Ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo vụ 'Tịnh thất Bồng Lai' đồng loạt phản cung tại tòa

6 bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai” đã đồng loạt phản bác nội dung cáo trạng và nói trong quá trình điều tra, lấy lời khai đã bị đánh, uy hiếp…

Theo diễn biến ngày xét xử đầu tiên (20/7), đại diện Viện KSND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, công bố nội dung cáo trạng vụ án; sau đó Chủ tọa phiên toà hỏi các bị cáo về nội dung cáo trạng.

Tất cả 6 bị cáo đều lần lượt phản bác nội dung cáo trạng quy kết. Trong đó, bị cáo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên nói, không đồng tình với cáo trạng.

Bị cáo Nhị Nguyên thì lên tiếng…  kêu oan. Bị cáo Nhị Nguyên nói, “cáo trạng quy kết là bị cáo nghe lời ông Lê Tùng Vân, quản lý kênh mạng xã hội là hoàn toàn sai”.

Ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai đồng loạt phản cung tại tòa-1
6 bị cáo trong vụ án đều không đồng tình với cáo trạng, trong đó bị cáo Trùng Dương khi được chủ toạ xét hỏi thì... kêu oan

Bị cáo Trùng Dương nói trước toà “cáo trạng nói như vậy là sai sự thật. Bị cáo không đồng phạm trong các video clip, chẳng hề biết kênh Youtube, không nghe lời ông Lê Tùng Vân".

Bị cáo Cao Thị Cúc cũng nói, không đồng tình với cáo trạng.

Ông Lê Tùng Vân khi được hỏi thì nói, “cáo trạng với tôi là không đúng”.

Chủ toạ phiên toà quyết định vào phần xét hỏi và trình chiếu các video clip là vật chứng trong vụ án. Luật sư của nhóm bị cáo đề nghị, khi mở vật chứng là các video clip để trình chiếu tại phiên toà phải có luật sư chứng kiến việc mở niêm phong.

Tuy nhiên, chủ toạ phiên tòa không đồng ý vì cho rằng, vật chứng và quá trình điều tra đã được cơ quan tố tụng tiến hành đảm bảo quy định pháp luật.

Tòa hỏi bị cáo Trùng Dương về quan hệ với bà Cao Thị Cúc. Bị cáo nói là trẻ mồ côi, được bà Cao Thị Cúc nuôi dưỡng. Bị cáo Dương khẳng định, bị cáo là đệ tử của ông Lê Tùng Vân vì ông này rất giỏi, dạy dỗ bị cáo từ nhỏ. Với Nhị Nguyên, Nhất Nguyên là cùng chung sống trong một gia đình ở số 191A ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà.

Ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai đồng loạt phản cung tại tòa-2
Các đoạn clip là chừng cứ vụ án được trình chiếu tại phiên toà. Ảnh: Linh An.

Toà hỏi nhóm của bị cáo Trùng Dương là có đăng ký sinh hoạt tôn giáo không? Bị cáo Trung Dương nói, không sinh hoạt tôn giáo, không theo tôn giáo nào. Việc gọi là các sư thầy thì Trùng Dương nói, những người sống chung gọi qua gọi lại, còn những đứa trẻ gọi là chú tiểu thì bị cáo không biết.

Trùng Dương khẳng định không biết, không đăng tải các video clip trên mạng xã hội. Cán bộ điều tra đánh ba bạt tai, còng tay… nên sắp xỉu và bị cán bộ uy hiếp nên có lời khai không đúng sự thật.

Trùng Dương nói không biết ai đăng ký các tài khoản kênh Youtube.

Chủ toạ phiên toà quyết định trình chiếu các video clip là chứng cứ trong vụ án được đăng tải trên các kênh Youtube do các cá nhân ở “Tịnh thất Bồng Lai” quản lý, sử dụng. Các luật sư của nhóm bị cáo nhắc lại đề nghị được chứng kiến, có biên bản tháo niêm phong vật chứng của vụ án. Chủ toạ phiên toà cho biết, sẽ trình chiếu các clip, khi xem xong các luật sư có thể đánh giá chứng cứ, xem xét… Chủ toạ phiên toà đề nghị các luật sư chấp hành, tôn trọng quyết định của HĐXX.

