Tra mì chính vào nồi canh đangsôi sùng sục, uống nước tăng lực rồi lái xe lạng lách điên cuồng trên đường...nhiều quảng cáo vô lý đến phản khoa học đang khiến không ít người tiêu dùng bứcxúc.

Nóng mắt với quảng cáo phản khoa học
Mì chính tra trực tiếp vào canh đang sôi bị cho là phản khoa học. Ảnh minh họa.

Học nấu ăn từ nhỏ, lớn lên đi họcqua một số lớp dạy nấu ăn, chị Trinh ở Tôn Thất Tùng, Hà Nội được hướng dẫn làchỉ dùng mì chính ở công đoạn cuối khi chế biến thực phẩm. Vì vậy, chị tỏ ra rấtbức xúc khi xem các clip quảng cáo cảnh nồi canh đang sôi sùng sục thì người đầubếp múc một thìa đầy mì chính để tra vào.

Theo chị, mì chính có tác dụng làm ngọt đậm đà cho món ăn, song nếu cho vào lúcnhiệt độ cao chúng dễ bị bay hơi và không tốt cho người sử dụng. Hiện tại, nhiềuquảng cáo sản phẩm diễn cảnh cô gái sau khi cho rau, củ, quả vào nồi nước đangsôi sùng sục trên bếp rồi liền cho ngay mì chính vào.

“Tốt nhất nên cho gia vị này vào thức ăn ở nhiệt độ chừng 70-90 độ C, khi bắcnồi xuống để nguội một chút. Còn cách như quảng cáo không những không đúng màcòn gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng”, chị Trinh phàn nàn.

Đang theo dõi một bộ phim truyền hình trên tivi, chị Huệ, sống ở Mỹ Đình, Hà Nộitình cờ xem được đoạn quảng cáo nước giải khát. Clip diễn cảnh nhân vật nam saukhi uống xong loại nước tăng lực tỏ ra rất sảng khoái, khỏe mạnh. Nhờ vậy mà anhchàng có thể lạng lách rất nhanh trên đường phố, mặc cho dòng xe cộ đông nghẹtmà không bị va quệt.

Chị Huệ cho rằng, nội dung như vậy là hoàn toàn bất hợp lý và tác động xấu đếnnhận thức của khán giả. “Vẫn biết quảng cáo là có quyền hư cấu nhưng lại minhchứng hiệu quả bằng việc phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách trên đường phố là phảnlại tất cả các chương trình hướng dẫn an toàn giao thông”, chị Huệ nói.

Theo chị, quảng cáo chỉ có thể khiến khán giả yêu thích, tin và mua sản phẩm khichúng phản ánh đúng sự thật và hợp lý. Trên thực tế có khá nhiều quảng cáo tôntrọng tính logic, khoa học nên đã nhận được sự đồng tình lớn của người tiêudùng. Đơn cử như trong hầu hết các quảng cáo sữa dành cho trẻ em, câu đầu tiênluôn là “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trí não và sự phát triển toàn diện củatrẻ nhỏ” hay “Hãy cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu”...

“Công ty sữa nào cũng mong bán được hàng song trong quảng cáo họ vẫn phải tuântheo quy định, tôn trọng sự thật, đưa thông tin vì quyền lợi của người tiêudùng. Còn quảng cáo chỉ nhằm gây ấn tượng nhưng lại phản khoa học thì chỉ gâyhiệu ứng ngược, khiến tôi ghi nhớ để không mua nữa”, chị Huệ nói.

Hai năm trước, người xem truyền hình cũng thực sự sốc trước cảnh một chàng traicao lớn bước vào siêu thị mua hàng và thấy cô gái thấp người đang với tay lấymón hàng cần tìm. Chàng trai cười và nhìn cô gái sau đó tiến lại quầy hàng vàcầm sản phẩm đó xuống. Người xem ngỡ tưởng đây là phép lịch sự của chàng traikhi giúp đỡ cô gái lấy được món hàng ưa thích. Thế nhưng, chàng trai bình thản,mang sản phẩm rời siêu thị trong sự ngỡ ngàng của cô gái cũng như đông đảo ngườixem.

Chị Vân Chi ở Hàng Bông, sau khi xem clip này đã than thở: Nó rất phản cảm vàkhông đúng với hình ảnh ga lăng của đàn ông phương Tây mà người ta vẫn thườngthấy. "Nhìn hình ảnh cô gái thấp nhỏ đang vươn tay cố lấy món hàng cộng với việcchàng trai thủng thẳng bỏ đi, tôi đã nghĩ đến tác phẩm "phụ nữ xấu thì không cóquà". Tôi cho rằng đó là hình ảnh rất phản cảm", chị Chi nói.

Theo chị, khi tung ra thị trường một clip quảng cáo, doanh nghiệp cần phải đánhgiá được mức độ tác động đến người tiêu dùng, sản phẩm đó sẽ dành cho đối tượngnào... Chẳng hạn, quảng cáo về một loại nước tương tỏi ớt lại xuất hiện một embé nhìn vào bát nước chấm với vẻ rất thèm thuồng. "Câu hỏi đặt ra ở đây là mộtem bé lại thích ăn nước chấm có ớt cay, điều này có phản khoa học?", chị Chinói.

Trao đổi với PV, Giám đốc sáng tạo một hãng quảng cáo thường đưa ra các ý tưởngkhá ngược với khoa học cho biết: "Nếu một clip quảng cáo chỉ tuân theo các lềlối thông thường sẽ chẳng có ai xem. Đi ngược dòng mới tạo được hiệu ứng mạnhnhưng cũng có thể nhận phản ứng từ dư luận. Làm trong ngành quảng cáo thì phảichấp nhận điều đó". Tuy nhiên, anh này cũng cho biết, nếu mức độ phản ứng ngượcquá mạnh thì cả bên sáng tạo cũng như bên đặt hàng làm clip sẽ thay đổi cho phùhợp hơn.
 


Theo
Hồng Anh - Xuân Ngọc
         Vnexpress