Anh là một trongnhững "ngôi sao" điện ảnh tài năng nhưng rất bạc mệnh. Vụt sáng trên bầutrời điện ảnh Việt Nam những năm 1990 của thế kỷ trước, rồi bỗng dưng tắtlịm trong sự đau thương, luyến tiếc của người ái mộ và đồng nghiệp ở tuổixuân 29 tràn trề những ước mơ, khi đang đứng trên đỉnh cao vinh quang củasự nghiệp.
Đám tang củaLê Công Tuấn Anh là một trong những đám tang lớnnhất ở TP.HCM, đồng thời là đám tang lớn nhất của nghệ sĩ Việt Nam với hàngtrăm ngàn người hâm mộ tự nguyện đến và đứng hai bên đường nơi di quan đếnnghĩa trang để đưa tiễn. Cái chết của anh trở thành một sự kiện lớn và thuhút rất nhiều sự quan tâm của các hãng thông tấn, báo chí lớn nhất tại ViệtNam cũng như công chúng trong khắp cả nước.
Chỉ trong vòng một đêm sau cái chết của anh, mấy tờ nhật báo nổi tiếng nhấtở TP Hồ Chí Minh cạnh tranh nhau về quyền đượcphát hành về câu chuyện cuộc đời của diễn viên điện ảnh tài năng, bạc mệnhLê Công cũng như nguyên nhân cái chết- tự tử của anh là vì đâu? Những thôngtin cực kỳ hấp dẫn, lôi cuốn sự quan tâm, kéo theo đó là số lượng độc giảkhông ngừng tăng lên. Rất nhiều độc giả liên tục gửi thư yêu cầu và gọi điệnthoại đến phòng tin tức của tòa soạn các báo hàng trăm cuộc mỗi ngày chỉ đểmong muốn các phóng viên tiếp tục đưa tin về ngôi sao nổi tiếng nhưng bấthạnh.
Trong những ngày đó, có rất nhiều fans hâm mộ đổ xô về từ khắp các tỉnhthành, đã đứng chen chúc nhau xếp hàng chờ hàng giờ đồng hồ trước cổng chùaXá Lợi- Quận 3- nơi tổ chức đám tang của Lê Công Tuấn Anh, để được vào thắpnhang và cũng như để bày tỏ lòng thành kính, thương yêu đối với thần tượngcủa mình. Ngày đưa tang, vì số lượng người hâm mộ đưa tiễn quá đông, đã gâynên tình trạng tắc nghẽn giao thông tại nhiều đường phố lớn của thành phố.
Trong cuốn sách "House ofglass: culture, modernity, and the state in Southeast Asia" được xuất bảnvào năm 2001, các nhà nghiên cứu về văn hóa Châu Á MandyThomas và Russel H.-K.Heng đã bình luậnrằng: “Cái chết của Lê Công Tuấn Anh đã thực sự biến anh từ một "ngôisao" điện ảnh thành một biểu tượng nổi tiếng của Việt Nam”. Ngôi mộ củaanh được bạn bè lập tại chùa Nghệ sĩ Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh nơi yên nghĩvĩnh hằng của nhiều nghệ sĩ tài danh phương Nam.
![]() |
Tuổi thơ bấthạnh, cô đơn của "Quang Đông ki sốt"
Trong giới nghệ thuật, có rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên tham gia rấtnhiều vai diễn trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật, nhưng điều đó khôngcó nghĩa là khán giả hâm mộ biết đến danh tiếng của người nghệ sĩ đó.
Xưa bên Trung Quốc đời Đường, từng cóThôi Hiệu (704 -754) người Biện Châu (nay là huyện Khai Phong,tỉnh Hà Nam), đậu tiến sĩ niên hiệu KhaiNguyên (725, đời Đường Huyền Tông), làm đến chức tư huân viên ngoạilang. Thi sĩ Thôi Hiệu có bản tính lãng mạn, nhiều lần kết hôn và ly dị,cùng thời với Vương Duy, ông gia nhập nhóm văn đoàn Kỳ Vương Lý Phạm.Thơ Thôi Hiệu phóng khoáng, tao nhã. Hai bài nổi tiếng của ông là khúcnhạc phủ Trường Can Hành và bài thơ “Hoàng Hạc Lâu” đã đưa ông lên đỉnhcao sáng chói của nghệ thuật thơ Đường.