HĐXX xét hỏi bị cáo Trùng Dương và Lê Tùng Vân

Sau khi công bố clip thể hiện nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Hoà đòi… Diễm Mỹ, có hành vi ồn ào xảy ra ngày 12/12/2019, chủ toạ hỏi bị cáo Trùng Dương về những người trong clip, rằng bị cáo có nhớ nói gì khi đó? Trùng Dương trả lời, nhận ra những người trong clip, nhưng không nhớ, không biết… 

Toà hỏi về clip có nội dung nói trên, bị cáo Trùng Dương nói: “Đây là clip được cắt ghép, chỉnh sửa, được đăng lên mạng để hãm hại bị cáo”.

Ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai đồng loạt phản cung tại tòa-3
Bị cáo Lê Tùng Vân. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Về 5 clip trên mạng được sử dụng là chứng cứ của vụ án, chủ toạ hỏi ý kiến của bị cáo Trùng Dương thì người này đều nói không biết. Toà nhắc lại các lời khai trước đây trong quá trình điều tra đều nhận tội, vậy tại sao trong phiên toà hôm nay khai khác đi. Bị cáo Trùng Dương trình bày, lời khai hôm nay và lời khai với cơ quan điều tra là giống nhau. Trùng Dương nói thêm là điều tra viên uy hiếp nên bị cáo có ký vào những tờ giấy.

Chủ toạ hỏi bị cáo Lê Tùng Vân thông qua việc Vòng Kim Hoa (là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án- PV) chuyển lời vì ông Vân đã lớn tuổi, không nghe rõ.

Toà hỏi về mối quan hệ với bị cáo Cao Thị Cúc? Ông Vân nói là “học trò của tôi”. Về việc đặt tên là “Tịnh thất Bồng Lai”, sau này đổi tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ”, ông Vân khẳng định “là tôi”.

Về lý do những người trong hộ gia đình bà Cao Thị Cúc mặc áo màu nâu, ông Vân nói, ông sống tự do.

Ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai đồng loạt phản cung tại tòa-4
Bị cáo Lê Tùng Vân trong phần xét hỏi tại toà. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Việc đặt tên pháp danh Thích Tâm Đức, ông Vân nói là ông tự đặt.

Toà hỏi lý do vì sao có nhiều người đến hộ bà Cao Thị Cúc sinh sống, ông cho là đệ tử, mặc áo nâu, mà ông không đăng ký sinh hoạt tôn giáo với chính quyền địa phương? Có theo đạo Phật không? 

Ông Lê Tùng Vân trả lời, không đăng ký… Nhưng lúc này luật sư có ý kiến và nói rõ, không cho phép thân chủ của mình trả lời. 

Toà hỏi ông Vân về nội dung 5 clip là chứng cứ vụ án? Ông có duyệt trước không? Ông Vân nói: "Những video clip nào mà phạm tội là tôi không duyệt trước. Mấy đứa nhỏ, nó đăng mấy clip nào, nó ba chục tuổi, lớn rồi chứ nhỏ. Tôi đâu có thẩm quyền cản tụi nó”.

"Chúng nó đâu có nể tôi đâu. Nó đâu có nghe theo tôi đâu mà tôi duyệt”, lời ông Vân.

Toà hỏi về câu nói của ông Vân trong một clip thể hiện lời ông nói, bỏ qua… luật pháp, bỏ qua Phật giáo? Ông Vân nói là ông nói khác, bị cắt lại.

Về hình ảnh trong một clip thể hiện ông Lê Tùng Vân mặc áo vàng, các bị cáo khác tôn sùng? Ông nói là áo đó ông mặc, nhưng Nhà nước không cấm, không làm sai pháp luật.

Chủ toạ hỏi ông Vân ý kiến về việc bị quy kết chủ mưu, tổ chức trong vụ án? Ông nói Viện KSND thiếu suy xét.

Chủ toạ phiên toà thông báo, tạm nghỉ phiên xét xử buổi sáng. 14h chiều nay sẽ tiếp tục.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ong-le-tung-van-va-5-bi-cao-vu-tinh-that-bong-lai-dong-loat-phan-cung-tai-toa-2041547.html?fbclid=IwAR3liIh4tZpxs44_WITxcCoThBNqItIXv16V19kwheAHFLHflJwrn9R1z9Y

Lê Tùng Vân

Tịnh thất Bồng Lai


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.