên phần còn lại của bức tường cũ hoặc trên giấy dán tường còn sót lại là điều rất phổ biến. Trong trường hợp này, giải pháp hiệu quả nhất là bạn phải cạo bỏ lớp bong tróc, chà nhám lại toàn bộ tường để loại bỏ toàn bộ lớp sơn cũ hoặc vật liệu khác và csau đó sơn một lớp sơn mới lên tường để thay thế. 

Tường bong tróc không hẳn là chỉ do độ ẩm, áp dụng ngay những cách sau để loại bỏ chúng triệt để, trả lại ngôi nhà đẹp đẽ-2

3. Tường chưa sạch khi sơn

Nếu tường của bạn đã được sơn mà không được làm sạch đúng cách, rất có thể bong bóng đã hình thành do bụi tích tụ. Đó là do lớp xót trên bề mặt tường khiến cho lớp sơn không bám được vào tường, hình thành nên màng sơn và dẫn đến hiện tượng bong bóng. 

Cách giải quyết trong trường hợp này cũng đơn giản, bạn chỉ cần loại bỏ lớp sơn bong tróc bằng cách chà nhám toàn bộ bức tường. Sau đó loại bỏ bụi và các chất bẩn khác có thể bám trên tường rồi sơn lại.

4. Sơn ở những nơi ẩm ướt

Sơn tường bị ẩm cũng là lỗi cơ bản gây nên phồng rộp, bong tróc tường. Do đó, trước khi sơn bất kỳ công trình nào, bạn phải làm sạch toàn bộ các bức tường và kiểm tra các vết ẩm, đảm bảo chúng đã khô hoàn toàn. Điều quan trọng là vấn đề phải được giải quyết trước khi sơn, nếu không sơn sẽ bị vón lại, dẫn đến hình thành lớp bong bóng.

Hiện tượng này cũng có thể xảy ra nếu bức tường được sơn vào một ngày quá ẩm, trên 85% hoặc một ngày mưa. Sơn một bức tường ướt cũng tạo ra bong bóng. Vậy nên, lý tưởng nhất là bạn chỉ nên thực hiện sơn tường vào những ngày khô ráo.

5. Bột trét không đảm bảo

Bột trét chưa được hòa trộn với nước đúng tiêu chuẩn đã mang để chát lên tường, nhất là các bức tường còn ẩm thì chắc chắn lớp bột trét đó sẽ sớm phồng lên và tạo ra bong bóng. Để ngăn chặn hiện tượng này, một lần nữa bạn phải giải quyết vấn đề độ ẩm của tường và đảm bảo tỉ lệ hòa trộn bột chét đạt yêu cầu quy định trước khi chát lên lường.

6. Sơn mà không chà nhám

Việc sơn một bức tường mà không chà nhám trước tiên là vô ích. Điều này khiến lớp sơn cũ sẽ không cho phép lớp sơn mới bám vào, sinh ra bong bóng. Nói cách khác, việc chà nhám là cần thiết và bạn không thể trốn chạy nhiệm vụ này khi muốn sơn mới một bức tường.

Tường bong tróc không hẳn là chỉ do độ ẩm, áp dụng ngay những cách sau để loại bỏ chúng triệt để, trả lại ngôi nhà đẹp đẽ-3

7. Nấm mốc

Tường ẩm mốc đồng nghĩa với ẩm ướt và cũng là lúc hình thành bong bóng. Tuy nhiên, sự hiện diện của nấm mốc còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, vì những vi sinh vật này cực kỳ có hại cho sức khỏe con người.

Cách duy nhất cho bạn là phải khử trùng toàn bộ bức tường với sự hỗ trợ của thuốc tẩy. Chỉ cần bôi sản phẩm lên toàn bộ bề mặt, đợi khoảng 1 giờ, loại bỏ hết nấm mốc, đợi khô và cuối cùng là sơn lại. Hãy nhớ rằng điều cần thiết là giải quyết nguyên nhân gây ra độ ẩm, cho dù đó là rò rỉ đường ống hoặc các vấn đề thấm. Chỉ cần có nguồn ẩm trên tường, bong bóng sẽ tiếp tục xuất hiện, nấm mốc cũng vậy.