Hoàng Hạc Lâu (Lầu Hạc Vàng) ở đầu cầu Vũ Xương, phía Tây Bắc phủ VũXương, tỉnh Hồ Bắc, bên sông Trường Giang.Tương truyền rằng, đại thụ thi nhân thời Đường là Lý Bạch khi đến HoàngHạc Lâu định làm thơ, đã thấy thơ Thôi Hiệu đề trên vách, đọc xong, vứtbút, ngửa mặt than rằng:
Nhãn tiền hữu cảnh đạo bất đắc
Thôi Hiệu đề thi tại thượng đầu...
Dịch nghĩa:
Trước mắt thấy cảnh không tả được
Vì Thôi Hiệu đã đề thơ trên đầu.
Nền điện ảnh cách mạng Việt Nam cũng từng có vai trung úy Phương phim "Nổigió” do NSND Thế Anh đóng, người hâm mộchỉ nhớ trung úy Phương nổi tiếng, rất ít người biết diễn viên Thế Anh.Hay như NSND Trà Giang, biết bao phim do côdiễn, nhưng người hâm mộ chị nhớ vai diễn nổi tiếng mang tên nhân vậtchị Tư Hậu. Sài Gòn trước 1975, nữ diễn viên điện ảnh Thẩm Thúy Hằng đã ngự trị trong trái tim tất cả người hâm mộ vớivai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim “Người đẹpBình Dương”. Nghệ danh của cô luôn gắn với tên phim “Người đẹpBình Dương” cho đến nay.
Lê Công Tuấn Anh trên phim trường được khán giả hâm mộ vào thập niên1990 với vai diễn bác sĩ Quang “Đông Ki Sốt” nổi đình nổi đám trong bộphim nhựa “Vị đắng tình yêu” tập I của cố đạodiễn Lê Xuân Hoàng, do Hãng phim Giải phóngthực hiện. Tên tuổi Lê Công Tuấn Anh bắt đầu tỏa sáng trên phim trườngtừ đó. Cũng từ đó, Quang “Đông Ky Sốt” thành nghệ danh của Lê Công TuấnAnh với bạn bè và khán giả hâm mộ.
Lê Công Tuấn Anh chào đời vào ngày 2 tháng 2 năm 1967, tại thành phố SàiGòn. Tên thường gọi của anh là Lê Công, được ghép từ họ Lê của ba anh vàhọ Công Huyền của mẹ anh là một người thuộc dòng dõi quý tộc củaHuế. Ít khi nào bạn bè nghe Lê Công kể về bênngoại, mặc dù đối với nhiều người khác sự khoe khoang về dòng họ hoànggia được xem như tấm bùa hộ mệnh để bước vào con đường nghệ thuật thứbảy.
Lê Công có lý do rất riêng và cũng rất cay đắng, bất hạnh của tuổi thơ.Ngay từ khi còn rất nhỏ, ba mẹ của Lê Công Tuấn Anh đã chia tay nhau.Những cuộc chia ly của người lớn với muôn vàn lý do, nhưng người mất mátthiệt thòi nhiều nhất là con trẻ. Nhưng người lớn không phải bao giờ aicũng quan tâm đến điều này. Cá tính một đứa trẻ hình thành và phát triểnthường bị chi phối rất nhiều bởi nguyên nhân cha mẹ ly dị nhau.
Nhà thơ Vương Trọng có bài viết rất cảm độngvề cô chị dỗ dành đứa em bé nhỏ với điệp khúc “nín đi em…” bố mẹ sắp raTòa, người đọc nghe nhói tim gan :
“Nó biết đâu cha mẹ nó ra tòa
Là cầm cưa xẻ ngang tình đoàn tụ
Đứa còn mẹ thì thôi, mất bố.
