Giá vàng lên quá cao khiến việckinh doanh nữ trang trở nên khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã tìm cách hướng “hạgiá” nữ trang, bằng việc thay thế nguyên liệu chế tác.
Sau khi giá vàng miếng vượt mốc32 triệu đồng một lượng, các cửa hàng buôn bán nữ trang trở nên ế hơn bao giờhết. Đã giữa mùa cưới, nhưng các khu vực kinh doanh nữ trang lớn ở TP HCM nhưchợ Bến Thành, chợ Tân Định (quận 1), chợ An Đông (quận 5)... những ngàyđầu tháng 10 (âm lịch) khá vắng khách.
Chỉ sắm vàng khi cưới!
Chị Thúy Hồng, chủ một tiệm vàngkhu vực chợ Tân Định, quận 1, cho biết: “Từ tháng 9 trở lại đây, giá vàng cứ lênvèo vèo. Kinh doanh mặt hàng nữ trang, chúng tôi trông chờ vào mùa cưới để làmăn. Nhưng mấy tháng nay, giá vàng cứ liên tục tiếp tục ở mức cao, khách hàngkhông mua nổi. Dù các cửa hàng đã cố gắng làm những mặt hàng thiết thực, đơngiản, ít tốn vàng, để giảm bớt giá thành, nhưng so với trước đây thì vẫn caongất ngưỡng, rất khó bán”, chị Hồng nói.
Không chỉ các cửa hàng bán lẻ,nhiều thương hiệu nữ trang nổi tiếng như PNJ, SJC, SBJ cũng cho biết, sức tiêuthụ nữ trang là tương đối chậm. Tại SJC, loại nữ trang bán nhanh nhất là vàng10k, tiếp đến là vàng 24k, còn những bộ nữ trang từ “vàng ròng” bán rất khó tiêuthụ. Còn các cửa hàng của PNJ, các mặt hàng nữ trang chế tác từ bạc trở nên tăngdoanh số mạnh (tăng 30%). Nữ trang bằng vàng (10 k, 18k, 24 k) tiêu thụ khó, dùđã vào thời cao điểm của mùa cưới.
![]() |
Vàng lên giá, nữ trang bạc "hút" người tiêu dùng (Ảnh: Mỹ Dung) |
Tham quan khu triển lãm trang sức cướicủa PNJ, đôi uyên ương Trường - Uyênchia sẻ: “Ngày 26/10 âm lịch sắp tới,chúng tôi tổ chức đám cưới. Tháng trướcđịnh mua nữ trang, nhưng giá vàng hồi đóđã cao quá, đành dừng lại, mong chotháng này xuống chút đỉnh. Nhưngcàng chờ giá càng lên. Thời điểm này, vìsắp làm lễ cưới mới phải “sờ đến” vàng,chứ giá mắc quá”.
Bạc lên ngôi
Vàng lên đã khiến xu hướng về nữ trangđã khác hơn trước. Người tiêu dùng hiệnnay ít chọn những loại nữ trang vì “giátrị thật”. Ngày 15/11, tham quan Hội chợtrang sức quốc tế 2010, chị Trần Thị ThuHà, nhân viên thuộc Ngân hàng NôngNghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank),cho biết: “Tôi đến hội chợ chỉ để xem vàcó thể mua mấy loại dây chuyền bằng bạcpha, đính đá màu, ngọc trai, chứ khôngquan tâm đến nữ trang chế tác bằng vàng”.
Nhiều nhân viên cửa hàng tham giahội chợ này cũng nói, phần lớn người không chọn trang sức là vàng trắng, vàngtây đính kim cương như trước đây, mà chọn loại trang sức khác vừa túi tiền hơn.
Chị Ngọc Bích, một khách hàng chọn mua đôi bông tay bằng bạc cao cấp, mạ vàngtrắng tại quầy triển lãm của nhãn hiệu trang sức Unique (Vương Quốc Bỉ), so sánh:“Cũng đôi bông tai này, nếu làm bằng vàng trắng, giá phải đến 6 - 8 triệu. Còntôi mua bằng bạc, mạ vàng trắng, giá chỉ hơn một triệu đồng. Giá này, vừa túitiền, lại dễ thay đổi”.
Xu hướng này khiến nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kim hoàn hiện nay không chútrọng nhiều đến chỉ dùng vàng để sản xuất nữ trang, mà dùng bạc pha vàng, đánhân tạo… để chế tác, nhằm làm giảm giá món hàng, nhẹ gánh cho người tiêudùng.
Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Kim hoàn, đá quý TP HCM, cho biết, việccác doanh nghiệp “chuyển hướng” sang sản xuất nữ trang từ các nguyên liệu khác,đã khiến thị trường nữ trang Việt Nam đa dạng, phong phú hơn, giá cũng hợp lý,thỏa mãn hơn nhu cầu người tiêu dùng, giữa lúc giá vàng nhảy múa.
Còn bà Trần Thị Ngọc Sương, Trưởng phòng kinh doanh nữ trang SJC, nhận xét:“Phân cấp thị trường nữ trang hiện nay có đủ loại: nữ trang phổ thông (giá rẻ,làm từ vàng 10 k), nữ trang tinh xảo, nữ trang cao cấp (vàng - kim cương).
Trướcđây, các sản phẩm từ vàng chiếm đa số, nhưng nay người tiêu dùng hướng nhiều đếnmẫu mã và giá cả sản phẩm. Vì thế, mức tiêu thụ mạnh nhất vẫn là nữ trang từ bạc,vàng 10 k. Các doanh nghiệp dù có thế mạnh sản xuất nữ trang là vàng, thì naycũng đa dạng sản phẩm và chất liệu sản xuất của mình. Nữ trang vàng giờ chỉ bánphục vụ mùa cưới là chủ yếu”.
Theo Mỹ Dung
Đất Việt