Ô tô đâm 2 chị em tập thể dục thương vong, tài xế chưa đến công an trình diện: Án phạt nào là thích đáng?

Theo Luật sư, tài xế gây ra vụ tai nạn giao thông này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đã có hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.

Sáng 18/4/2020, một lãnh đạo UBND phường Hội Hợp (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người thương vong.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra khoảng 21h tối 17/4/2020, trên đường tỉnh lộ 305, đoạn qua địa bàn phường Hội Hợp.

Ô tô đâm 2 chị em tập thể dục thương vong, tài xế chưa đến công an trình diện: Án phạt nào là thích đáng?-1
Hiện trường vụ tai nạn

Trong quá trình đi bộ tập thể dục về nhà, chị N.T.H (SN 1971) và chị N.T.H (SN 1979, là 2 chị em ruột, cùng trú tại phường Hội Hợp) bất ngờ bị một xe ô tô đâm từ phía sau.

"Xe ô tô phóng rất nhanh, hất tung 2 chị em sang vệ đường. Dù đã được người dân cùng lực lượng chức năng hỗ trợ đưa vào bệnh viện nhưng người em gái đã tử vong vào 1h sáng nay. Riêng người chị thì bị thương nặng", vị lãnh đạo nói.

Đến thời điểm hiện tại, tài xế điều khiển xe ô tô gây tai nạn vẫn chưa đến trình diện lực lượng chức năng. Công an TP. Vĩnh Yên đang tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan để truy tìm xe ô tô này. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại, chưa truy tìm được người lái xe ô tô này nên rất khó để xác định chính xác là có dấu hiệu phạm tội hình sự hay không, mức phạt cụ thể như thế nào đối với tài xế (nếu có tội). Tuy nhiên, với thông tin ban đầu là xe ô tô phóng rất nhanh, nếu cơ quan điều tra xác định được lái xe đã chạy quá tốc độ quy định kèm với hậu quả chết người thì có thể khởi tố vụ án hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết người thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Trong trường hợp cơ quan điều tra xác định được người điều khiển ô tô phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự:

1. Không có giấy phép lái xe theo quy định.

2. Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác.

3. Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

4. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe với hai người bị nạn này mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 122% đến 200%.

Đồng thời, căn cứ vào khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/o-to-dam-2-chi-em-tap-the-duc-thuong-vong-tai-xe-chua-den-cong-an-trinh-dien-an-phat-nao-la-thich-dang-2202018415387784.htm

tai nạn giao thông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.