Nam sinh lớp 11 gây ra cái chết đối với bé 5 tuổi ở Nghệ An phải đối mặt hình phạt nào?

Luật sư Trần Xuân Tiền (đoàn luật sư Hà Nội) cho hay, nghi phạm có hành vi bắt cóc cháu bé dẫn đến hậu quả chết người. Nghi phạm hiện đang là học sinh lớp 11 (16 tuổi). Nghi phạm sẽ bị áp dụng các biện pháp theo quy định về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Liên quan đến vụ bé 5 tuổi tử vong ở Nghệ An, ngày 10/6 cơ quan chức năng đã triệu tập thêm một nam học sinh lớp 11 (Trường THPT Quỳnh Lưu 4) để phục vụ công tác điều tra. Nam sinh này là bạn của nghi phạm Đ.Ng.H. (học sinh lớp 11, Trường THPT Quỳnh Lưu 4).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu nghi phạm H. khai nhận việc đưa bé Đ. vào khu vực rừng dẫn đến cái chết của bé là do nam sinh này thực hiện theo trò chơi điện tử. Theo đó, H. đưa bé Đ. đi với động cơ là "giấu" bé rồi sau đó sẽ đưa cháu bé về như mình là người có công tìm ra bé.

Tuy nhiên, khi thấy gia đình, cơ quan chức năng đi tìm, nam sinh H. lo sợ không đưa cháu bé về nữa, dẫn đến sự việc đau lòng.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Xuân Tiền (đoàn luật sư Hà Nội) cho hay, nghi phạm có hành vi bắt cóc cháu bé dẫn đến hậu quả chết người.

Nam sinh lớp 11 gây ra cái chết đối với bé 5 tuổi ở Nghệ An phải đối mặt hình phạt nào?-1

Nghi phạm gây ra cái chết với cháu bé lớp 5 là nam sinh lớp 11 sống cạnh nhà

Hành vi này có thể bị truy cứu TNHS về Tội “Bắt, giữ, giam người trái pháp luật” theo khoản 3, Điều 157 BLHS 2015 sửa đổi 2017 với tình tiết định khung “Làm người bị bắt, giữ, giam chết hoặc tự sát”, áp dụng khung hình phạt tù từ 05 đến 12 năm.

Nghi phạm hiện đang là học sinh lớp 11 (16 tuổi). Nghi phạm sẽ bị áp dụng các biện pháp theo quy định về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Căn cứ khoản 5 (Điều 91, BLHS 2015) quy định về nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau: "Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội". Với quy định này, nếu H. dưới 18 tuổi thì sẽ phải chịu án tù có thời hạn về hành vi sát hại bé Đ.

Theo khoản 1 (Điều 101, BLHS 2015) quy định mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là: "Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù.

Nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định".

Về vấn đề nghi phạm do nghiện game dẫn đến hành vi phạm tội: để xác định năng lực trách nhiệm hình sự của nghi phạm phải thông qua giám định tâm thần tư pháp mới có căn cứ xác định thuộc trường hợp mất hay hạn chế năng lực trách nhiệm hình sự hay không.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nam-sinh-lop-11-gay-ra-cai-chet-doi-voi-be-lop-5-o-nghe-an-phai-doi-mat-hinh-phat-nao-2202010616429809.htm

giết người

Nghệ An


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.