Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: Trên địa bàn HàNội hiện đã có khoảng 300 mặt hàng tiêu dùng đồng loạt tăng giá; trong đó,nhóm hàng sữa tăng từ 8 - 10%.
Khảo sát tại một số siêu thị ở Hà Nội, giá thực phẩm đông lạnh, nhất làhàng nhập khẩu có xu hướng tăng 5%. Trong khi giá một số mặt hàng thựcphẩm tươi sống (như cá, thịt lợn, thịt gà) và rau củ quả có xu hướnggiảm 5 - 10%.
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long cho hay: Hiệncũng đã có một có một số nhà cung cấp yêu cầu tăng giá nhưng Big C cốgắng duy trì chính sách bình ổn giá bằng cách tích trữ thật nhiều mặthàng. Bên cạnh đó, trung tâm thu mua của siêu thị đã đàm phán để 5 hãngsữa cam kết không tăng giá bán từ nay đến hết năm (Meiji, Hanco, MaedJonsh, Duty Lady, Abbott) và đang tiếp tục đàm phán với các hãng sữakhác không tăng giá bán”, ông Dũng cho biết.
Cũng theo ông Dũng, nhằm chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng, từ ngày6 - 24/10, siêu thị này triển khai chương trình khuyến mãi “giá rẻ chưatừng thấy”. Khoảng 100 mặt hàng nhu thiết yếu hàng ngày như nước mắm,bột ngọt, dầu ăn, mì gói, bánh kẹo, đồ gia dụng… giảm giá khoảng từ 10 -50%.
|
Hàng đông lạnh tăng 5% |
Theo thống kê từ ông Vũ Vinh Phú, nhóm hàng tăng giá mạnh nhất trong 300mặt hàng tiêu dùng hiện đã điều chỉnh phải kể đến là mỹ phẩm (tăng trên10%); sữa tăng từ 8 - 10%; bánh kẹo sản xuất trong nước, dầu ăn có mứctăng 2 - 3%, đường tăng khoảng 10%, bánh kẹo nhập khẩu tăng 5 - 7%...
Nguyên nhân chính mà các nhà cung cấp đưa ra cho mỗi lần tăng giá là:giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng, tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăngthêm khoảng 2%...
Ông Phú bức xúc nói: “Điều đáng nói ở đây là sau mỗi lần nhà cung cấpđiều chỉnh tăng, người dân lại phải chấp nhận một mặt bằng giá mới. Hànghóa chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập ngoại; trong khiđó, năng suất lao động lại thấp hơn từ 2 đến 15 lần so với khu vực, sovới thế giới là 30 lần”. Ông Phú ví dụ: 1 ha mía tại Thái Lan có thể sảnxuất 120 tấn nguyên liệu, còn tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 65 tấn.
Ngoài ra, hệ thống phân phối của chúng ta còn kém, lại qua nhiều khâutrung gian. “Không mua trực tiếp từ người nông dân, từ nhà sản xuất, chỉcần mỗi cầu trung gian tăng khoảng 15% thì giá bán tới tay người tiêudùng đã rất khác rồi.
Điều cần làm ở đây là phải đầu tư chiều sâu, đẩy mạnh năng suất lao động,tổ chức khâu phân phối và chủ động được nguồn nguyên liệu. Các nhà quảnlý cần phải điều hành chính sách giá cho từng giai đoạn lớn, chứ khôngthể ra quy định kiểu không được tăng giá quá 20% trong vòng 10 ngày.Chính điều này tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lách bằng cách tăng nhỏ giọtkhoảng 10% mỗi lần”, ông Phú đễ xuất.
|
Theo Nguyễn Hiền
Dân trí