Kết quả, dù đúng hay sai, những thượng đế này không những không được ủng hộ mà còn bị dư luận “ném đá”. Họ đang tự làm xấu đi hình ảnh của mình.
Hành khách đi máy bay ngày càng kém văn minh?
Vừa qua liên tiếp có những vụ việc liên quan đến thái độ và hành vi của hành khách trên các chuyến bay khiến dư luận “nóng mặt”. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng khách đi máy bay đang quá đề cao mình mà coi thường người khác?
Vụ việc hành khách ném tung tóe lọ cà mắm vì không được mang lên máy bay vào hôm 22/6 vừa qua là một ví dụ.
Theo biên bản vi phạm, hành khách Nghiêm Tiến Khôi (SN 1977) có vé đi trên chuyến bay VJ173 hành trình Hà Nội - TP HCM có mang theo 1 lọ cà mắm (loại 1 kg) trong hành lý xách tay. Khi làm thủ tục soi chiếu an ninh, nhân viên đã phát hiện và yêu cầu khách bỏ hộp cà ra khỏi hành lý xách tay theo quy định của ngành hàng không (hành lý xách tay không được chứa chất lỏng và các loại hàng hóa nặng mùi).
Tuy nhiên, ông Khôi không chấp hành mà đứng ngay tại nơi làm thủ tục để cãi vã, có lời nói lăng mạ đối với nhân viên an ninh. Khi có thêm 2 nhân viên an ninh khác (gồm 1 nam và 1 nữ) làm cùng kíp trực đứng gần đó có ý kiến, ông Khôi tức giận cầm lọ cà mắm ném mạnh xuống sàn khiến nước trong lọ cà vương vãi ra khắp mặt sàn.
Hành động của ông Khôi không những bị đông đảo bạn đọc chỉ trích là thô lỗ mà còn bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc phạt hành chính 750.000 đồng.
![]() |
Người đàn ông này vô tư cởi trần như chốn không người trên máy bay trong một chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 17/6 vừa qua khiến không ít hành khách bức xúc. |
Trước đó, hình ảnh người đàn ông cởi trần trong chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 17/6 được phát tán trên mạng cũng khiến không ít hành khách bức xúc.
Khách hàng online coi thường shipper
Trong những ngày nắng nóng gay gắt thì việc mua hàng online là lựa chọn khả thi được rất nhiều người sử dụng. Và shipper - những người làm nghề giao hàng sẽ phải "xông pha" ngoài đường để mang những sản phẩm đến tận tay khách hàng.
Đây là công việc khá vất vả ngày hè được nhiều người ghi nhận, thông cảm nhưng ngược lại, một số khách hàng lại khó tính một cách thái quá khiến cộng đồng phải bày tỏ sự không đồng tình.
Điển hình là vụ việc một cô chủ cửa hàng online bị shipper hành hung vì không chịu nhận lại hàng và trả tiền cho shipper khi gói hàng thuê giao không có người nhận. Mặc dù là nữ giới và bị đánh nhưng cô gái này lại không được nhiều người bênh vực vì có ý định quỵt tiền mồ hôi nước mắt của người khác.
Trước đó, shipper này đã phải ứng trước khoản tiền 2,4 triệu để đem hàng đi cho khách hàng, nếu thành công thì sẽ được hưởng 30 nghìn. Tuy nhiên, sau đó, shipper này lại không thu được tiền của khách vì đó là khách ảo.
Khi anh đã quay lại tìm cô gái bán hàng để đòi tiền thì cô này lại tỏ ra thản nhiên bảo mình không có tiền nên không thể trả được. Vì thế, cô gái bị nam thanh niên đánh đập không thương tiếc và giao nộp cho công an.

Trước đó trên mạng xã hội Facebook cũng lan truyền status của một vị khách nữ khó tính phàn nàn và đối xử khắt khe với shipper đến muộn. Vị khách này chỉ trích người bán hàng và người ship hàng vì sự chậm trễ, tuy nhiên, phần đông người đọc lại bênh vực shipper và cho rằng vị khách này có phần quá đáng.
Một facebooker bình luận: "Sợ chị này quá. 20 nghìn của chị ấy to quá mà bắt người ta đội nắng đứng chờ 30 phút. Bán hàng online khổ vậy đó, lấy tiền ship không đủ tiền xăng mà toàn bị khách hàng than phiền. Em cũng rất ngại về vấn đề này khi bán hàng online".
Xót xa nữ nhân viên quỳ lạy mà khách hàng không tha
Sự việc này đã xảy ra từ tháng 5/2014, cho đến giờ vẫn luôn là bài học cho các nhân viên bán hàng và siêu thị, chủ cửa hàng phải nhớ và tránh sai sót.
Mặc dù lỗi là do cô nhân viên bán hàng nhưng sau khi xem clip dài 1 phút 36 giây về một cuộc đối chất "té tát" giữa nhân viên bán hàng tại Kids Plaza (Siêu thị mẹ và bé) và một khách hàng nữ cao ráo, ăn mặc lịch sự chỉ vì sự cố nhầm đồ, hàng loạt độc giả đã bày tỏ sự tức giận. Tức vì cô nhân viên đưa nhầm đồ thì ít nhưng bức xúc vì thái độ và lời lẽ của vị nữ khách hàng thì nhiều.

Một độc giả cho rằng: “Nghề buôn bán không khác gì “làm dâu trăm họ”, một ngày không biết gặp bao nhiêu khách hàng, mỗi người một tính cách, một cách nói chuyện, hành xử, nhưng cư xử như cô khách hàng kia thật quá đáng. Thấy người ta hiền lành, xin xỏ mình là được đà quát tháo, hạnh họe. Không phải cứ bỏ tiền ra là muốn làm gì thì làm”.
"Đúng là khách có quyền nổi giận vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con em mình. Làm cha mẹ gặp tình huống này ai cũng sẽ lôi đình thôi. Nhưng giận thì cũng phải có văn hóa chứ, giận thế nào để người khác đồng tình với mình chứ, giận kiểu này không giống người có học", một người khác nhận định.
Chiều khách, làm vừa lòng khách là điều mà bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng muốn hướng tới, tuy nhiên, không phải “thượng đế” nào cũng dễ chiều. Với một sự cố xảy ra, nếu khách hàng là người dễ tính hoặc cách cư xử tế nhị thì sẽ không có gì đáng nói, ngược lại nếu làm quá lên họ có thể lại bị chính cộng đồng lên án. Thiết nghĩ, dù là thượng đế nhưng chúng ta cũng nên cân nhắc và hành động hợp lý, có chừng mực để luôn là những khách hàng văn minh và được người khác tôn trọng.
V.K (tổng hợp)/VietNamNet