Sự việc Parkson Landmark yêu cầu các đơn vị kinh doanh dọn hàng ra ngoài trong thời gian gấp khiến nhiều người bức xúc, do phải chịu hậu quả nặng nề.
Sự
việc Parkson Landmark yêu cầu các đơn vị kinh doanh dọn hàng ra ngoài
trong thời gian gấp khiến nhiều người bức xúc, do phải chịu hậu quả nặng
nề.
Mấy
ngày nay, anh T.Anh, chủ một nhà hàng ăn uống tại tầng hầm B1 Parkson
như đang ngồi trên đống lửa. Anh cho biết, hợp đồng thuê mặt bằng anh
không ký trực tiếp với Parkson, mà ký qua bên trung gian là công ty
Family. Do đó, khi sự việc xảy ra, anh rất lung túng và chưa có cách nào
liên hệ được với đơn vị có trách nhiệm để giải quyết thỏa đáng. Hiện
tại, mọi đồ đạc tại quầy đã được di chuyển về kho dự trữ. Tuy nhiên, anh
thiệt hại quá nặng nề.
“Cả
năm doanh thu thường phụ thuộc phần lớn vào 2 tháng giáp Tết. Nhưng sự
việc xảy ra như hiện giờ, phía Parkson thông báo tạm đóng cửa đến 7/1,
khiến cửa hàng thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi ngày”.
Tiểu thương phải chuyển đồ gấp trong đêm. Ảnh: Lê Hiếu.
Chị
Chi Anh, Giám đốc hệ thống Kitchen Art cho biết, đã ký hợp đồng và nộp
tiền đặt cọc mặt bằng cho công ty Family- đơn vị được Parkson ủy quyền
cho thuê mặt bằng tại đây. Tuy nhiên, quầy hàng chưa kịp chuyển đến thì
đã gặp sự cố này. Chị đã liên hệ qua email với công ty Family và nhận
được thư phản hồi hứa sẽ trả lại khoản đặt cọc trong tuần tới. Theo chị,
như vậy vẫn chưa thỏa đáng, bởi ngoài số tiền đã nộp theo hợp đồng, chị
đã và đang phải chi trả một khoản cực kỳ lớn cho quảng cáo, thuê nhân
viên cũng như chi phí chuẩn bị lễ khai trương quầy hàng như kế hoạch
trước đó.
Anh
T., quản lý 3 quầy hàng nội thất tại Parkson này cho biết, ngay sau khi
sự việc xảy ra, anh cùng với 8 người khác phải bay gấp từ Sài Gòn ra Hà
Nội ngay trong đêm ngày 2/1. Trong khi nhiều quầy hàng, đồ đạc vẫn lưu
lại Parkson thì anh T. phải điều gần 10 công nhân để gấp rút vận chuyển
đồ ra ngoài theo yêu cầu của tòa nhà. Lý do vận chuyển gấp do hàng hóa
là những đồ đắt tiền, nếu lưu lại trong Parkson không biết sẽ có chuyện
gì xảy ra. Trước mắt, tất cả hàng hóa sẽ được chuyển về kho để lưu trữ
và bảo quản, nhằm giữ chắc được vốn ban đầu, tránh rủi ro.
Parkson Landmark đóng cửa đột ngột, nhiều đơn vị kinh doanh kêu thiệt hại nặng nề. Ảnh: Ngọc Lan.
Theo
anh T., trước khi sự việc xảy ra, quầy hàng vẫn hoạt động vẫn bình
thường và cũng không có khúc mắc giữa bên cho thuê cũng như chủ đầu tư.
Tuy nhiên, so sánh giữa Parkson ở Thái Hà thì doanh thu bên Keangnam
(Phạm Hùng) thấp hơn hẳn. Công ty cũng đang có ý định đóng cửa bớt 1
gian hàng tại đây, song sự việc xảy ra quá nhanh khiến ban giám đốc
không kịp xoay sở. 2 ngày này, giám đốc người Nhật đang làm việc với đơn
vị cho thuê mặt bằng tại Parkson, nhưng chưa có thông tin gì mới.
Chị
N.A, chủ một quầy hàng tại Parkson may mắn vừa hết hạn hợp đồng từ ngày
31/12/2014 và chưa kịp ký lại, không mất khoản tiền theo hợp đồng mới.
Tuy nhiên, do đơn vị cho thuê mặt bằng có yêu cầu dọn hàng đột ngột và
gấp gáp nên cửa hàng bị thất thoát khá nhiều. Trong quá trình vận chuyển
cũng không tránh khỏi thiệt hại. Hơn thế nữa, chị N.A cũng mất một
khoản không nhỏ để thuê người, xe vận chuyển. Trong khi đó, hiện giờ bên
phía Parkson vẫn chưa có phản hồi gì.
Lý
giải về việc đóng cửa đột ngột trung tâm thương mại, công ty TNHH
Parkson Hà Nội cho rằng, kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh
của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch
đề ra, thậm chí thua lỗ, khiến đơn vị này buộc phải đóng cửa các quầy
hàng tại tòa nhà cao nhất Việt Nam. Ngoài ra, trong thông báo gửi tới
các chủ quầy hàng ngày 2/1, ghi: "Trong thời gian này, nếu quý đối tác
có yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào, xin vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc
Trưởng phòng kinh doanh phụ trách quầy hàng của quý đối tác”.
Theo
một vài tiểu thương tại Parkson, họ đang liên kết lại để tiến hành đề
nghị đối thoại với Parkson và Keangnam Landmark, hi vọng được giải quyết
trong “hòa bình” trước khi nhờ đến pháp luật can thiệp.