Vụ "Tịnh thất Bồng Lai": Bị cáo Lê Tùng Vân phủ nhận vai trò tổ chức

Trả lời xét hỏi HĐXX, bị cáo Lê Tùng Vân thừa nhận mặc áo vàng và được các bị cáo khác tôn sùng, song cho rằng việc mặc áo vàng không bị cấm, không vi phạm pháp luật.

14h ngày 20/7, phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

Tại bản cáo trạng công bố tại phiên tòa cho rằng, các bị cáo đã đăng tải trên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương. Cơ quan tố tụng xác định, có 5 video clip và 1 bài viết trên mạng xã hội Facebook, Youtube của các bị cáo vi phạm pháp luật.

Cáo trạng cũng cáo buộc, bị cáo Lê Tùng Vân là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, phân công vai trò nhiệm vụ. Các bị cáo còn lại viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt, hành động nơi đây...

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân phủ nhận vai trò tổ chức-1
Bị cáo Lê Tùng Vân.

Trả lời HĐXX, các bị cáo đồng loạt nói không đồng tình với nội dung cáo trạng mà đại diện Viện Kiểm sát vừa công bố.

Trong đó, bị cáo Lê Tùng Vân nói rằng, bị cáo Cao Thị Cúc là học trò của ông. Ông Vân xác nhận ông là người đặt tên địa điểm nhà bà Cúc là ‘Tịnh thất Bồng Lai’ sau này đổi tên thành ‘Thiền am bên bờ vũ trụ’.

Chủ toạ hỏi vì sao gần 30 người đến sinh sống được bị cáo cho là đệ tử, mặc áo nâu nhưng bị cáo không đăng ký sinh hoạt tôn giáo với chính quyền địa phương, ông Vân cho rằng bản thân không theo đạo Phật.

Bị cáo Vân xác nhận, trong một clip thể hiện ông mặc áo vàng và được các bị cáo khác tôn sùng, song cho rằng việc mặc áo vàng không bị cấm, không sai pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Vân cũng phản bác nội dung cáo buộc ông chỉ đạo các bị cáo khác đăng các clip vi phạm pháp luật lên mạng xã hội. “Mấy đứa nhỏ nó đăng mấy clip nào, nó ba chục tuổi, lớn rồi chứ nhỏ đâu. Tôi đâu có thẩm quyền cản tụi nó”- bị cáo Vân nói tại tòa.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trùng Dương nói bản thân là trẻ mồ côi, được bà Cao Thị Cúc nuôi dưỡng và là đệ tử của ông Vân, được ông Vân dạy dỗ từ nhỏ. Tuy nhiên bị cáo này khẳng định, không sinh hoạt tôn giáo, không theo tôn giáo nào; việc gọi là các sư thầy thì do những người sống chung nhà gọi qua gọi lại.

Bị cáo Trùng Dương nói bản thân không biết, không đăng tải các video clip trên mạng xã hội và cũng không biết ai đăng ký các tài khoản kênh Youtube.

Theo TIỀN PHONG

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/vu-tinh-that-bong-lai-bi-cao-le-tung-van-phu-nhan-vai-tro-to-chuc-post1455085.tpo

Lê Tùng Vân

Tịnh thất Bồng Lai


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.