Hai chị em rồi sẽ mất nhau.
Nín đi em... !
- Em khản giọng khóc gào
Chị mếu máo, đầm đìa nước mắt.
Những cha mẹ bên bờ chia cắt,
Phút giây thôi, hãy nghe tiếng con mình”
Như trong hoàn cảnh ấy,Lê Công Tuấn Anh theo mẹ vì còn quá nhỏ, nhưng không lâu sau đó, anh bịbỏ rơi vì mẹ anh tái giá. Sau cú sốc gia đình đổ vỡ, cuộc sống của LêCông Tuấn Anh trở thành những ngày tháng tối tăm nhất trong cuộc đời củaanh. Dấu ấn về sự đỗ vỡ hạnh phúc gia đình luôn ám ảnh trong tâm hồn bébỏng của anh vốn rất mỏng manh, dễ vỡ như bọt nước mưa làm cho “bongbóng phập phồng” bên mái hiên nhà trong ca dao viết ‘trời mưa bóng bóngphập phồng/ Mẹ đi lấy chồng con ở với ai?”.
Từ đó, Lê Công Tuấn Anh bắt đầu cuộc sống mồ côi của một đứa trẻ bụiđời, lang thang, vất vưởng trong thăm thẳm ký ức buồn tủi. Và cũng từđó, tuổi thơ của anh bị gặm nhấm bởi sức bào mòn của kiếp sống thừa. Đêmđêm trên hè phố, ngày ngày nuốt nước bọt nhìn người ta ăn ngon, no saycười hả hê hạnh phúc. Ai từng có tuổi thơ không cửa, không nhà, khôngtình thương, mái ấm tình người mới thấm hiểu hết nỗi buồn tủi, giày vònát tuổi thơ mà Lê Công từng trải qua.
Hết những ngày sống với bụi đường hè phố và cuộc sống vô cùng vất vả,đến tuổi thiếu niên, Lê Công được đưa vào cô trường giáo dục thiếu niênlang thang cơ nhỡ. Đó là những ngôi nhà chung dành cho cô nhi không nơinương tựa, một nơi giành giật những giá trị sống con người cho tuổi thơbất hạnh. Một nơi có cơ hội cho trẻ lang thang trở thành người tốt,thành đạt nhưng cũng có thể là một nơi cầm giữ sự tự do, phóng túng củatrẻ không ngoan.
Sau đó, Lê Công Tuấn Anh được một người cô ruột rước về sống cùng giađình. Chính từ tình thương và bao bọc của người cô, đã làm thay đổi toànbộ số phận của Lê Công. Một bước ngoặc lịch sử cuộc đời đã vớt một tâmhồn cậu bé Lê Công từ dưới lớp bùn dưới đáy xã hội lên. Từ một đứa trẻbụi đời, lang thang, Lê Công được cô cho đi học trở lại.
Tuy gia đình người cô không mấy khá giả, nhưng Lê Công được nuôi dưỡngvà bao bọc trong mái ấm tình thân đã làm thay đổi rất nhiều sau nghĩ,hành động ngang tàng, chán nản hình thành trong nhân cách tuổi thơ nhữngngày lang bạt kiếm sống trên hè phố. Hàng ngày, Lê Công đi học một buổi,còn một buổi đi làm thêm để phụ giúp cô góp tiền chợ trong nhà và cũngcó thêm tiền tiêu vặt.
![]() |
Dấn thân vào con đường nghệ thuật
Tạo hóa luôn công bằng, khôngbao giờ cũng ngược đãi những số phận đầy bất hạnh, bi kịch đến chỗ bần cùngmà không dành cho con người một con đường để thoát. Sự cùng cực, trần ai caynghiệt nhất của một con người luôn tiềm ẩn sự sống mới được nuôi dưỡng bằngchính những gian truân, đọa đày ấy, chỉ chờ có cơ hội thì lập tức phátquang, thăng lo.
