Với thu nhập bình quân 1.000USD/năm thì không chi tiêu gì cả, một người Việt sẽ mất 750 năm mới mua đượcchiếc Ferrari 458 có giá 750.000 USD do 1 thiếu gia Hà Thành 22 tuổi sở hữuvà 1.300 năm mới đủ tiền mua Rolls Royce Phantom.
Bất chấp thu nhập bình quân đầu người rất thấp,thuế nhập khẩu ô tô rất cao (hiện là 83% với xe mới) bởi chính sách hạn chếnhập khẩu ô tô của Chính phủ, nhưng các siêu xe, xe sang vẫn liên tục đổ vềViệt Nam trong những năm qua.
Ngày 30/8/2011 vừa qua, gần 50 chiếc xe siêusang từ TPHCM và Hà Nội đã quy tụ ở Đà Nẵng trong chương trình "Xe và đam mêsiêu xe".
Điều gì đã thúc đẩy các đại gia Việt Nam vungtiền và tốn rất nhiều công sức để sở hữu và nâng niu những chiếc xe triệuđô? Siêu xe là đam mê, thú chơi hay chỉ là một cách thể hiện "đẳng cấp"?
Điểm mặt siêuxe
Kể từ khi chiếc Maybach 62 xuất hiện vào cuốinăm 2006, đến nay ở Việt Nam đã có sự góp mặt của gần như đầy đủ các thươnghiệu xe sang trọng bậc nhất trên thế giới.
Chỉ riêng với dòng xeRolls Royce Phantom có giá mỗi chiếc trên chục tỉ đồng, hiện đã có gần40 chiếc mà chiếc nào cũng hết sức độc đáo từ mầu sắc đến nội thất cùngđồ chơi thửa riêng.
![]() |
"Đại gia" bất động sản Sài Gòn, bà Dương Thị Bạch Diệp bên chiếc Rolls-Royce Phantom tậu về Việt Nam (Năm 2008) |
Dòng Lamborghini cũng không chịu kém cạnh. Nếunhư năm 2007 có khoảng 5 chiếc Lamborghini Gallardo được nhập về Việt Nam,thì bước sang năm 2008, dân chơi chuyển sang hàng độc hơn và LamborghiniMurcielago đời 2005 với giá bán tại Mỹ vào khoảng 250.000USD đã xuất hiện; tiếp sau đó, đến lượt "quỷ dữ" Lamborghini Murcielago LP640 về cảngHải Phòng với mức giá tại Mỹ cao hơn Murcielago khoảng 100.000USD.
Sau khi Murcielago LP640 về Việt Nam, đến lượtMurcielago LP670-SV giá khoảng 450.000 USD trình làng. LP670-4 SV còn trởnên nổi tiếng hơn nhờ đeo biển số 56S-4646, trùng đúng với số thứ tự 46 trêntổng số 350 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới.
Bentley giá từ 7 tỷ đồng trở lên cũng đã thâmnhập vào Việt Nam lên đến hàng chục chiếc, chủ yếu là xe sedan ContinentalFlying Spur với đủ các màu khác nhau, trong đó có một số là những mẫu xeđộc, hiếm như coupe thể thao Continental GT, Continental GT Speed hay Arnagephiên bản đặt hàng Mulliner.
Đến cuối tháng 8/2010 Ferrari 458 Italia màu đỏbắt đầu gia nhập siêu xe Việt Nam với chủ nhân là một thiếu gia đất HàThành. Ferrari, 458 Italia là siêu xe mới nhất của Ferrari, trình làng lầnđầu tiên vào tháng 7/2009 tại triển lãm Frankfurt để thay thế chiếc F430.Đầu tháng 1/2010, siêu xe này mới có mặt trên thị trường với giá khởi điểmkhoảng 280.000 USD và số lượng giới hạn, thì sau 7 tháng nó đã có mặt tạiViệt Nam với giá sau thuế lên đến 750.000 USD và đến nay Ferrari 458 Italiaít nhất đã có 2 chiếc được nhập về.
Đấy là chưa kế đến Maybach S62 với giá 1,2 triệuUSD, Mercedes SLR McLaren, Maserati, Aston Martin DB9, Audi R8... đã lầnlượt "đổ bộ" vào Việt Nam.
Khi những Bentley,Rolls-Royce hay Ferrari, Lamborghini, McLaren đều đã có "đại diện" tạiViệt Nam, thì những "kẻ đi sau" muốn chứng tỏ mình, lại càng cố gắng tìmra những chiếc xe độc đáo, khác lạ để không mang tiếng là theo đuôi, họcđòi.
