Ấm ức vì không đòi lại được 500 nghìn đồng, dùng lá ngón đầu độc cả nhà bạn

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ liên quan đến số tiền 500 nghìn đồng, đối tượng đã bỏ nước ép lá ngón vào bát canh để đầu độc nhà hàng xóm khiến 5 người phải đi cấp cứu, 1 cháu nhỏ tử vong.

Đôi khi vì những lý do rất đơn giản nhưng lại trở thành động cơ gây án của đối tượng coi thường pháp luật. Sau bữa cơm trưa ngày 13/4/2020, gia đình 5 người nhà ông Triệu Dào S. (trú thôn Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) bất ngờ lên cơn đau bụng, chóng mặt, đau đầu dữ dội. 

Tất cả các thành viên nhanh chóng được phải đi cấp cứu, nhưng không may trong đó một cháu bé 8 tuổi tử vong. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bởi thực phẩm trong bữa ăn vốn là những thứ “của nhà trồng được”, gia đình vẫn sử dụng thường ngày. Do đó, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện có độc tính lá ngón trong bát canh. 

Ấm ức vì không đòi lại được 500 nghìn đồng, dùng lá ngón đầu độc cả nhà bạn-1
Chất độc của loài cây lá ngón dễ dàng gây chết người. 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang cùng các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương khám nghiệm hiện trường. Theo nhận định, đây là vụ án giết người nhằm mục đích trả thù, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bởi, nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời thì số người chết có thể là cả gia đình.

"Thông thường, các vụ án giết người vì mục đích trả thù sẽ dễ dàng khoanh vùng đối tượng tình nghi. Thế nhưng, vụ án này lại khác, công tác khoanh vùng gần như không mang lại kết quả. 

Qua rà soát, gia đình ông S. sống hài hoà, quanh năm không ra khỏi "lũy tre làng" và không hề có mâu thuẫn với ai đến mức bị trả thù như vậy. Tại hiện trường, ngoài bát canh có độc thì không tìm thấy bất kỳ manh mối nào, vụ án nhiều lúc như rơi vào bế tắc", một cán bộ Phòng CSHS kể lại.

Từ lời kể của gia đình bị hại cho thấy, họ là người bản địa nên biết rất rõ về loại cây lá ngón, do đó không có chuyện hái nhầm loại lá này. Hơn nữa, bát canh cũng được nấu từ canh đậu tương và rau cải.

Nguyên nhân không ngờ tới

Kiên quyết với nhận định đây là vụ án trả thù, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSHS tiếp tục kiên trì đấu tranh và đã thu thập được thông tin về đối tượng Triệu Chòi Phin (SN 1965, trú cùng thôn với gia đình bị hại) có biểu hiện nghi vấn. 

Ấm ức vì không đòi lại được 500 nghìn đồng, dùng lá ngón đầu độc cả nhà bạn-2
Cán bộ Phòng CSHS lấy lời khai của đối tượng Phin. Ảnh: CACC

“Chỉ có tranh cãi liên quan đến số nợ 500 nghìn đồng nên Phin một mực khẳng định không liên quan đến vụ việc. Chưa kể, đối tượng là người dân tộc Dao. Đồng bào dân tộc thường có tính tự ái cao, nếu không có biện pháp điều tra phù hợp thì không những không khai thác được thông tin còn khiến đối tượng có hành động tiêu cực", cán bộ Phòng CSHS cho hay.

Trước diễn biến trên, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh. Cuối cùng, Triệu Chòi Phin phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Phin, cuối năm 2019, hắn vay của cha con ông S. số tiền là 1,5 triệu đồng, hẹn sau Tết Nguyên đán 2020 sẽ trả.

Đến hẹn nhưng chưa có tiền trả nên vợ chồng Phin nhiều lần xảy ra cãi vã. Con trai Phin biết chuyện nên gửi tiền về trả nợ thay cha. Thế nhưng, Phin lại tỏ ra bực tức vì con trai tự ý trả tiền mà không báo cho mình, đồng thời cho rằng mình chỉ vay con trai ông S. 1 triệu chứ không phải 1,5 triệu đồng.

Phin gặp cha con ông S. để đòi lại 500 nghìn đồng nhưng không được chấp nhận. Trở về, hắn vô cùng tức tối và nảy sinh ý định trả thù bằng cách vò lấy nước lá ngón rồi bỏ vào bát canh của gia đình ông S.

Sáng cùng ngày xảy ra vụ việc, trước khi đi làm, vợ ông S. đã nấu sẵn 2 bát canh và tới trưa về nấu lại cho nóng. Sau khi cả nhà dùng bữa trưa thì xảy ra sự việc như trên. 

Theo mô tả của nghi phạm, các trinh sát cũng đã băng rừng vượt suối để “truy tìm” bằng được đúng cây lá ngón mà đối tượng đã hái 5 ngọn để đầu độc gia đình nạn nhân.

Cuối cùng, ban chuyên án đã đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng, đem lại sự an ủi cho gia đình nạn nhân xấu số, đồng thời củng cố niềm tin tưởng của nhân dân vào lực lượng công an. 

Rất nhanh sau đó, ngày 27/11/2020, Tại Tòa án nhân dân huyện Na Hang, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Viện KSND tỉnh Tuyên Quang tổ chức xét xử lưu động vụ án trên. 

Ấm ức vì không đòi lại được 500 nghìn đồng, dùng lá ngón đầu độc cả nhà bạn-3
Bị cáo Phin bị tuyên án chung thân tại toà. Ảnh: Đ.T

Triệu Chòi Phin phạm tội giết người, xử phạt tù chung thân.

Đây là lời cảnh tỉnh cho tất cả những người chỉ vì mâu thuẫn rất nhỏ, cùng với sự thiếu hiểu biết pháp luật, sự ích kỷ, thù hằn cá nhân đã gây ra tội ác. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/am-uc-vi-khong-doi-lai-duoc-500-nghin-dong-dung-la-ngon-dau-doc-ca-nha-ban-2203425.html

đầu độc

lá ngón


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.