Ôtô giá rẻ Trung Quốc khó cạnh tranh với xe cũ đẳng cấp. Nếu chọn giữa mộtchiếc xe cũ đẳng cấp và một chiếc xe Trung Quốc tương đương giá tiền thìkhách hàng sẽ chọn xe cũ.

Không ít người tiêu dùng vẫn xem các dòng xe từ HànQuốc như một giải pháp mua xe giá rẻ. Thế nhưng thời gian gần đây, cácdòng xe từ Trung Quốc, Đài Loan bắt đầu lấn sân và đưa ra mức giá khôngtưởng, chỉ khoảng 200-300 triệu đồng/xe.

Xe Trung Quốc lấn sân

Mới đây nhất, nhà phân phối độc quyền các sản phẩm xeBYD tại thị trường Việt Nam tung ra hàng loạt sản phẩm có mức giá chỉkhoảng trên 200 triệu đồng. Nổi bật nhất là doanh nghiệp này tung raphiên bản ôtô BYD F0 cạnh tranh Chery QQ3 của doanh nghiệp ôtô Hòa Bình(VMC) ở phân khúc xe giá rẻ xuất hiện trước đó.

Cả hai mẫu xe, đều có mức giá siêu rẻ. BYD F0 có giábán khoảng 250 triệu đồng, còn Chery QQ3 có giá bán khoảng 200 triệuđồng.

Ôtô giá rẻ tìm đường vào Việt Nam
Các dòng xe giá rẻ Trung Quốc xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều nhưng khó cạnh tranh với xe cao cấp (Ảnh: Bá Huy)

Ngoài hai thương hiệu trên, thị trường cũng xuất hiệnkhá nhiều thương hiệu khác có giá bán tương đương. Đơn cử như Liên doanhôtô GM Daewoo Vidamco đã chính thức ra mắt thị trường mẫu ChevroletSpark với hình thức tương tự xe Matiz. Giá xe Chevrolet Spark dao độngtrong khoảng trên dưới 300 triệu đồng. Hay như trước đây trên phân khúcxe nhỏ giá rẻ tại Việt Nam, Vinaxuki đã cho ra mắt xe Hafei, cũng tạođược sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Vẫn mê đẳng cấp

Một vài doanh nghiệp kinh doanh ôtô dự báo, ôtô giárẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam cũng sẽ giống như kịch bản của xe máytrước đây. Thế nhưng theo ông Trương Bảo Nhật, Trưởng phòng Kinh doanhToyota Hùng Vương, thực chất người muốn mua xe vẫn là khách hàng có tiềnvà đa số vẫn chuộng các dòng xe cao cấp.

“Mua dòng bình dân cỡ Hàn Quốchọ đã ngại, huống chi các dòng xe Trung Quốc. Bên cạnh đó, với chínhsách thuế như hiện nay, sẽ không có nhiều cơ hội cho xe Trung Quốc pháttriển như xe máy” - ông Nhật nói.

Còn ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Chi nhánh Anycar HàNội - một doanh nghiệp chuyên về kinh doanh xe cũ, nhận định: “Nếu chọngiữa một chiếc xe cũ đẳng cấp và một chiếc xe Trung Quốc tương đương giátiền thì khách hàng sẽ chọn xe cũ. Dẫu có thể thu hút được lượng kháchnhất định nhưng xe Trung Quốc cũng sẽ khó cạnh tranh ngay cả với cácdòng xe cũ”.

Theo nhận định của anh H., một thành viên của diễnđàn ôtô Sài Gòn, xe Trung Quốc bán ở Mỹ, châu Âu chất lượng khác xa vớixe bán ở Việt Nam. Dẫu là có bảo hành nhưng chất lượng như thế nào vẫncòn là dấu chấm hỏi. Thực chất, nếu xe giá rẻ xuất hiện thì chỉ có xegiá rẻ của các hãng nổi tiếng mới có thể tồn tại.

Các thương hiệu lớn bung xe giá rẻ

Mới đây, hãng xe Nissan lần đầu tiên giới thiệu trên toàn cầu mẫu xe giá rẻ Global Compac Car. Nissan đưa ra mục tiêu thu hút mạnh mẽ nhiều khách hàng bởi nó phù hợp với địa bàn chật chội của đô thị. Dù chưa công bố giá bán chính thức nhưng theo dự đoán, giá bán có thể ở tầm trên dưới 200 triệu đồng.

Không chịu kém cạnh, Toyota đã cho ra mắt loại xe nhỏ mang tên Etios tại thị trường ôtô giá rẻ đang “nở rộ” là Ấn Độ. Loại xe mui kín động cơ 1.5 này có giá 496.000 rupee (khoảng 200 triệu đồng).

Theo Bá Huy
Pháp luật TPHCM