Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn "đặt mồi" khiến hàng chục nghìn người dính bẫy

Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2020, nhóm đối tượng lừa đảo bán hàng online xuyên quốc gia đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2021, có hơn 3000 người bị lừa.

2 đối tượng cầm đầu, điều hành đường dây lừa đảo

Ngày 23/4, Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục phân loại, làm rõ hành vi phạm tội của hơn 100 đối tuợng bị bắt giữ, triệu tập trong đường dây lừa đảo bán hàng online khắp cả nước.

Trung tá Nguyễn Phi Hải - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đường dây lừa đảo bán hàng online này hoạt động thời gian dài với hệ thống chân rết trên khắp địa bàn cả nước. Hàng nghìn người dân đã dính bẫy của các đối tượng này.

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-1

Đường dây lừa đảo bán hàng online hoạt động từ năm 2018, lừa đảo cả hàng chục nghìn người trên cả nước.

"Các đối tượng này còn thành lập các Công ty và thông qua các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, quảng cáo cho hoạt động của mình nhằm lừa đảo người dân", Trung tá Hải cho biết.

Bước đầu, công an xác định đường dây lừa đảo bán hàng online này có quy mô đặc biệt lớn. Đường dây được hình thành từ năm 2018, hoạt động có tổ chức chặt chẽ, tính chất chuyên nghiệp với hơn 100 đối tượng tham gia chia thành nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh...

Trong đó, 2 đối tượng cầm đầu là Lê Huy Nhật (SN 1993; trú tại Phường Lam Sơn, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) và Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1993 trú tại Thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-2

Sau 1 thời gian điều tra, công an đã bắt giữ, triệu tập hơn 100 người liên quan.

Tại cơ quan công an, bước đầu 2 đối tượng Nhật và Hiếu không thừa nhận hành vi phạm tội còn tỏ thái độ thách thức với cơ quan Công an vì trước đó đã nhờ 4 công ty luật nổi tiếng trên cả nước tư vấn. Tuy nhiên, trước những chứng cứ sắc bén của công an, Nhật cùng đồng bọn đã phải cúi đầu nhận tội.

Các đối tượng khai, để dễ hoạt động, các đối tượng sẽ lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng.

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-3

Đường dây lừa đảo này có nhiều đối tượng là nữ.

Thủ đoạn gài bẫy khiến hàng chục nghìn người dính đòn

Nạn nhân các đối tượng trong đường dây lừa đảo này nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin. Nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Để tiếp cận nạn nhân, các đối tượng sẽ đăng lên mạng xã hội nhiều thông tin hấp dẫn như: Cần tuyển 100 cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp. Khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng từ công ty về bán cho khách.   

Để tạo lòng tin, các đối tượng còn cam kết các cộng tác viên chỉ cần đăng bài bán hàng lên facebook, không cần có khách mua cũng sẽ được hưởng 50 nghìn đồng/1 ngày, nếu có khách sẽ được hưởng 100 nghìn đồng/1 ngày.

Khi có khách hàng mua sản phẩm thì mỗi sản phẩm bán ra, cộng tác viên được hưởng chênh lệch 10 đến 20%.

Để các nạn nhân sập bẫy, nhập hàng công ty về thì các đối tượng sẽ dùng sim rác, facebook ảo giả vờ đặt hàng. Sau khi đặt hàng, chuyển tiền cọc xong, các đối tượng sẽ ngắt liên lạc khiến các cộng tác viên ôm hàng, mất tiền với số lượng rất lớn.

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-4

Công an làm việc với đối tượng Nguyễn Thế Thiệu.

"Các đối tượng không vội vàng đặt hàng ngay mà chờ đến 1 - 2 ngày sau khi cộng tác viên đăng bài bọn chúng mới sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng.

Khi CTV đặt hàng tại trang page bán hàng, các đối tượng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty. Nhưng thực tế địa chỉ nhận lại là giả mạo.

Khi hàng được cộng tác viên mua về, những người đặt hàng trước đó tự nhiên "bốc hơi". Lúc này, cộng tác viên muốn trả hàng cũng không được vì địa chỉ nhận hàng là giả.

Vì vậy, các công tác viên sẽ phải ôm một số lượng hàng hoá có giá trị thật chênh lệch từ 40-50 lần so với số tiền bỏ ra", một cán bộ công an nói và cho biết, số hàng đã mua về này không thể sử dụng vì toàn là hàng nhái, hàng giả kém chất lượng.

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-5

Đối tượng Nhật là 1 trong 2 tên cầm đầu đường dây lừa đảo bán hàng online khủng này.

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bước đầu các đối tượng khai nhận từ tháng 10/2018 đến nay đã có hàng chục nghìn người trên cả nước trở thành nạn nhân của chúng.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-6

Đối tượng Nguyễn Hữu Hiếu cũng là tên cầm đầu đường dây lừa đảo khủng này.

Được biết, hình thức lừa đảo này mới, việc điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng rất khó khăn.

Hơn nữa, nhiều bị hại do có tâm lý xấu hổ, sợ gia đình biết chuyện nên đã từ chối hợp tác với cơ quan công an.

Sau hơn 4 tháng điều tra, đầu tháng 4/2021, toàn bộ Cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát Hình sự cùng hàng trăm cán bộ các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã của Công an Hà Tĩnh đã được điều động để bóc gỡ đường dây lừa đảo này.

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Thủ đoạn đặt mồi khiến hàng chục nghìn người dính bẫy-7

Công an hiện vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng và tiếp tục mở rộng điều tra.

Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng, thu giữ 4 ô tô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng các loại.

Công an Hà Tĩnh đề nghị các đối tượng tham gia vào đường dây phạm tội này hiện đang bỏ trốn thì sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, thông báo ai là bị hại của hình thức lừa đảo này thì sớm đến trình báo với Cơ quan Công an.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/duong-day-lua-dao-ban-hang-online-thu-doan-dat-moi-khien-hang-chuc-nghin-nguoi-dinh-bay-161212304132955028.htm

bán hàng online


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.