Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ kế có thể đối mặt tội danh giết người, trách nhiệm của người cha cần được làm rõ

"Trong vụ việc này, nạn nhân là trẻ em và thiệt mạng do bị người khác đánh đập nên cơ quan điều tra sẽ xem xét khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người tùy thuộc vào hành vi cụ thể của người đã đánh đập trẻ em", luật sư nhận định.

Vụ việc bé gái N.T.V.A. (8 tuổi) nghi bị "dì ghẻ" bạo hành dẫn tới tử vong mới đây khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Được biết, cơ quan Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã bắt khẩn cấp nghi phạm V.N.Q.Tr. (26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) - vợ sắp cưới của bố ruột bé A. để điều tra. 

Tại cơ quan điều tra, T. thừa nhận đã bạo hành cháu A. dẫn đến tử vong.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ kế có thể đối mặt tội danh giết người, trách nhiệm của người cha cần được làm rõ-1
Bé gái tử vong trước khi đến bệnh viện, cơ thể có nhiều vết bầm nghi do bị người yêu của bố đánh đập

Chia sẻ thêm với PV, chị T.H., mẹ ruột của cháu V.A cho biết, gia đình hiện đã lo xong xuôi tang lễ cho cháu và đưa đi hỏa táng tại Phước Lạc Viên, Bình Dương.

Nói về tính pháp lý trong vụ việc này, trao đổi với chúng tôi luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.HN) cho biết hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc nên chưa thể khẳng định người này bị khởi tố về hành vi gì. Tuy nhiên, sẽ có nhiều tình huống xảy ra.

Luật sư cho rằng, trong vụ việc này, nạn nhân là trẻ em và thiệt mạng do bị người khác đánh đập nên cơ quan điều tra sẽ xem xét khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người tùy thuộc vào hành vi cụ thể của người đã đánh đập trẻ em. 

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ kế có thể đối mặt tội danh giết người, trách nhiệm của người cha cần được làm rõ-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Cụ thể, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của người đã đánh đập cháu bé, làm rõ hung khí mà đối tượng sử dụng để đánh đập nạn nhân và diễn biến của từng lần đánh đập để xác định hành vi có thể đến mức làm nạn nhân tử vong hay không, nhận thức của người đánh trẻ em như thế nào để xác định yếu tố lỗi đối với hành vi vi phạm pháp luật này. 

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi có thể dẫn đến chết người, người đánh trẻ em nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015. 

Với tội danh này thì đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tình tiết được áp dụng để định khung hình phạt là phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn nên hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ kế có thể đối mặt tội danh giết người, trách nhiệm của người cha cần được làm rõ-3
Thời gian biểu được cho là của bé gái 8 tuổi tử vong do bị bạo hành ở TP.HCM

Còn trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng không sử dụng vũ khí nguy hiểm, hành vi đánh đập không vào những vùng hiểm yếu. Đối tượng không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến việc nạn nhân tử vong, mục đích chỉ là gây thương tích cho nạn nhân, việc nạn nhân tử vong là ngoài ý chí chủ quan của đối tượng gây án thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người theo điều 134 bộ luật hình sự năm 2015.

"Trường hợp không chứng minh được hành vi có thể dẫn đến chết người, nhận thức của đối tượng gây án về việc hành vi có thể dẫn đến chết người, không chứng minh được mục đích giết người của đối tượng gây án thì sẽ xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS. Với hậu quả cố ý gây thương tích làm nạn nhân thiệt mạng thì đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt quy định tại khoản 5, điều 134 bộ luật hình sự năm 2015 với hình phạt lên đến 15 năm tù, cụ thể như sau: "Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm", luật sư nhận định.

Luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy người phụ nữ này không có mối quan hệ hôn nhân, huyết thống đối với nạn nhân, không phải là mẹ kế có đăng ký hợp pháp theo quy định pháp luật, hành vi đánh đập nạn nhân tàn nhẫn, có sử dụng hung khí nguy hiểm hoặc đánh vào vùng trọng yếu bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong thì rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố hình sự về tội giết người theo khoản 1, Điều 123 BLHS với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn nên đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có thể cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

"Vụ án này tiếp tục gây rúng động xã hội bởi hành vi của đối tượng là rất tàn nhẫn, đã cướp đi mạng sống của một cháu bé vô tội phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm của người mẹ. 

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi, vai trò, trách nhiệm của người cha trong tình huống này. Trong trường hợp người cha có biết về hành vi đánh đập con nhưng không can ngăn mà lại còn giúp sức, xúi giục thì người cha này cũng sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm với người đã đánh đập cháu bé. 

Vụ việc cũng là bài học cho những bậc làm cha, làm mẹ khi thiếu trách nhiệm, thiếu sự quan tâm giáo dục, bảo vệ con cái. Dù việc đánh cháu bé từ bất cứ lý do gì thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật, người gây ra thương tích, tước đoạt tính mạng của cháu bé cần phải bị nghiêm trị bằng chế tài của pháp luật", luật sư cho biết thêm.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-be-gai-8-tuoi-bi-bao-hanh-den-chet-me-ke-co-the-doi-mat-toi-danh-giet-nguoi-trach-nhiem-cua-nguoi-cha-can-duoc-lam-ro-16221271211163660.htm

bạo hành trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.