Luật sư: Làm rõ mục đích người quay clip thanh niên giở trò đồi bại với phụ nữ lang thang cơ nhỡ

T.C.H - tài khoản được cho là đầu tiên tung đoạn clip lên mạng xã hội, có giải thích: "Do tình hình cấp bách nên chỉ kịp ghi hình lại để làm bằng chứng báo công an".

Đủ dấu hiệu cấu thành tội "Hiếp dâm"

Công an quận 5 (TP HCM) ngày 19/5 đang giữ Trương Gia Huy (21 tuổi, ngụ quận 10) để điều tra hành vi  "Hiếp dâm". Nam thanh niên là nghi phạm giở trò đồi bại với phụ nữ lang thang cơ nhỡ, xuất hiện trong clip gây bức xúc trên mạng xã hội vào ngày 18/4.

Theo như lời khai của Huy mà báo chí thông tin, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn luật sư TP HCM) nhận định, hành vi của nghi phạm có dấu hiệu cấu thành tội "Hiếp dâm", quy định tại Điều 141 BLHS. 

Luật sư: Làm rõ mục đích người quay clip thanh niên giở trò đồi bại với phụ nữ lang thang cơ nhỡ-1

Huy tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

"Thanh niên này đã có dành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực uy hiếp nạn nhân nhằm giở trò đồi bại - đã cấu thành tội phạm. Việc chưa thực hiện được hành vi do khách quan. Do vậy, tội phạm đã hoàn thành nhưng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt", luật sư Tuyền nêu quan điểm. 

Theo luật sư, Huy có thể đối diện mức hình phạt theo khoản 1, Điều 141; mức từ 2-7 năm tù. Song, do trường hợp phạm tội chưa đạt theo khoản 3 Điều 57, nên mức án không quá 3/4 mức hình phạt điều luật quy định.

Về khởi tố, luật sư Tuyền cho biết, Điều 155 BLHS quy định phải có yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện của bị hạn thì mới khởi tố được. "Trường hợp không có yêu cầu thì không khởi tố, nếu rút đơn yêu cầu thì đình chỉ điều tra vụ án", luật sư Tuyền nêu.

Cần làm rõ mục đích của người quay lại đoạn clip

Liên quan đến vụ việc, nhiều người theo dõi trên mạng xã hội bày tỏ quan điểm: "Vì sao người quay clip không vào can thiệp, báo công an để bảo vệ nạn nhân. Phải chăng chỉ để câu like, câu view?". 

T.C.H - tài khoản được cho là đầu tiên tung đoạn clip lên mạng xã hội, có giải thích: "Do tình hình cấp bách nên chỉ kịp ghi hình lại để làm bằng chứng báo công an".

Trên phương diện pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, cần làm rõ mục đích của người quay clip và phát tán. Bởi, trong tình huống này, người uy hiếp là một phụ nữ biểu hiện không bình thường, lang thang cơ nhỡ, không có khả năng tự vệ và bảo vệ mình, song người quay clip đã không cứu giúp.

Luật sư: Làm rõ mục đích người quay clip thanh niên giở trò đồi bại với phụ nữ lang thang cơ nhỡ-2

Ảnh cắt từ clip.

"Khi người thanh niên kia có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi xấu, người chứng kiến đã không báo cơ quan chức năng, không can ngăn mà vẫn quay clip. Theo dõi clip, tôi thấy tới khi gần đi, thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ mới cầm vật nhọn. Phải tới thời điểm này, mới có cơ sở nói người quay clip thấy kẻ phạm tội có hung khí mà sợ", luật sư Hùng nêu quan điểm.

Theo luật sư Hùng, cơ quan chức năng cần mời người quay clip này lên để làm rõ hành vi không can thiệp ngăn chặn, hay gọi báo cơ quan chức năng, người khác can thiệp. Bên cạnh đó, cần xác minh, thu thập thông tin xem liệu người quay clip có hay không dấu hiệu của tội "Che giấu tội phạm".

Trước đó, sáng18/4, trên mạng xã hội phát tán 1 đoạn clip dài 6 phút, ghi hình một nam thanh niên giở trò đồi bại với người phụ nữ có biểu hiện không bình thường ở phường 11 (quận 5).

Clip ghi lại cảnh thanh niên cầm hung khí hù doạ, mặc cho người phụ nữ khóc van xin. Ít phút sau, anh ta bỏ đi khi có người hô hoán rằng: "Tao quay hết rồi…".

Đến 20h cùng ngày, nghi phạm tên Huy tới công an đầu thú. Tại đây, anh ta khai nhận, khoảng 1h ngày 18/4, khi dừng xe máy tại giao lộ Ngô Quyền – Hồng Bàng, nhìn thấy chị H. (43 tuổi, ngụ quận 10) đi bộ một mình. 

Do biết chị H. thường xuyên đi bộ một mình và có biểu hiện không bình thường, ít nói, khờ khạo nên Huy nảy sinh ý định xấu.

Lúc này, nam thanh niên điều khiển xe máy mang BKS: 48H1-018... đi theo sau chị H. Khi tới đường Lão Tử, anh ta dừng xe trước đầu con hẻm số 10 đường này để chờ chị H. đi bộ tới và bế chị H. đi vào sau con hẻm này và thực hiện ý đồ xấu. 

Theo tổ quốc

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/luat-su-lam-ro-muc-dich-nguoi-quay-clip-thanh-nien-gio-tro-doi-bai-voi-phu-nu-lang-thang-co-nho-8202019415582579.htm

sàm sỡ

hiếp dâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.