Số phận anh chàng Lê Công Tuấn Anh rất đúng với điều này cuả tạo hóa. Vượtqua ngưỡng đời tuổi thơ đắng cay, buồn tủi, Lê Công bước vào con đường nghệthuật khá yên bình, thành đạt rất nhanh. Tất nhiên không phải là con đườngrải đầy hoa hồng. Sự thành đạt nhanh như chính định mệnh cuộc đời ngắn ngủicủa anh. Trong cõi nghệ thuật, dường như mỗi con người đều có số mệnh dànhriêng như có bàn tay sắp đặt của tạo hóa.
Người dân miền Nam ai cũng mến mộ cải lương thì không một ai không biếtgiọng ca độc nhất vượt thời gian của nghệ sĩ Minh Cảnh.Rồi thì ai cũng nhận ra một điều, Minh Cảnh sinh ra là để hóa thân vào nhữngnhân vật buồn, lụy, bi thảm, đáng thương chứ không thể như những nghệ sĩMinh Phụng, Diệp Lang, Nam Hùng,Mỹ Châu, Bạch Tuyết…baogiờ cũng hóa thân thành Vua Chúa, Hoàng tử, tướng quân, quan lại.
Vai Minh Cảnh diễn, nhân vật Minh Cảnh hóa thân là những kẻ ăn mày caothượng, những kẻ bất hạnh, hàm oan, trung liệt, nghĩa dũng, tu hành. Chínhtừ nỗi đau đớn, oan nghiệt ấy, Minh Cảnh như một con tằm rút ruột nhã ranhững sợi tơ vàng cho cải lương để đời. Lê Công Tuấn Anh cũng giống như vậy,những nhân vật phù hợp với khuôn mặt buồn buồn, say say thậm chí lờ khờ,ngây ngô của anh luôn đầy trắc ẩn, bất hạnh, xấu số.
Con đường nghệ thuật củaLê Công bắt đầu khá tình cờ khi anh nhận lời làm phụ diễn cho người bạnvào lúc đoàn kịch nói Kim Cương tổ chức thi tuyển diễn viên. Điều bấtngờ là anh được chọn, còn bạn anh thì rớt. May mắn của số phận lần đầutiên trong đời anh đã mỉm cười nhưng liền sau đó, Lê Công buồn vật vã vìanh bạn thân tạo điều kiện giúp mình đã không may mắn.
Như một lẽ thường tình trong cuộc sống, phàm người nào luôn bận tâm haydằn vặt với chuyện được, mất hoặc vì cả nể thì mãi mãi đó là những ngườirất khổ tâm. Điều này xem chừng rất phù hợp với cá tính và tấm lòng củaLê Công. Lúc Lê Công đang thời “nổi tiếng” nhất, tình cờ gặp nhau tạinhà người mẫu Minh Anh, Lê Công rất vui vẻ,chân tình hẹn: “Mai mốt em nhắn, anh em mình cà phê nha…”.
Bẵng đi một dạo, gặp nhau trong quán, anh vò đầu bứt tai rất tội nghiệpphân trần : “Anh xin lỗi…anh có lỗi vì hẹn em mà chưa thực hiện..”.Chuyện nhỏ vậy, thế mà Lê Công tỏ ra rất ăn năn, hối hận rất thật lòngnhư là lỡ làm một việc gì tày đình không bằng. Cho thấy sự chân tình,chân thật trong con người Lê Công không hề giả tạo hay “diễn” chút nàocả.
Trong những năm tháng ở đoàn kịch Kim Cương, Lê Công chỉ toàn là đảmnhận những vai diễn viên quần chúng, diễn viên phụ trong các vở diễn như: Nhân danh công lý, Hoàng Tử và Con gái lão chăn cừu, Vực thẳmchiều cao (vai bảo vệ Đông, người yêu cô Lan), Trà Hoa Nữ, LôiVũ (vai Chu Xung - đóng thế vai cho nam diễn viên Lâm Hùng). Saunày hết diễn phụ, trở thành diễn viên độc lập, Lê Công tham gia trongcác vở diễn như: Đời lận anh hùng, Đèn không hắt bóng, Bước qua lờinguyền, Tôi ơi ! Đừng tuyệt vọng.
