Nhằm giảiphóng năng lực xuất khẩu và hạn chế nhập siêu những tháng cuối năm và năm 2011,sáng 26.10, Bộ Công thương đã tổ chức họp với các bộ ngành để bàn giải pháp.

Nhómhàng cần hạn chế nhập vẫn tăng mạnh

Theo Bộ Côngthương, kim ngạch xuất khẩu tháng 10 đạt 6,25 tỷ USD, tăng trưởng 23,2% so vớicùng kỳ 2009, kéo kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt khoảng 57,8 tỷ USD, tăng233,% so với cùng kỳ và vượt 17,3% so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Như vậỵ,bình quân mỗi tháng các DN xuất khẩu được, 5,78 tỷ USD, nhập khẩu 6,7 tỷ USD.

Giá một số mặt hàng nông sản chiến lược có sự phục hồi mạnh kéo kim ngạch tăngcao, điển hình như giá điều tăng 20%, hạt tiêu tăng 38%, sắn tăng 78%, cao sutăng 82%, các mặt hàng khác như dầu thô tăng 35%, than đá tăng 55%. Tuy nhiênlượng xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực lại giảm, như hạt tiêu giảm 11%, sẵn cácloại giảm 53%, dầu thô giảm 44%, than đá giảm 22%...

Kim ngạchnhập khẩu 10 tháng ước  tăng 20,7% so với cùng kỳ, đạt 67,28 tỷ USD. 

Trong đó, nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu tăng tới 38,5% so với cùng kỳ, đạtgần 7,6 tỷ USD, trong đó đá quý và kim loại quý tăng 244%, linh kịên phụ tùng xemáy tăng 34,6%.

Nhóm hàngcần hạn chế nhập khẩu gồm hàng tiêu dùng, ô tô dưới 9 chỗ, xe máy nguyên chiếctính chung 10 tháng tăng 19%. Trong đó nhóm hàng tiêu dùng tăng 22,4%. Riêng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong tháng 10 nhập khẩu khoảng gần 4000 chiếc, tăng14,6%, song được coi là mức tăng thấp hơn nhiều so với tính chung từ đầu năm đếnnay là 20,7%.

Nhập khẩu
DN xuất nhập khẩu chạy nước rút những tháng cuối năm (Ảnh minh họa)

Lượng ô tôdưới 9 chỗ nhập khẩu từ đầu năm đến nay là 26.732 chiếc.

Theo Bộ Côngthương, nhập khẩu của DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh hơn nhiều so vớinhập khẩu của DN trong nước, lần lượt là khối FDI tăng 41,2%, trong khi DN nộiđịa chỉ tăng 8,7%.

Theo ông VũNgọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, vấn đề đáng quantâm trong diễn biến xuất nhậpkhẩu là tăng trưởng nhập khẩu những nhóm hàng cần hạn chế kiểm soát và hạn chếnhập khẩu tăng cao, trong khi nhóm hàng khuyến khích xuất khẩu chỉ tăng 8,8%. 

Với vấn đềkiểm soát nhập siêu, từ nay chỉ có thể áp dụng hàng rào kỹ thuật, cần ban hànhquy trình kiểm tra kiểm soát, việc này các bộ ngành cần có sự phối hợp thốngnhất và phù hợp với cam kết quốc tế.

Xuấtkhẩu vẫn bị "bó" từ nhiều phía

Tình hình xuất khẩu cuối năm 2010, và sang năm 2011 sẽ còn gặp những khó khănnhư kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, hầu hết các nước đều hướng mạnh đếnxuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, trong đó sử dụng các rào cản thương mại để hạn chế,trong khi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam còn thấp.

Bộ Côngthương nhận định, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao so với mặt bằng trong khu vựcvà trên thế giới làm giảm đáng kể sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, tìnhtrạng phụ thuộc và nguồn nguyên liệu bên ngoài, nguồn cung nhiều mặt hàng hạnchế, năng lực sản xuất nhiều mặt hàng như nông sản, khoáng sản đã đến ngưỡng,khó có khả năng tăng trưởng cao hơn. 

Nhiều ngành sản xuất không được cung ứng đủ nguồn năng lượng điện, than…cho cácnhà máy sản xuất.

Đại diệnlãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, “Cho phép tạm nhập tái xuất hàng hóađi Trung Quốc chúng ta không thu được bao nhiêu, mà xe container “tàn phá” hạtầng đường xá không ít. Trong khi nếu có ách tắc từ phía nhập hàng thì nhữngloại hàng hóa này bị ách cả tại Việt Nam và chúng ta phải chịu trận xử lý. Đâylà điều cần cân nhắc”.

Bên cạnh đó,lãnh đạo Tổng cục Hải quan thừa nhận tình trạng chi phí cho container xuất khẩutại cảng Việt Nam là đắt so với các nước trong khu vực, và cần có sự cải tiến.

Theo T.Huệ
Bee