4 thanh niên cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đối mặt hình phạt nào?

Nhóm 4 thanh niên cướp xe máy của nữ lao công trong đêm tại Hà Nội sẽ phải đối mặt với tội "Cướp tài sản" cùng nhiều tình tiết tăng nặng, khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Liên quan vụ cướp xe máy của chị Lê Thị Trâm - nữ nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, xảy ra tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, vào rạng sáng ngày 3/8/2021; Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp Công an quận Nam Từ Liêm khẩn trương điều tra, khám phá vụ án.

4 thanh niên cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đối mặt hình phạt nào?-1

Chị Lê Thị Trâm tại cơ quan công an

Sau hơn 2 ngày truy bắt, đến 11 giờ 30 phút ngày 5/8, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp cùng các đơn vị chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng, gồm: Bùi Quý Dương (SN 2003, HKTT: phường Mai Động, quận Hoàng Mai); Trịnh Minh Hiếu (SN 2002, HKTT: phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) và thu giữ tang vật vụ án. Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ đối tượng thứ 3 là Trương Thiên Bình (SN 2003; HKTT: phường Giang Biên, quận Long Biên). Đối tượng thứ 4 là Lê Minh Khánh (SN: 2002; HKTT phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng).

4 thanh niên cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đối mặt hình phạt nào?-2

Lê Minh Khánh (đầu tiên bên trái) và 3 nghi phạm trong vụ án

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc thông tin với PV, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Đây là vụ việc cưỡng đoạt tài sản rất tinh vi, táo tợn, hung thủ gây án đều là các đối tượng còn rất ít tuổi và phương thức thủ đoạn này lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

"Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.".


Hành vi của các đối tượng là đe dọa uy hiếp tinh thần của nạn nhân để buộc nạn nhân phải đưa tiền cho các đối tượng này. Đây là hành vi điển hình của tội cưỡng đoạt tài sản được quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra thì các đối tượng này đều ở độ tuổi 18, 19 tuổi nên sẽ được áp dụng các quy định về chính sách với người 18 tuổi và trên 18 tuổi phạm tội.

Luật sư Cường cho rằng, hành vi của nhóm đối tượng này được xác định là có tổ chức, phạm tội từ 02 lần trở lên, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Điều đặc biệt là các đối tượng này sẽ bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là lợi dụng dịch bệnh để phạm tội nên khung hình phạt được áp dụng là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

4 thanh niên cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đối mặt hình phạt nào?-3

Sự việc được camera an ninh nhà dân ghi lại vào lúc 3 giờ 24 rạng sáng 3/8

Trong khi đó, các đối tượng phạm tội trong thời gian địa bàn TP.Hà Nội đang giãn cách xã hội phòng, chống dịch, vì thế luật sư cho rằng, các đối tượng sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm L, Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là "Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội" và có thể bị xử lý hành chính về phòng, chống dịch khi ra đường không thuộc các trường hợp được phép. 

"Vụ việc này khá bất ngờ đối với nhiều người và cho thấy tính chất phức tạp của dịch bệnh. Thời gian dịch bệnh, học sinh không đến trường, thiếu sự quản lý của gia đình nhà trường và những khó khăn về kinh tế, lo lắng về dịch bệnh khiến nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã nảy sinh trong đó có những vụ việc vi phạm pháp luật hình sự, cưỡng đoạt tài sản như vụ việc này. 

Để làm rõ nguyên nhân, điều kiện phạm tội thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện các giải pháp để phòng ngừa, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra đồng thời tuyên truyền cho người dân nắm được tình hình an ninh trật tự để có tinh thần cảnh giác trước những đối tượng như thế này", luật sư Cường nhận định.

Trước đó, ngày 3/8, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại hình ảnh 4 thanh niên di chuyển trên 2 xe máy chặn đầu, cướp xe máy của một nữ lao công, mặc người này khóc lóc, cầu xin.

.

Nữ công nhân môi trường bị chặn, cướp xe trong đêm dù gào khóc van xin

Cùng video, người đăng tải cho hay: Công nhân vệ sinh môi trường bị chặn, cướp xe trong đêm khi đi làm nhiệm vụ. Mặc dù chị đã khóc lóc van xin nhưng nhóm cướp rất hung hãn nên đành bỏ xe để giữ tính mạng.

Ngày 4/8, chị này được tặng 5 chiếc xe máy, trong đó có 1 chiếc của Công an quận Nam Từ Liêm. Sau đó, chị Trâm đã gửi tặng 2 chiếc cho các đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ với báo chí, chị lao công này cho biết sẽ gửi tặng 2 chiếc xe còn lại của mình cho đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-thanh-nien-cuop-xe-may-cua-nu-cong-nhan-moi-truong-doi-mat-hinh-phat-nao-162210608095945880.htm

công nhân

trộm cướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.