|
Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC |
Đòi tác quyền trước giờ biểu diễn
Tưởngchừng, đêm nhạc đã phải dừng lại, khi ông và các chuyên viên VCPMC có mặttại Nhà hát Lớn vào 19h30 - nửa tiếng trước khi Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộbắt đầu. Theo ông Phương, không chỉ ở đêm nhạc này, kể từ 2008, hai công tyTNHH hãng phim Châu Á và Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hội nghệ sĩ ViệtNam (những đơn vị đứng ra tổ chức đêm nhạc Tuấn Vũ) thường xuyên tổ chứcnhiều chương trình biểu diễn ca nhạc trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, dùliên tục nhận được các công văn đề nghị tuân thủ bản quyền tác giả âm nhạccủa VCPMC, 2 đơn vị này vẫn nhất định không phản hồi và hoàn toàn tránh néviệc ký hợp đồng xin phép sử dụng, cũng như trả phí bản quyền cho các chươngtrình trên.
Diễn ra khá căng thẳng, nhưng cuối cùng sự việc trên lại đượcthu xếp khá nhanh gọn trong 20 phút đồng hồ. Chủ động xin lỗi và nhận tráchnhiệm, ông Lê Văn Tiến (Giám đốc kiêm đại diện của cả 2 công ty tổ chức) chỉcó một đề nghị: Giải quyết nhanh vấn đề để không ảnh hưởng tới thời giandiễn ra đêm nhạc. Cuối cùng, biên bản được kí kết, theo đó ông Tiến xác nhậnviệc vi phạm bản quyền với các tác giả ca khúc được sử dụng trong một sốchương trình qua. Và theo cam kết, vào 6/ 9/2010, ông Tiến sẽ tới VCPMC đểthống kê các trường hợp vi phạm gần đây và nộp đủ phí bản quyền.
Nếu không trả, sẽ lên sân khấu “tố cáo”
Traođổi với PV nhạc sĩ Phó Đức Phươngmệt mỏi cho biết:
Trên thực tế, trong số 32 ca khúc được sử dụng trong đêm nhạc, ngoài một số ca khúc của các tác giả trong nước như Trần Tiến, Thanh Tùng..., có khá nhiều ca khúc là của các tác giả hải ngoại, hoặc sống tại miền Nam trước 1975. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Phương khẳng định: nhiều gia đình của những tác giả này đã kí kết việc ủy nhiệm quyền đại diện cho VCPMC. Thậm chí, trước đêm nhạc, chúng tôi đã cẩn thận điện thoại hỏi họ xem phía tổ chức có liên lạc thẳng với các gia đình để xin phép và bàn về việc trả phí bản quyền không? Họ đều trả lời rằng chưa thấy gì... |
-Đây là lần đầu tiên tôi phải mang cái thân mình đi “đòi tiền” theo cách này.Chẳng sung sướng gì, nhưng quả thật VCPMC quá bức xúc với cách làm việc vàsự trốn tránh của ông Tiến. Và nói rộng ra, chúng tôi vốn đã đủ mệt mỏi vớithái độ của nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn trong những năm qua rồi. Hoãn hẹnnhiều lần, không thèm trả lời công văn, cãi cố, thậm chí văng tục... làchuyện VCPMC gặp thường xuyên khi đề nghị thu tiền bản quyền ca khúc từnhững đơn vị ấy.
|
Đêm nhạc Tuấn Vũ suýt gặp trục trặc vì phản ứng của VCPMC. Ảnh T.D |
-Những năm qua, chúng tôi quy định con số này là 5% tổng số tiền bán vé. Mứcphí trên đưa ra dựa trên việc tham khảo Quy định của Bộ VH,TT&DL về việcdành 15-21% tổng doanh thu từ những chương trình biểu diễn để trả cho thànhphần sáng tạo. Thành phần sáng tạo ở đây là các nhạc sĩ, tác giả kịch bản,biên đạo múa, tổ chức phối khí... và không liên quan tới thành phần biểudiễn như ca sĩ, diễn viên. Cụ thể, một đêm nhạc Tuấn Vũ tại Nhà hát Lớn có600 ghế, giá vé gốc từ 300 ngàn - 1,2 triệu. Nếu tính trung bình 500 ngàn/véthì đêm nhạc thu về 300 triệu và phải trả cho đại diện của các tác giả âmnhạc (ở đây là VCPMC- TT&VH) khoảng 15 triệu đồng.
-Trở lại chuyện đêm nhạc Tuấn Vũ. Khi tới can thiệp, ông có nghĩ tới trườnghợp những người tổ chức vẫn không hợp tác?
- Nếunhư vậy, chắc chắn tôi sẽ bước thẳng lên sân khấu để cầm micro. Và nói rằng:Xin lỗi khán giả và các bạn đồng nghiệp, tôi là giám đốc của VCPMC. Tôi rấttiếc phải thông báo rằng đây là một chương trình biểu diễn vi phạm nghiêmtrọng các vấn đề về quyền tác giả ca khúc. Và nếu cần thiết, tôi sẽ yêu cầudừng chương trình lại. Tất nhiên, nhiều chuyện rắc rối sẽ diễn ra, thậm chílà chuyện xô đẩy, co kéo nhau trên sân khấu...
Trước khi tới Nhà hát Lớn, tôi đã điện thoại và mời thanh traBộ VH,TT&DL và Thanh tra Sở VH,TT&DL Hà Nội tới chứng kiến sự việc. Rấttiếc, họ không có mặt, còn tôi nhận được câu trả lời đại ý rằng “tiếc quá,giá anh Phương làm công văn báo cáo lên chúng tôi sớm để bố trí thời giantới nơi”.
Bạn thử nghĩ, những nhạc sĩ chân yếu tay mềm như chúng tôi cóthể làm được gì khác? Sắp tới, nếu có chuyện tương tự, tôi vẫn sẽ phải tiếptục làm công việc này. Tôi muốn đánh động các nhà tổ chức về chuyện ngangnhiên xâm phạm bản quyền. Và muốn các cơ quan quản lý cũng hiểu rằng họ làmkhó cho chúng tôi thế nào khi vẫn cấp phép cho những chương trình không tuânthủ quy định về bản quyền như thế?
Theo Thể thao Văn hóa