Từ quan niệmđánh sẽ để lại dấu vết nhưng mắng nhiếc thì không, nhiều giáo viên đã dùng cáchla mắng, chửi bới, xúc phạm, trấn áp học sinh.
“Mẹ ơi, hôm nay đihọc con vui lắm!” - bé N.T.N., học sinh lớp 3 Trường tiểu học ĐĐ (Q.4, TP.HCM)vui vẻ khoe với mẹ. Chị T., mẹ bé, ôm con và hỏi: “Có chuyện gì vui hả con?”.“Vì hôm nay con không bị cô đánh”.
Nghe con nói mà chịT. như xé lòng.
“Cô lạysống em luôn”
Mấy ngày sau, chịT. phát hiện con thường xuyên ăn cắp tiền của mình. Không có tiền, bé la khóc vàkhông chịu đi học. Lo sợ, chị đưa bé đi khám bác sĩ tâm lý.
![]() |
Một học sinh đang làm trắc nghiệm tâm lý tại khoa tâm thần nhi Bệnh viện Tâm thần TP.HCM sáng 27-10 - Ảnh: NHƯ HÙNG |
Trong buổi nóichuyện, bé kể ở trường có HS lớp 5 ngày nào cũng bắt bé cống nộp 20.000 đồng,nếu không nộp sẽ bị đánh. Bé còn kể chuyện ở lớp học thêm của cô giáo chủ nhiệm:“Con làm sai bài tập, cô giáo lấy roi đánh vào đầu. Rồi cô thắp ba cây nhang,lạy ba lạy xong cắm vào túi áo con, con ngồi viết bài một hồi, cây nhang rớtxuống đất”.
Chúng tôi tìm gặpcô V., giáo viên chủ nhiệm của bé, thì được phân trần: “Tính tôi rất nóng nảynên thỉnh thoảng cũng có la mắng và đánh HS khi quá bực vì các cháu không tậptrung vào bài. Còn chuyện thắp nhang tôi không làm mà chỉ nói: Học hành như emchắc cô thắp nhang cô lạy sống em luôn”.
Ban giám hiệuTrường ĐĐ đã chuyển bé N. sang lớp khác, đồng thời phê bình cô V..
Một nhóm phụ huynhcũng ở Q.4 gửi cho chúng tôi CD ghi âm một tiết học của HS lớp 11 tại TrườngTHPT NHT. Trong đó, giáo viên dạy toán tên C. dành hơn nửa thời gian để la mắnghọc trò, kể chuyện trên trời dưới đất, nói xấu đồng nghiệp, dùng nhiều câu chữkhó nghe đối với HS.
Theo lời phụ huynhvà HS, “mỗi tiết học trở thành cực hình”. Khi phát hiện, nhà trường nghiêm túcphê bình giáo viên C.. Tuy nhiên, quan hệ giữa giáo viên và các phụ huynh gửiđơn khiếu nại nói trên chưa thể hàn gắn được.
“Cái lớpnày rất gian”
Một HS lớp 9 ở Q.1bày tỏ nỗi bức xúc về một giáo viên dạy vật lý ở trường: “Cháu mong đừng đếntiết đó, đó là nỗi kinh hoàng, ám ảnh, mỗi tuần mong nó qua đi thật nhanh. Nhữnglúc bực dọc cô chỉ ghi tựa bài lên bảng rồi ngồi im không dạy và còn nói: “Muốnkhó tôi cho khó luôn”. Mỗi lúc đến tiết của cô cả lớp phải ngồi im không độngđậy. Ai cũng sợ cô”.
Trong khi đó, mộtsố HS Trường THCS NTT (Hà Nội) tâm sự: “Thầy dạy toán của chúng em là giáo viêngiỏi có tiếng. Nhưng cách cư xử của thầy khiến chúng em rất sợ. Khi giảng bài,chúng em chưa hiểu thầy thường nói: “Cái lớp này ngu lắm, chả biết gì cả”. Hoặcgọi ai lên bảng không thuộc bài, làm sai, thầy hay có câu cửa miệng là “ngu quá”hoặc “ngu thế lần sau đến giờ tôi không cần vào học nữa”. Việc đó khiến chúng emrất ức chế. Môn toán cuối cấp rất khó, lại thêm ức chế nên chúng em đầu óc mụmẫm, cứ xem thời khóa biểu có môn toán là đêm đó ngủ không ngon giấc”.
Một HS khác ởTrường THCS BĐ, Hà Nội kể: “Em được cô giao nhiệm vụ cất micro cho cô sau mỗibuổi dạy. Nhưng có hôm không hiểu bạn nào nghịch ngợm đã giấu micro của cô.
Thế là cô đã nói emtrước lớp rất lâu về tội để mất micro và kết luận: “Cái lớp này rất gian. Tôivừa vào lớp đã biết ngay, tôi chưa thấy ở đâu như HS ở đây”. Có thể cô tức giậnnên nói cho đỡ tức, nhưng em thấy nặng nề và bị xúc phạm. Em không còn muốn họcgiờ của cô nữa”.
Khủnghoảng
Không chịu nổi việcbị giáo viên la mắng, đánh đòn, một HS lớp 5 ở Q.Thủ Đức, TP.HCM đã sinh hoảngloạn, không chịu đi học.
Em viết trong máytính: “Suốt cuộc đời học trò, tôi sẽ không bao giờ quên năm học lớp 4. Tôi rấtyêu mái trường HD nhưng không biết từ bao giờ tôi lại sợ bước vào sân trường đếnthế. Sợ sự la mắng chửi rủa của cô, sợ những đòn roi, sợ ánh mắt nhìn hằn họckhông thân thiện của cô, sợ những lời lẽ miệt thị của cô trước lớp. Tôi khônghiểu mình đã làm gì nên tội”.
HS này sau một thờigian khủng hoảng tâm lý đã được phụ huynh chuyển sang học ở một trường khác.
Trường hợp như HSnày, đáng tiếc, không phải là cá biệt. Thời gian qua, phòng khám tâm thần nhiBệnh viện Tâm thần TP.HCM tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị khủng hoảng tâm lý ởđộ tuổi là học sinh mà nguyên nhân thường do một cú sốc tâm lý hoặc sợ hãi khibị uy hiếp, đe dọa ở trường.
Một bác sĩ kể lạica bệnh gần đây: K. là HS lớp 9 ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Ở lớp có một thầy giáorất khó tính, thường xử phạt HS bằng cách đánh vào đầu. K. có anh trai đang họcĐH dạy kèm ở nhà nên không đi học thêm nhà thầy. Vì vậy, em có cảm giác mình bị“đì”.
Từ đó em thườngthan nhức đầu, nhức mình. Bố mẹ đưa em đến bác sĩ vì phát hiện em bị ói mửa,khủng hoảng vào những ngày đi học có giờ của thầy giáo đó. Từ một HS tương đốingoan, khá, sức học và sức khỏe của em giảm nhanh chóng và phải điều trị tạibệnh viên tâm thần định kỳ mỗi tháng một lần.
|
Theo LưuTrang-Vĩnh Hà
Tuổi Trẻ