Nói lời sau cùng, cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung xin giảm nhẹ để về chăm sóc mẹ già

Được nói lời sau cùng, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã xin Hội đồng xét xử ghi nhận tình tiết giảm nhẹ, trong đó xem xét về yếu tố bệnh tật.

Chiều nay, 26-8, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung - cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội và các đồng phạm liên quan đến vụ án nâng khống giá cây xanh đã kết thúc phần tranh tụng. Trước khi đi vào Nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng, cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung xin giảm nhẹ để về chăm sóc mẹ già-1

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà. Ảnh: Phương Nguyễn

Được nói lời sau cùng, trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung 'tha thiết' đề nghị mong toà ghi nhận những nội dung các cán bộ của Công ty cây xanh. Bởi suốt từ cuối năm 2016 cho đến năm 2020, Công ty cây xanh đã liên tục trồng theo chỉ đạo của TP, Chính phủ. 

'Họ đã thức đêm trong vòng 3 năm để trồng cây không ảnh hưởng giao thông, bụi bặm ảnh hưởng đến người dân. Chúng tôi đánh giá nỗ lực rất lớn của cán bộ, nhân viên Công ty Cây xanh. Chính vì vậy, Tết Nguyên đán năm nào tôi cũng tặng một chai sâm banh để chúc mừng đêm giao thừa, động viên họ. Thật sự để Hà Nội, xanh sạch như ngày hôm nay là nhờ công của họ'- bị cáo Chung nói.

Theo cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong vòng 3 năm, tổng số tiền Công ty Cây xanh trồng chỉ chiếm 40% số tiền được HĐND thông qua vào năm 2012. Tuy nhiên, khối lượng cây trồng gần gấp 2 lần, tỉ lệ cắt tỉa gấp 3 lần 'Đây là sự thật và nhờ đó tiết kiệm được ngân sách'.

'Tôi mong muốn HĐXX xem xét lời đề nghị của các bị cáo nói chung, trong đó có các bị cáo là cán bộ, nhân viên Công ty Cây xanh để có hình thức xem xét giảm nhẹ nhất'- bị cáo Chung nói.

Về cá nhân bị cáo, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội nói bị cáo băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều vì một chương trình đáng lẽ ra rất là tốt nhưng có cái kết hoàn toàn không như mong muốn 'Tôi luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu thành phố, trong đó có chương trình cây xanh'.

Bị cáo Chung nói tiếp: 'Tôi mong HĐXX các tình tiết giảm nhẹ cho tôi như tôi và luật sư đã đề nghị, trong đó xem xét về yếu tố bệnh tật. Trong quá trình tôi bị giam giữ, bố vợ tôi mất, bố đẻ đang nguy kịch. Không có hi vọng lúc bố mất được về làm trách nhiệm làm con được nhưng mong hội đồng xem xét được giảm nhẹ nhất hình phạt để tôi được bình đẳng như các công dân khác để có điều kiện sau này được chăm sóc mẹ già'.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 2-3 năm tù.

Cũng được nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Kiên Trung, cựu chủ tịch Công ty Cây xanh, cho biết bị cáo đã nộp lại số tiền hưởng lợi 1,5 tỉ đồng, trong 2 ngày qua gia đình cũng đã nộp thêm 3 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án. Để có tiền nộp khắc phục, gia đình bị cáo đã phải đi vay mượn rất nhiều nơi, gặp nhiều khó khăn.

Bị cáo Trung khẳng định dù HĐXX có tuyên án như thế nào cũng sẽ tiếp tục tác động gia đình nộp thêm tiền để khắc phục hậu quả. 'Chương trình trồng cây xanh tại Hà Nội là rất ý nghĩa, mang sức sống mới cho nhân dân Thủ đô nhưng vì sai phạm của các bị cáo nó đã không còn đẹp. Trong quá trình công tác được tặng thưởng bằng khen, giấy khen, gia đình có công với cách mạng nên nên bị cáo mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết để bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất'- bị cáo này tha thiết nói và cũng mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo khác trong vụ án, đặc biệt là các bị cáo cùng là đồng nghiệp trong Công ty Cây xanh Hà Nội.

Cũng được nói lời sau cùng, các bị cáo khác trong vụ án tỏ ra hối hận với hành vi sai trái của mình. Do đó, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có thể sớm trở về với gia đình và xã hội.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn//phap-luat/noi-loi-sau-cung-cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-xin-giam-nhe-de-ve-cham-soc-me-gia-20230826155245411.htm

Nguyễn Đức Chung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.