Ngành công nghiệp ô tô toàncầu đã bị sốc khi hãng Tata (Ấn Độ) tuyên bố tung ra những chiếc ô tô với giá từ2.500 USD. Tuy nhiên, liệu những chiếc ô tô này có thể xuất hiện phổ biến trênthị trường và góp phần làm giảm giá thị trường ô tô nói chung hay không? Đó lạilà câu chuyện không hề đơn giản.
Sau tuyên bố của Tata, nhiều nhàsản xuất ô tô khác trên thế giới cũng cho rằng họ có khả năng sản xuất ra nhữngchiếc ô tô giá rẻ tương tự, tuy nhiên không phải cho thị trường châu Âu và Mỹ màchỉ có thể để bán ở Ấn Độ, Trung Quốc, hay Đông Nam Á ?!
Trên thực tế, người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ khó có hyvọng được sử dụng những chiếc ô tô giá rẻ. Giá ô tô đang ngày một tăng, chứkhông phải giảm. Hiện nay, giá bình quân của một chiếc ô tô mới tại thị trườngMỹ đã vượt qua mức 32.000 USD, và có thể sẽ vượt mức 40.000 USD trong 6 năm tới.
Đầu tháng 6 vừa qua, hãng Ford đã giới thiệu chiếc xe Fiesta mới, mẫu xe nhỏnhất được sản xuất tại Bắc Mỹ, với giá bán khoảng 22.000 USD. Nhiều người chorằng chi phí đó quá tốn kém cho một chiếc xe nhỏ như vậy.
![]() |
Chiếc xe Nano nổi tiếng của Tata |
Tuy nhiên, một giám đốc phụ tráchPR cho các nhà sản xuất ô tô cho biết, họ (nhà sản xuất ô tô) không "mặn mà" vớiviệc sản xuất những chiếc xe giá thành thấp nữa. ”Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu,đương nhiên chúng ta phải trả thêm tiền cho chi phí nghiên cứu, cải tiến độngcơ".
Những chiếc ô tô đang ngày càngphức tạp hơn với những yêu cầu ngày một cao về tiết kiệm nhiên liệu, tính antoàn, tiện dụng… Hơn 100.000 người đã chết mỗi năm tại Trung Quốc vì các vụ tainạn ô tô.
Các hệ thống an toàn mới đangđược nghiên cứu tại các trung tâm ô tô lớn của Đức, Nhật, Mỹ. Những chiếc ô tôsẽ được gắn những hệ thống radar để thông báo cho người lái xe biết tình hìnhphía trước và hai bên cạnh xe, đồng thời kiểm soát chiếc xe nếu người lái xechưa nhận thức được nguy cơ cận kề.
Các hệ thống an toàn mới sẽ xácđịnh tốc độ nào là nguy hiểm, tự động giảm tốc độ để tránh xảy ra các vụ tainạn. Trong tương lai, những hệ thống này sẽ là bắt buộc phải có đối với mọichiếc xe.
Đương nhiên, những hệ thống hiệnđại như vậy không thể nào miễn phí, ngược lại, chúng còn rất đắt đỏ.
Các chi phí tương tự cũng sẽ được bỏ ra để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu,giảm lượng carbon dioxide trong khí thải? Ô tô điện ư? Theo Volkswagen, mộtkilowatt năng lượng loại này hiện tốn từ 500 – 1000 USD cho chi phí bộ sạc, vàmột chiếc ô tô điện Volkswagen loại nhỏ được thiết kế có công suất 26 kilowatts.Chi phí cho bộ sạc phải nói là rất tốn kém.
Bên cạnh đó, để nhẹ hơn, nhữngchiếc ô tô đời mới cũng cần thêm nhiều vật liệu nhẹ đắt tiền như thép, nhựa...được sản xuất đặc biệt. Động cơ diesel cũng sẽ tiêu tốn hàng ngàn USD trong giáthành xe.
Tất cả những điều này cho thấygiá xe ô tô sẽ chỉ có tăng mà khó giảm, và đó là lý do tại sao những chiếc xegiá rẻ tương tự Nano sẽ không thể xuất hiện tại các thị trường khó tính. Có thểNano được phép bán tại Ấn Độ hay một số vùng lân cận, nhưng nó sẽ chỉ dừng lại ởđó. Sự phát triển kinh tế và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng, tươnglai của những chiếc xe kiểu này không phải là xán lạn gì.
Theo Hoàng Yến
Vnmedia