Dù trên sân khấu kịch nghệ, Lê Công chỉ tham gia và được diễn những vainho nhỏ, hình bóng nhạt nhòa, không lưu lại trong ký ức người xem nhưthể anh là người không có duyện với sân khấu kịch trường. Và hình nhưsân khấu kịch chỉ là nơi anh tự thử thách, khám phá bản thân mình, tậplàm quen và làm cơ sở xuất phát sau này. Khác hẳn những bậc thầy sânkhấu như Kim Cương, Thanh Nga…vừa biết nói đã biết diễn trên sân khấu.
Nhưng cũng chính tại sân khấu này, cơ duyên đã đến với Lê Công một cáchbất ngờ. Vượt qua những sự e dè về tâm lý, mặc cảm về bản thân, thiếu tựtin để thể hiện mình, Lê Công nhìn thấy tình cờ cuộc tuyển chọn diễnviên cho bộ phim “Tìm vàng” của đạo diễnLê Xuân Hoàng, anh mạnh dạn đến ghi danh vàxin thử vai.
Kể chuyện về Lê Công Tuấn Anh những ngày đầu tiên tham gia đóng phim,đạo diễn Trọng Hải là người bạn, người anhthân thiết, đồng thời chính là người đầu tiên phát hiện ra khả năng diễnxuất của Lê Công Tuấn Anh. "Năm 1989, Trọng Hải làm phó đạo diễn chođạo diễn Lê Xuân Hoàng thực hiện chùm phim ngắn thể nghiệm loại hìnhvideo thời kì đầu. Chùm phim do ban sáng tác trẻ gồm: Việt Linh, VinhSơn, Đào Bá Sơn, Hồ Ngọc Xum, Lê Hoàng... thực hiện.
Lê Công khi ấy đang tham gia một số vai diễn quân sĩ “tốt đen, tốt đỏ” ởđoàn kịch kim cương đã tìm đến đoàn làm phim "Tìm vàng" xin thử vai. Lầnđầu tiên đứng trước máy, Lê Công run thấy rõ. Khi nghe Hải truyền đạtlời nhận xét của anh Hoàng là chỉ đạt 70% thôi, thiết tưởng Công sẽ rấtbuồn, ai dè anh ôm chặt Hải reo hò như một đứa trẻ.
Khi thu dọn máy móc ra về, không ngờ Công vẫn ngồi đó lặng lẽ quan sátmọi người làm việc, sau đó anh mới nhỏ nhẹ nói với Hải: “Nếu có cơ hộicho bộ phim nào anh nhớ gọi cho em với”. Đó là buổi đầu gặp gỡ làm nênnhân duyên của nhóm anh em kết nghĩa gồm: Xuân Hoàng, Trọng Hải, Lâm ThếThành, Nguyễn Thành Công và em út Lê Công Tuấn Anh”.
Từ bộ phim tham gia đầu tiên, Lê Công Tuấn Anh đã thật sự bén duyên vớiđiện ảnh, cũng chính điện ảnh đã làm thay đổi cuộc đời anh. Mang đến choanh những vinh quang tột đỉnh, những mối tình tuyệt đẹp và sự kết liễucuộc đời bằng cách tự tử trong căn phòng trọ trong con hẽm nhỏ đường TôHiến Thành, quận 10 vào ngày 17/10/1996.
![]() |
"Vị đắng tình yêu" bệ phóng thăng hoa nghệ thuật
Phải thành thật công nhận, Lê Công được trời ban cho khuôn mặt sáng,điển trai, hiền lành với ánh mắt buồn buồn đượm nhiều chất suy tư, sâulắng nhưng cũng cực kỳ quyến rũ. Lê Công Tuấn Anh đã chinh phục trái timngười xem trong hầu hết các phim anh tham gia vai chính sau đó như : Vị đắng tình yêu, Tuổi thơ dữ dội, Em còn nhớ hay em đã quên, Anh chỉ cómình em, Sao Phượng còn buồn, Hoa Quỳnh nở muộn, Bên bờ ảo vọng, Tìnhbiển, Ngọt ngào và man trá.
