Hiện có rấtnhiều game có nội dung bạo lực như Võ lâm truyền kỳ, Phong thần, Đột kích, Trutiên online…

Phòng Cảnh sát điều tra tộiphạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi Bộ Công an vềkết quả nắm tình hình hoạt động cũng như ảnh hưởng tiêu cực của trò chơitrực tuyến trên mạng Internet (game online). Trên cơ sở đó, Công an TP HàNội đã đề xuất những giải pháp để có thể hạn chế những tác động tiêu cực củacác trò chơi này, trong đó có việc buộc người chơi phải đăng ký đầy đủ thôngtin cá nhân giống như quản lý thuê bao di động.

Quản lý tài khoản game như thuê bao di động
Cha mẹ phải quản lý được thời gian của con trẻ khi tiếp cận với game online. Ảnh: TỐ NHƯ

Từ chơi game đến phạm tội

Theo báo cáo của Công an TPHà Nội, nhiều vụ phạm pháp hình sự đã xảy ra bắt nguồn từ việc các thanhthiếu niên chơi game online. Mới nhất là vụ Đào Thu Hương, tức My sói, mớichỉ 14 tuổi nhưng đã cầm đầu nhóm đối tượng tham gia hiếp dâm trẻ em và cướptài sản. Bằng thủ đoạn lên mạng vào trò chơi Audition lập phòng chat để làmquen, My sói đã tìm cách tiếp cận các bạn gái rồi rủ đi chơi qua đêm cùngnhóm bạn của mình. Khi đã “câu được mồi”, nhóm đồng bọn của My sói đã bắt épnạn nhân để hiếp dâm tập thể, đồng thời cướp luôn tài sản của nạn nhân...

Công an đã khám phá vụ ánhiếp dâm trẻ em xảy ra tại Cẩm Lĩnh, Ba Vì. Nạn nhân là em HG (quận HảiChâu, TP Đà Nẵng). Qua mạng Internet, HG đã làm quen với Lê Văn Hữu (Ba Vì,Hà Nội) rồi đi tàu từ Đà Nẵng ra thăm Hữu và bị Hữu làm hại.

Công an TP Hà Nội cũng đã bắtnhóm đối tượng phạm tội còn rất trẻ. Do mâu thuẫn trong việc chơi game, támthanh niên đã xông vào đánh nhau. Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Bộ (Bát Tràng,Gia Lâm) vào can ngăn thì bị nhóm thanh niên này dùng vỏ khuôn đồ gốm đậpvào đầu khiến ông bị chấn thương sọ não phải đưa đi cấp cứu. Ba ngày sau xảyra vụ việc, ông Bộ đã chết vì vết thương quá nặng…

Theo Công an TP Hà Nội, hầuhết game online đều có tính chất bạo lực, trong khi người chơi chủ yếu làthanh niên nên rất dễ bị ảnh hưởng, bị “nghiện”. Để có tiền chơi game, nhiềuđối tượng còn lợi dụng chính môi trường game online để trao đổi, làm quen vàthực hiện hành vi phạm tội.

“Ôm” máy đến 23 giờ/ngày

Theo báo cáo của Công an TPHà Nội, trung bình một ngày mỗi game online có gần 20.000 tài khoản đăngnhập. Trong đó, cao nhất là các game của VTC như Audition; Cross Fire (độtkích) có 1,8 triệu lượt đăng nhập/ngày. Từ 19 giờ đến 23 giờ hằng ngày làkhoảng thời gian nhiều người chơi nhất. Nhiều người tham gia chơi từ 14 giờđến 16 giờ/ngày, thậm chí có người “ôm” máy tới 23 giờ/ngày để chơi gameonline.

Cũng theo báo cáo này, Hà Nộihiện có tám nhà cung cấp dịch vụ game online lớn. Dẫn đầu là Công tyVinaGame - Chi nhánh Hà Nội đang cung cấp các game online có nội dung bạolực như Võ lâm truyền kỳ, Võ lâm truyền kỳ free, Võ lâm truyền kỳ web, Phongthần…

Thứ hai là Công ty VTC gameđang cung cấp các game có nội dung bạo lực như Đột kích, Tru tiên onlinecùng các trò game như Atlantica, Audition, Fifa online. Với tổng số tàikhoản đăng ký chơi là 22 triệu tài khoản, trung bình mỗi ngày có hơn 96.000tài khoản đăng nhập.

Đứng thứ ba là Công ty FPTonline với các trò game Thiên long bát bộ, MU xứng danh anh hùng, Bá chủ thếgiới… với 7 triệu tài khoản.

Công ty Asiasoft Việt Namđứng thứ tư với các game có nội dung bạo lực như Độc bá giang hồ, Cabalonline, Đế vương, Cỗ máy thời gian. Tiếp theo là các công ty VDC với Conđường tơ lụa, Ongame, Vương quốc bay, Đế chế, Linh thạch với hơn 14 triệutài khoản đăng ký chơi...

Cần rà soát nội dung game

Thượng tá Đào Thanh Hải, PhóTrưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, đề xuất để hạnchế ảnh hưởng xấu của game online, Bộ Công an cần phải tăng cường thanh tra,kiểm tra các sai phạm trong việc phát hành game của các nhà cung cấp dịch vụgame này.

Quản lý tài khoản game như thuê bao di động

Đại diện của Công an TP HàNội cũng đề xuất nên thiết lập một quy chế chặt chẽ để quản lý đối với ngườichơi game như giới hạn thời gian chơi liên tục đối với tài khoản của ngườichơi; quy định lứa tuổi được phép chơi loại game online nào, buộc mỗi ngườichơi phải đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân giống như quản lý thuê bao diđộng.

Ngoài ra, ông Hải cũng yêucầu nên rà soát lại nội dung, định rõ được tính chất, ảnh hưởng đến xã hộicủa các game đã-đang-sẽ được cung cấp ra thị trường rồi mới cấp phép hoạtđộng. Song song đó phải tiến hành kiểm tra tài chính, định giá những đồ vậtdụng (ảo) trong game mà các nhà cung cấp dịch vụ bán trên mạng để tránh tìnhtrạng các nhà cung cấp bán khống, bán giá cao. Đồng thời thanh tra, quản lýviệc phát hành thẻ game của các nhà cung cấp dịch vụ để hạn chế những tiêucực phát sinh trong game.

Game “đen” tạo nên xu hướng bạo lực

Tại hội thảo về bạo lực học đường do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết nạn bạo lực học đường mà điển hình là một số học sinh đánh nhau gây xôn xao dư luận thời gian qua có phần do các em bắt chước các hình mẫu. Nghiên cứu cho thấy hình mẫu của các em hầu hết đều trong các trò chơi game.

Có đến 77% trò chơi game hiện nay là đánh nhau, giết người, 9% là cờ bạc, chỉ 14% là có yếu tố tích cực. Phó Thủ tướng cũng cho biết tỉ lệ học sinh chơi game ở các cấp học hiện nay đều xấp xỉ mức 2/3 số học sinh. Đây cũng là yếu tố tạo nên xu hướng bạo lực học đường.

Theo Tố Như
Pháp luật TP Hồ Chí Minh