Văn hóa quảng cáo là vấn đềkhông mới nhưng vẫn luôn nóng hổi tính thời sự. Những clip quảng cáo tuy nhỏnhưng do xuất hiện tràn lan và lặp đi lặp lại ra rả trên sóng truyền có thể tácđộng không nhỏ đến đời sống xã hội. Đáng ra, chúng ta đã phải có cái nhìn nghiêmtúc về vấn đề này từ lâu.


Trong môi trường cạnh tranhkhốc liệt hiện nay, các nhà làm quảng cáo luôn muốn gây sự chú ý của khángiả bằng những kịch bản bất ngờ, gây sốc nặng cho người xem. Điều đáng nóilà có nhiều clip quảng cáo rất vô lý, thậm chí vô văn hóa đã xuất hiện trêntruyền hình trong thời gian gần đây. Những mẩu quảng cáo này đã tạo nên hìnhảnh những con người rất thiếu văn hóa. Chẳng hạn đoạn quảng cáo về một loạibột nêm, người chồng vì quá mê cái hương vị của bột nêm đã xơi hết bát canhmà vợ chuẩn bị để đãi khách. Vẫn biết ý đồ của người làm quảng cáo là muốnđề cao sức hấp dẫn của sản phẩm nhưng vô tình đã hạ thấp, bôi nhọ tính cáchcủa người Việt. Người Việt luôn có tinh thần hiếu khách, họ sẵn sàng “nhịnmiệng tiếp khách” chứ không bao giờ có chuyện ăn hết đồ chuẩn bị để đãikhách trong bếp như đoạn quảng cáo phản ánh.

Quảng cáo cũng cần có văn hóa
Sự thiếu lịch sự đến hỗn láo của cô gái mà Mai Phương Thúy hóa thân vô tình đã đánh mất hình ảnh hiền dịu, e ấp và khuôn phép thường thấy của người con gái Việt Nam.

Không chỉ thế, những lời thoạitrong các clip quảng cáo cũng hạ thấp một cách nghiêm trọng hình ảnh của conngười Việt Nam. Mới đây, dư luận xôn xao phản đối việc hoa hậu Mai Phương Thúyđã có lời nói cộc lốc, thiếu văn hóa đối với mẹ của bạn trai cô trong clip quảngcáo về một loại dầu gội đầu. Sự thiếu lịch sự đến hỗn láo của cô gái mà MaiPhương Thúy hóa thân vô tình đã đánh mất hình ảnh hiền dịu, e ấp và khuôn phépthường thấy của người con gái Việt Nam. Sức mạnh của những quảng cáo đó khôngphải là việc quảng bá hình sản phẩm mà nằm ở việc bôi nhọ, làm mất đi hình ảnhđẹp của người con gái Việt Nam. Thật nguy hiểm nếu những người trẻ coi cô hoahậu này là hình mẫu và “học tập” những gì cô đã thể hiện trong đoạn quảng cáovừa nêu.

Vấn đề văn hóa quảng cáo còn phảiđược xem xét ở thời điểm đưa ra các đoạn quảng cáo trên truyền hình của nước tahiện nay. Rất nhiều người (dù rất thông cảm với những khó khăn của nhà đài) đãvà đang tỏ ra khó chịu khi một tập phim truyền hình kéo dài 40 phút được lồngvào hàng chục phút quảng cáo. Vẫn biết quảng cáo là cách để các nhà đài đầu tưmua, sản xuất phim nhưng hành động cắt phim đúng vào những chỗ gay cấn để quảngcáo vẫn cứ làm người xem cảm thấy khó chịu. Và như vậy, hiệu quả của quảng cáokhông thể cao được.

Không chỉ có thế, vào những giờ“vàng”, khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm và thưởng thức các chương trìnhtruyền hình thì loại sản phẩm được quảng cáo nhiều nhất là ... nước tẩy rửa bồncầu. Bạn thử tưởng tượng cả nhà đang quây quần bên mâm cơm và trên màn hình làhình ảnh một bồn cầu hôi hám với đội quân vi khuẩn hùng hậu đang đe dọa cuộcsống của con người, bữa cơm đó liệu còn ngon lành nữa. Nhưng nhà đài luôn nhằmvào đúng thời điểm đó để tăng cường quảng cáo... thuốc tẩy rửa bồn cầu!? Phảichăng đó là cách gây sự chú ý để người xem phải nhớ và phải mua sản phẩm?.

Đã đến lúc các nhà sản xuất và sửdụng các sản phẩm quảng cáo cần có cái nhìn trên góc độ văn hóa để có những clipquảng cáo có văn hóa. Chỉ có cái đẹp, phù hợp với thuần phong mỹ tục của ngườiViệt mới dễ đi vào lòng người, mới thấm sâu vào tâm hồn của người Việt. Nhữngsản phẩm quảng cáo dù có sốc đến đâu nhưng nếu không phù hợp với văn hóa Việt sẽchỉ đem đến những kết quả không mong muốn.


Theo Quốc Khánh
SKĐS