Còn nhớ bộ phim “Vị đắngtình yêu” của đạo diễn Lê Xuân Hoàng được xem như bệ phóng đầu tiên của sựnghiệp điện ảnh Lê Công Tuấn Anh thăng hoa và gặt gái những mùa vàng đầu taylàm nổi danh. Được khởi chiếu vào đầu năm 1990, Vị đắng tình yêu đã ghi dấuấn sâu đậm trong lòng khán giả bởi chất mộc mạc, nhẹ nhàng, xúc động và nóđược xem như bản tình ca lãng mạn nhất một thời của điện ảnh Việt Nam về đềtài tình yêu đôi lứa.
Câu chuyện phim "Vị đắng tình yêu", mở đầu bằng cảnh bữa tiệc sinh nhật củaPhương (Thủy Tiên đóng) một nghệ sĩ dương cầm. Côđang chơi một bản nhạc cho quan khách dự tiệc nghe. Lúc này, bên ngoài cánhcổng, một người đàn ông gầy gò, giản dị đến quê mùa, đeo kính trắng với mộtnửa khuôn mặt sần sùi do bom napal cũng đang như nuốt từng nốt nhạc của cô.Đó là Quang (do Lê Công Tuấn Anh đóng), một bác sĩ, một người vẫn thầm yêuPhương nhưng âm thầm đơn phương.
Đột nhiên, tiếng đàn tắt phụt, căn phòng nhốn nháo vì Phương bỗng gục xuốngbên phím đàn. Trong khi mọi người đang hốt hoảng, thì Quang bước vào, thămkhám và giúp đưa Phương tới bệnh viện. Bên giường bệnh của Phương, kí ức của10 năm trước chợt ùa về .
Ngày ấy, Quang là một chàng sinh viên nghèo ở trường Y. còn Phương là sinhviên Nhạc viện, ở nhà riêng có một thầy dạy nhạc tên Bình (Lê Tuấn Anh đóng)theo đuổi. Một lần tình cờ, Quang cứu Phương thoát khỏi bọn du côn và bị mộttrận đòn no nhừ. Nhờ quen Quang, Phương biết được thế nào là cuộc sống sinhviên kí túc xá, tuy nghèo, vất vả và phải tự mưu sinh, nhưng lại luôn trànngập tiếng cười.
Sinh nhật Phương mời nhưng Quang đắn đo, tần ngần vì chiếc áo đang mặc quácũ còn chiếc khác đã giặt. “Một người vì sáu người – Sáu người vì một người”các bạn sinh viên trong phòng mỗi người giúp chàng một thứ để đến dự sinhnhật nàng: một chiếc áo, một đôi dày, một cái quần dài.
Trong bữa tiệc, chàng biết được điều mà nàng mong muốn nhất: không phải mộtông chồng đẹp trai hay một ngôi nhà đẹp, mà điều nàng mong muốn nhất là vàomột đêm mưa gió, khi nàng đang đánh đàn bên cửa sổ sẽ có một chàng trai xuấthiện bên cửa sổ, cầm bó hoa trên tay và nói: "Tôi là khách qua đường, xin emhãy nhận lấy"!. Quang quyết tâm thực hiện mong ước đó của Phương và nhận ramình đã yêu Phương nhưng cố dằn lòng. Anh biết mình là sinh viên nghèo, phảibơm vá xe kiếm sống.
20 năm trước, Phương đã bị một mảnh bom rất nhỏ găm vào đầu có thể giết chếtPhương. Bác sĩ khuyên Phương nên từ bỏ con đường âm nhạc, tránh xúc động đểgiữ lấy mạng sống của mình. Tình yêu trong sáng, tha thiết và mãnh liệt củaQuang đã giúp Phương quên đi mảnh bom trong đầu để tiếp tục bước đi trên conđường nghệ thuật.
