Trước sựbiến động của thị trường, các phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, hàngkhông đều rục rịch tăng giá cước.

Theo thông tin màchúng tôi có được, chuyện tăng giá cước bắt đầu khi nào và tăng bao nhiêu đãđược các doanh nghiệp tính toán kỹ và hoàn tất, chỉ còn chờ thời điểm công bố.Một điều chắc chắn rằng, khi giá xăng được điều chỉnh thì chuyện tăng 25-30% giácước vận tải sẽ thành hiện thực.

Hãng hàng khônggiá rẻ đầu tiên của Việt Nam - Jetstar Pacific Airlines- vừa đề xuất tăng giávé máy bay lên mức cao nhất 4 triệu đồng. Tuy nhiên để cạnh tranh họ vẫn duy trìcác loại vé giá rẻ với mức thấp nhất 15.000 đồng.

Jetstar PacificAirlines cho hay biểu giá mới của hãng có 26 loại giá cơ bản. Trong đó, 6 loạigiá linh hoạt Jet Flex và 21 loại giá Tiết kiệm Jet Saver. Loại thấp nhất ápdụng cho đường bay Hà Nội và TP HCM là 100.000 đồng và cao nhất là loại vé JetFlex SF01 giá 3,7 triệu đồng cho một chiều bay.

Việc điều chỉnhgiá vé với các phương tiện đường bộ thì có thể hiểu rằng, xăng dầu lên bao nhiêuphần trăm thì cước đường bộ sẽ tương ứng và có phần cao hơn vì chi phí cũng vượttrội.

Ô tô, tầu hỏa, máy bay rục rịch...tăng giá
Vận tải hành khách tăng giá sẽ đội chi phí vận chuyển toàn xã hội

Điều chỉnh giá vétăng 10 hay 30% sẽ phụ thuộc vào giá xăng, tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải ôtô đang đứng trước khó khăn, bởi tăng cao quá, sẽ không có khách, hoặc phải mấtmột thời gian dài, hành khách mới chấp nhận đi xe trở lại.

Thông thường khigiá cước tăng cao, hành khách thực hiện chính sách “ Thắt lưng, buộc bụng” cắtgiảm chi tiêu, hạn chế đi lại. Doanh nghiệp vận tải vì thế mà chao đảo, khôngphát triển được trong một thời gian nhất định.

Về giá cước đườngsắt, một quan chức cho biết sẽ tăng không dưới 25% và có thể áp dụng từ 1/4. Sởdĩ ấn định ngày 1/4 vì khi đó, bắt đầu mùa cao điểm trong năm với vận tải đườngsắt.

Tuy nhiên vị nàycũng cho biết, việc tăng giá vé ở mức cao nhất chỉ áp dụng với những mác tàu caoSE1-2, SE3-4 và ở các chặng đường có đông khách đi tàu như Hà Nội- Quảng Bình-Huế- Đà Nẵng- Nha Trang và ngược lại. Cùng với việc điều chỉnh giá vé đường sắtcũng áp dụng chính sách giảm giá vé với người cao tuổi, học sinh, sinh viên đithi, nhập học và các đối tượng chính sách theo quy định.

Giá cả sinh hoạttăng cao, việc đi lại cũng khó khăn hơn vì giá cước tăng theo. Giải pháp lúc nàyvới nhiều người có lẽ là bài toán cắt giảm chi phí, tiết kiệm.

Theo HồThu Thủy
Bee