Tại cuộc họp này, đại diện nhiều tỉnh thành đã bày tỏ băn khoăn về những khókhăn sẽ vấp phải khi giáo dục mầm non của các địa phương còn không ít bất cập.
Không nóng vội rút ngắn lộ trình
Đại diện tỉnh Cao Bằng dự tínhphải xây gần 1.000 phòng học trong vòng bốn năm mới có thể “đuổi kịp tiến độ phổcập”. Như vậy, mỗi năm tỉnh này phải xây trên 200 phòng học. Con số của Cao Bằngđưa ra được nhiều đầu cầu trong cuộc họp trực tuyến chia sẻ bởi vì không riêngCao Bằng, nhiều địa phương, dù được cấp đủ và cấp kịp kinh phí, cũng phải “vắtchân lên cổ” chạy. Hiện tỉnh Cao Bằng là địa phương đứng đầu cả nước với 125 xã“trắng trường mầm non”, phường không có trường mầm non.
![]() |
Các em lớp lá 1 Trường Sơn Ca 9 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) trong giờ sinh hoạt văn nghệ - Ảnh: THUẬN THẮNG |
Khó khăn không kém, Đắk Lắk hiệncòn đến 300 buôn chưa có trường, lớp mầm non, 31 xã không có trường mầm non độclập mà phải ghép với trường tiểu học. Cả tỉnh chỉ có khoảng 20% số trường họckiên cố. Để đáp ứng yêu cầu phổ cập, theo đại diện tỉnh Đắk Lắk, sẽ phải xâydựng thêm ít nhất 858 phòng học.
Tại điểm cầu Hà Nội, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - phó giám đốc Sở GD-ĐT HàNội, dù hiện tại có những phường của Hà Nội có đến 2-3 trường mầm non nhưng cơsở vật chất vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Các quận nội thành không còn quỹ đấtxây trường. Khu vực ngoại thành Hà Nội còn trên 1.000 phòng học tạm.
Chỉ với bài toán lo đủ chỗ họccho trẻ 5 tuổi, một số địa phương cho biết không thể nóng vội rút ngắn lộ trìnhthực hiện phổ cập. Theo dự tính khi xây dựng đề án phổ cập mầm non 5 tuổi, kinhphí chi cho mỗi phòng học là 100 triệu đồng thì đến thời điểm hiện tại mức kinhphí đã là 380 triệu đồng/phòng. Đại diện nhiều tỉnh cho biết mục tiêu đặt ratrên giấy, còn khi thực hiện có hàng ngàn khó khăn: giao thông khó khăn, chi phívận chuyển vật liệu ở các địa hình phức tạp quá cao, thiên tai...
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng cũng khiến nhiều địa phươngbăn khoăn. Hà Nội là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, dễ thu hútgiáo viên nhưng hiện tại theo số liệu của Sở GD-ĐT, để đáp ứng yêu cầu phổ cậpHà Nội còn thiếu 3.000 giáo viên. Tại cuộc họp trực tuyến, một số tỉnh vùng khókhăn nêu ra tình trạng căng thẳng giáo viên, nhất là giáo viên có trình độ đạtchuẩn.
Không thể quên trẻ 3, 4 tuổi
Trước cuộc họp trực tuyến, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện sở GD-ĐT một số địaphương băn khoăn: ưu tiên cho mầm non 5 tuổi trong điều kiện muôn vàn khó khăn,có nghĩa sẽ phải “hi sinh” trẻ 3, 4 tuổi sao? Thực tế trước năm học 2010- 2011,trường mầm non công lập ở nhiều địa phương đã phải từ chối trẻ 3, 4 tuổi để giữchỗ cho trẻ 5 tuổi.
Đề cập vấn đề này, giáo sư Trần Xuân Nhĩ - phó chủ tịch Hội Khuyến học VN - đãbày tỏ quan điểm: chúng ta không thể vì mục tiêu phổ cập giáo dục đối với trẻ 5tuổi mà không tính đến lứa tuổi lên 3, lên 4. Nếu như vậy, mục tiêu phổ cập cóđạt được ở một thời điểm nào đó thì cũng không bền vững.
Giáo sư Nhĩ đề xuất trước mắt nên phát triển nhiều loại hình trường, nhóm, lớpmầm non. Trong đó có mô hình lớp mẫu giáo gia đình. Về lâu dài, các địa phươngcần có quy hoạch đất cho trường mầm non, trong đó tính đến nhu cầu học của tấtcả lứa tuổi.
Về điều này, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: những địa phương xâydựng trường mới đương nhiên phải tính quy hoạch đối với cả mầm non 3 tuổi, 4tuổi chứ không chỉ lo cho 5 tuổi. Nhưng trước mắt thì ưu tiên hơn cho 5 tuổi.
Phó thủ tướng đề nghị các địa phương cần rà soát kỹ những yêu cầu cụ thể về cơsở vật chất, thiết bị, đội ngũ giáo viên... để có thể dự trù được kinh phí phảichi, số lượng giáo viên cần bổ sung, cần tiếp tục đào tạo. Việc này cần báo cáotrước năm học mới để có định hướng phù hợp trong việc thực hiện mục tiêu phổcập.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng để đạt được mục tiêu của đề án phổ cập,cần sử dụng đúng bộ máy chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học trước đây đãlàm và thành công. Các địa phương cần chú ý việc phối hợp thực hiện các chươngtrình, mục tiêu khác nhau để đạt đến đích chung. Ví dụ phối hợp mục tiêu phổcập, nâng chất lượng chăm sóc trẻ 5 tuổi với chương trình chống suy dinh dưỡngcủa ngành y tế.
|
Theo VĨNH HÀ - LƯU TRANG
Tuổi trẻ