8. Nhiệt quá mức

Sơn tường vào những ngày nắng nóng, thường khi nhiệt độ trong khoảng 29ºC đến 30ºC cũng là nguyên nhân khiến sơn bị phồng và nổi rộp khó chịu. Khi đó không còn cách nào khác, bạn cần phải chà nhám mọi thứ và sơn lại tường, nhớ là hãy chọn sơn lại vào một ngày có nhiệt độ ôn hòa.

9. Quá nhiều sơn hoặc bột trét

Sơn hoặc bột trét dư thừa cũng có thể làm xuất hiện bong bóng trên tường. Lý tưởng nhất là bạn nên thi công các lớp mỏng và đều đặn khắp tường, ngoài ra hãy tuân theo các khuyến nghị của nhà sản xuất về việc pha loãng sản phẩm.

Làm thế nào để loại bỏ bong bóng trên tường?

Điều đầu tiên cần làm để loại bỏ bong bóng trên tường là xác định nguồn gốc của vấn đề.  Hãy phân tích cẩn thận tất cả các khả năng được trình bày ở trên và xem đâu là nguyên nhân khiến bong bóng tường xuất hiện để có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời.  

Tuy nhiên, bất kể nguyên nhân của bong bóng tường là gì, có một số vật liệu dưới đây sẽ không thể thiếu cho bạn trong quá trình cải tạo, bao gồm: Giấy nhám tường; Dao thép; Trầy xước hoặc bột bả acrylic; Sơn bạn chọn cho lớp hoàn thiện cuối cùng.

Tường bong tróc không hẳn là chỉ do độ ẩm, áp dụng ngay những cách sau để loại bỏ chúng triệt để, trả lại ngôi nhà đẹp đẽ-4

Với các vật liệu này trong tay, hãy bắt đầu quá trình chà nhám toàn bộ bức tường và sử dụng thìa thép để giúp loại bỏ các phần lỏng lẻo và tàn tích của sơn cũ. Đồng thời, bạn cũng cần làm sạch bụi bẩn, nấm mốc và các chất bẩn khác còn bám trên tường. 

Sau khi hoàn thành việc này, hãy chống thấm nơi đó và bôi bột bả hoặc loại vật liệu hoàn thiện khác mà bạn chọn, nhưng phải luôn nhớ làm theo các hướng dẫn được mô tả trên bao bì sản phẩm. Cuối cùng là làm mới lớp sơn. Trong một số trường hợp, có thể phải nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia có chuyên môn, đặc biệt nếu nguyên nhân gây ra phồng rộp tường xuất phát từ độ ẩm trong sàn hoặc rò rỉ trong đường ống.

Làm thế nào để ngăn bong bóng trên tường?

Người ta luôn nói phòng bệnh hơn chữa bệnh và đều này cũng đúng cho trường hợp bong bóng trên tường. 

Để ngăn chặn chúng xuất hiện, tránh những rắc rối không đáng có khi phải đau đầu và tốn kém mỗi lần sửa chữa, trước khi sơn tường bạn cần kiểm tra, đảm bảo chất lượng các yếu tố sau:

- Chống thấm tường để chống ẩm;

- Thi công sơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất và bất cứ khi nào được yêu cầu, sử dụng sơn lót hoặc chất trám trét;

- Để ý những chỗ rò rỉ có thể xảy ra và bất cứ khi nào bạn nhận thấy một vết ố trên tường, hãy kiểm tra để biết đó là vết gì và từ đó sắp xếp bảo trì càng sớm càng tốt;

- Luôn chà nhám tường trước khi sơn mới và đảm bảo sạch sẽ khi sơn;

- Luôn cố gắng giải quyết vấn đề tận gốc. 

 

Theo V.K - Vietnamnet


cải tạo nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.