Bình đã dùng thủ đoạn đê hèn, lợi dụng ảnh hưởng của bố mình, để đưa Quangra chiến trường. Ngày Phương bước lên xe hoa về nhà chồng trong tiếng pháo,tiệc tùng thì Quang phải đối diện với bom rơi đạn nổ ngoài chiến trường.
Mười năm trôi qua, lúc này Phương và Bình đã có một bé gái xinh xắn, cònQuang trở về với khuôn mặt đầy sẹo do bom napal và trở thành bác sĩ phẫuthuật giỏi nhất bệnh viện. Nhưng Quang vẫn không thể bỏ được thói quen đứngnhìn cửa sổ nhà Phương mỗi ngày và cũng vì tình yêu với Phương, chính anh sẽthực hiện ca mổ để lấy ra mảnh đạn trong đầu Phương, để những cơn đau khôngcòn hành hạ nàng nữa.
Cảnh phim đẹp nhất có lẽ là cảnh Quang đội mưa, trèo rào vào công viên háitrộm hoa rồi đứng ở cửa nhà nàng trong bộ dạng ướt lướt thướt, áo rách tay,một chân dép một chân không nhưng khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc, tặng hoacho Phương và nói: Tôi là khách qua đường, xin em hãy nhận lấy! gieo vàolòng người như một điệp khúc đẹp nhất vang lên về thông điệp tình yêu. Vừagiống như Trương Chi- Mỵ Nương, vừa giống Romeo-Juliet hai nhân vật biểutượng của tình yêu trong vở kịch bất hủ của văn hào William Shakespeare.
Còn bài thơ do nhóm bạn sinh viên, cùng ở chung phòng trong ký túc xá vớiQuang đã sáng tác và đọc tặng các bạn trong một buổi tối giao lưu văn nghệtrước khi Phương lên sân khấu thể hiện bản nhạc “Khi mùa thu đến”, một bảnnhạc nền đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của phim "Vị đắng tìnhyêu".
"Anh nhìn em qua kính hiển vi
Phút gặp nhau chẳng nói được gì
Trán toát mồ hôi, chân lập cập
Đến chỗ hẹn hò như đến phòng thi
Anh đã vì em mượn đôi giày
Và một sơ mi xanh khói mây
Chỉ có trái tim là không mượn
Bởi có mình anh biết đắm say
Anh chẳng sợ đâu chẳng ngại đâu
Trộm hoa cho có phải leo rào
Tặng hoa cho dù anh té ngã
Nếu có bể đầu... anh tự khâu”.
"Vị đắng tình yêu" không những là một tác phẩm kinh điển về đề tài tình yêutuy vẫn còn thoi thóp trong mô típ tình yêu-bi kịch- chiến tranh có nhiềukhúc gượng gạo, những sự lãng mạn của tình yêu chân chính, đích thực đã thật sự đọng lại trong lòng nhiều khán giả truyền hình đến nay. Nhưng ngàyấy, dường như đã làm cú đấm trúng tâm lý khán giả gây nên cơn sốt về lãngmạn tình yêu tuổi trẻ.
Đặc biệt là vai diễn bác sĩ Quang của chàng ĐôngKi Sốt- Lê Công Tuấn Anh vừa ngơ ngác, rất si tình và say đắm với tình yêuđầu trong sáng trở thành vai diễn để đời và giúp anh trở thành thần tượngcủa giới trẻ thập niên 90. Cũng chính bộ phim mang về cho Lê Công Tuấn Anhgiải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong liên hoan phim truyện toàn quốclần thứ X năm 1993.
Sau thành công rực rỡ của "Vị đắng tình yêu", tên tuổi của Lê Công Tuấn Anhnổi tiếng khắp cả nước, liên tiếp các hãng phim mời anh ký hợp đồng. Theoước tính của bạn bè, trung bình một năm Lê Công Tuấn Anh đóng đến 20 bộphim, nhiều khi anh phải thức trắng đêm để hoàn thành vai diễn của mìnhtrong 4 ngày, thậm chí 2 ngày, chưa kể có những kịch bản anh phải từ chối vìquá bận rộn vì không còn thời gian ra Bắc, vào Nam.
TheoPhunutoday