Luật sư khẳng định: YouTuber Thơ Nguyễn có thể bị xử phạt nghiêm khắc vì clip "xin vía học giỏi"

Trước việc Thơ Nguyễn đăng tải một video "xin vía học giỏi" lên TikTok, luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, với hành vi mê tín, dị đoan như trên thì YouTuber Thơ Nguyễn sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Thơ Nguyễn đăng tải một video 60 giây trên kênh TikTok hơn 900.000 lượt theo dõi của cô về việc xin ‘vía’ học giỏi cho các em học sinh từ búp bê ma (búp bê "bùa ngải" Kumanthong ở Thái Lan).

Trong đoạn video này, Thơ Nguyễn với vẻ mặt nghiêm trọng có phần hăm dọa, ôm 1 con búp bê với tên gọi Cư Ma Mập, tự xưng "mẹ" và gọi búp bê là "con", dỗ dành búp bê để xin ‘vía’ học giỏi cho các em học sinh.

Cô cầm một sợi dây chuyền đung đưa trước mặt búp bê và nói: "Mập ơi, bây giờ con nghe lời mẹ này, mai các anh chị đi học rồi, giờ con cầu cho các anh chị học giỏi nha. Nếu mà con cầu được thì con lắc ngang, không cầu được lắc dọc, nói chung là cứ lắc tứ tung đi. Lắc đi, lắc cái đầu là mẹ cho ăn đòn tét mông ngay"…

Luật sư khẳng định: YouTuber Thơ Nguyễn có thể bị xử phạt nghiêm khắc vì clip xin vía học giỏi-1

Hình ảnh Thơ Nguyễn ôm con búp bê làm loạt hành động "xin vía học giỏi"

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Phạm Thanh Hữu cho biết, với hành vi như trên thì YouTuber Thơ Nguyễn sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, căn cứ khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, trường hợp này YouTuber Thơ Nguyễn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin mê tín, dị đoan lên mạng xã hội; đồng thời theo khoản 3 Điều 101, buộc phải gỡ bỏ video sai phạm này.

Lưu ý, nếu trước đó YouTuber Thơ Nguyễn dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội hành nghề mê tín, dị đoan, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín, di đoan theo Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015. Khi đó, khung hình phạt thấp nhất đối với tội danh này là bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Điều 320. Tội hành nghề mê tín, dị đoan

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết người;

b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/luat-su-khang-dinh-youtuber-tho-nguyen-co-the-bi-xu-phat-nghiem-khac-vi-clip-xin-via-hoc-gioi-162211103110501666.htm

Thơ Nguyễn


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.