Sáng kiến, kinhnghiệm là tiêu chí bắt buộc để giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi, chiếnsĩ thi đua. Chỉ riêng năm học 2009-2010, TP.HCM có 11.634 cán bộ được công nhậnnhững danh hiệu nói trên, tương đương chừng đó bản báo cáo sáng kiến, kinhnghiệm.
Thế nhưng, nhữngsáng kiến đó chỉ có người viết và hội đồng khoa học chấm sáng kiến, kinh nghiệmđược đọc, sau đó rơi vào quên lãng.
Đến mùa là viết
Tại TP.HCM, “mùa”viết sáng kiến, kinh nghiệm thường bắt đầu vào tháng 10 hằng năm. Năm nay SởGD-ĐT TP tổ chức đăng ký thi đua tại cơ sở. Giáo viên nào đăng ký danh hiệuchiến sĩ thi đua sẽ phải đăng ký luôn sáng kiến kinh nghiệm với hội đồng khoahọc của đơn vị. Tháng 11, hội đồng khoa học cấp cơ sở chấm xét sáng kiến, kinhnghiệm và chuyển cho bộ phận phụ trách thi đua của Sở GD-ĐT vào cuối tháng 12.
Cô L.H., giáo viênmột trường mầm non ở Q.Tân Phú, TP.HCM, vừa hoàn thành báo cáo sáng kiến, kinhnghiệm về những bài tập thể lực giúp học sinh mầm non hứng thú. Cô nói: “Đây làlần thứ hai tôi viết sáng kiến, kinh nghiệm.
![]() |
Giáo viên Trường tiểu học Hàn Hải Nguyên, Q.11, TP.HCM thuyết trình về đồ dùng dạy học tại hội thi cấp quận - Ảnh: H.Hươn |
Lần đầu viết tôicảm thấy rất hào hứng bởi mong muốn góp thêm một ý tưởng, sáng kiến để chia sẻvới các đồng nghiệp dạy mầm non. Nhưng rồi không thấy tín hiệu gì của việc chiasẻ sáng kiến, kinh nghiệm nên năm nay nhiệt tình viết cũng không còn như nămngoái”.
Theo cô L.H., côngđoàn nhà trường rất nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp, tổng kết, hội thảogiáo dục về sự lãng phí sáng kiến, kinh nghiệm hằng năm nhưng hầu như không đượcphản hồi.
Một giáo viên THPTcho hay: “Tôi rất tâm huyết với báo cáo sáng kiến về việc lồng ghép kiến thứcpháp luật cho học sinh qua các câu chuyện liên quan đến bài học nhằm giảm lýthuyết, tăng thực hành và đổ nhiều công sức để sưu tầm tài liệu, thực nghiệmnhằm đưa ý tưởng, kinh nghiệm của mình góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học.Nhưng sau hai năm ý tưởng của tôi vẫn bặt vô âm tín, không hề có hồi đáp nào vềviệc ứng dụng từ các cơ quan nghiệm thu”.
Cô L.D., giáo viênmột trường phổ thông ở Q.6, TP.HCM, bức xúc: “Lúc đầu sáng kiến, kinh nghiệm làphương tiện để ghi nhận sức phấn đấu của giáo viên, còn bây giờ nó trở thành mụcđích, viết để lấy thành tích thi đua. Bỏ ra thời gian và công sức để khảo sát,nghiên cứu, viết một báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm trong khi vẫn phải đảm bảocông việc trên lớp, nhưng khi được xét duyệt, giáo viên không hề nhận được phảnhồi khen chê, cũng không thấy sáng kiến đó được phổ biến, ứng dụng vào thực tếdạy học. Giáo viên nộp và được duyệt xong sẽ có danh hiệu. Điều đó khiến giáoviên không còn nhiệt tình với việc viết báo cáo mà có tâm lý viết chiếu lệ choxong”.
Hơn mười năm trongnghề, cô D. đã viết nhiều sáng kiến, kinh nghiệm với tâm huyết đổi mới phươngpháp giảng dạy, tăng hiệu quả dạy và học, nhưng “không biết số phận những bảnbáo cáo của mình đã đi về phương trời nào” - cô nói.
Bức xúc của cô D.cũng là nỗi lòng của hầu hết giáo viên từng viết sáng kiến, kinh nghiệm khichúng tôi đề cập vấn đề này.
Trở thànhthủ tục
Thầy giáo H.Đ.H.,một giáo viên vừa nghỉ hưu ở Q.4, TP.HCM, cho rằng: “Giáo viên bỏ công nghiêncứu, nếu chia sẻ rộng, các giáo viên khác sẽ học tập được kinh nghiệm mà vẫntiết kiệm được thời gian. Nhiều năm nay cả trăm ngàn sáng kiến kinh nghiệm đã rađời nhưng không được phổ biến là một sự lãng phí công sức của giáo viên.
Hiện nay nó đã trởthành thủ tục chứ không còn đi vào chất lượng, giáo viên chính là những ngườiđầu tư thai nghén đứa con tinh thần của mình nên thấy tiếc vô cùng”.
Các diễn đàn củagiáo viên trên mạng cũng dành nhiều đất để thể hiện những ý kiến nhiều chiềutrong vấn đề hiệu quả và sáng kiến, kinh nghiệm hiện nay có thực chất hay không.
Một ý kiến chorằng: “Theo quy định về thi đua của Bộ GD-ĐT, giáo viên phải có sáng kiến kinhnghiệm được công nhận mới đạt danh hiệu thi đua. Quy định này sẽ đẩy giáo viênchạy theo thành tích. Theo tôi, cần để giáo viên tự nguyện viết và khi được xétduyệt phải đưa ra ứng dụng, phổ biến, không nên phát động, đặt chỉ tiêu theokiểu phong trào”.
Một số giáo viênthấy chờ đợi không xong đã tự đăng tải các sáng kiến, kinh nghiệm của mình lênmạng và trao đổi lẫn nhau.
Một cán bộ Sở GD-ĐTTP.HCM cho biết: chưa có hội thảo nào để các giáo viên chia sẻ sáng kiến, kinhnghiệm, cũng chưa có một tập san hay sách in các sáng kiến, kinh nghiệm của giáoviên để phát hành rộng rãi trong nhiều năm trở lại đây.
Tất cả báo cáo sángkiến, kinh nghiệm đều được lưu ở các hội đồng khoa học sau khi xét duyệt. Nhiềugiáo viên cho biết trên thực tế sáng kiến, kinh nghiệm của chính giáo viên ítđược áp dụng trong các tiết học, vì còn gặp nhiều rào cản và chưa được “bật đènxanh” từ những người quản lý giáo dục.
|
Theo LưuTrang
Tuổi Trẻ