![]() |
Bugatti Veyron 16.4 SuperSport |
Sắp đón siêu xe50 tỷ về VN?
Sang năm 2011, một loạt nguồn tin cho biết siêuxe hàng đầu thế giới Bugatti Veyron 16.4 SuperSport đang được 1 đại gia ở TPHCM đặt hàng. Một đại gia kinh doanh xe sang tại Hà Nội cũng tiết lộ về việccó hai "nhà giàu" đang âm thầm chờ mua 2 mẫu xe "khủng" không kém là AstonMartin One-77 và Lamborghini Reventon. Cả 3 siêu xe trên đều thuộc loại cựcđắt, cực hiếm và cực khó mua trên thế giới với mức giá xuất xưởng từ 1,4 đến2,5 triệu USD (tương đương với 30 đến 50 tỷ đồng).
Dân chơi xe cũng cho hay, một đại gia Việt Namđã đặt mua Rolls-Royce Phantom phiên bản rồng đặc biệt chỉ sản xuất 33 chiếccực hiếm và chính nhà sản xuất cũng chưa tiết lộ giá.
Tuy nhiên, cho tới nay những hàng "khủng" nàyvẫn chưa thấy về Việt Nam. Nếu xuất hiện, chắc chắn những siêu xe này sẽchiếm ngôi vị đắt giá nhất Việt Nam.
Ngày 30/8/2011 vừa qua, gần 50 chiếc xe siêusang từ TPHCM và Hà Nội đã quy tụ ở Đà Nẵng trong chương trình "Xe và đam mêsiêu xe". Đây là lần đầu tiên những siêu xe đình đám nhất ở Việt Nam đượctập hợp. Những chiếc Ferrari Italia, California, Audi R8, Bentley GT,Rolls-Royce Phantom, Lamborghini LP570-4 Superleggera, Ferrari F430 muitrần, Aston Martin Rapide... đều có mức giá từ 12 -15 tỉ đồng, cá biệt cómột số chiếc xấp xỉ 20 tỷ đồng.
Kiếm tiền 1.300 năm mới đủ mua xe
Để được sở hữu những chiếc xe này, chủ nhân củanó phải trả tiền một cách "vui vẻ" nhất mà chẳng bao giờ được quan tâm đếngiá cả. Chẳng hạn bà trùm bất động sản Sài Gòn, Dương Thị Bạch Diệp năm2008 khi tậu chiếc Rolls-Royce Phantom về Việt Nam đã phải trả 500.000 USD (tương đương với 8 tỷ đồng ) cho nhà sản xuất, sau đó về Việt Nam phải bỏ rahơn 13 tỷ đồng để đóng thuế. Như vậy, sau khi cộng các loại thuế, chi phívận chuyển, chiếc Phantom có giá trị lên đến 21,05 tỷ đồng, tương đương 1,32triệu USD. Với khoản siêu chi này, các đại gia người Việt nên được ghi vàomột cuốn sách kỷ lục nào đó.
Siêu xe xuất hiện ngày càng nhiều, chứng tỏ mộtbộ phận người dân đang giàu lên nhanh chóng và nhiều người không khỏi giậtmình khi nhận thấy khoảng cách giàu, nghèo trong xã hội ngày càng lớn. Thửlàm một phép tính để so sánh, hiện nay thu nhập bình quân đầu người Việt Namlà 1.000 USD/người/năm, trong khi chiếc Ferrari 458 của thiếu gia Hà Thành22 tuổi có giá 750.000 USD thì không chi tiêu gì người Việt Nam phải mất 750năm mới mua được, còn nếu là Rolls Royce Phantom thì phải cỡ 1.300 năm mớiđủ tiền mua xe.
Niềm yêu thích, say mê thiết kế ấn tượng cùngtốc độ của các dòng xe này là một yếu tố cần nhưng chưa đủ để khiến các đạigia không tiếc tiền mua những chiếc xe trị giá hàng chục tỉ đồng. Chỉ cầnxuất hiện bên một siêu xe cực đắt và cực độc, "tầm" của đại gia đó cũngđược nâng lên đáng kể trong mắt tất cả mọi người.
Chính vì vậy, thú chơi siêu xe không những khônggiảm mà còn có chiều hướng ngày càng lan rộng cả về số lượng lẫn mức độtrong giới "quý tộc" nước ta.
Theo HảiLinh
VEF (còn tiếp)