Bi kịch của hơn 3.000 diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Trung Quốc

Cát-xê thấp, bị coi khinh, lạm dụng, đó là sự thật nghiệt ngã mà diễn viên đóng thế cảnh nóng tại Trung Quốc phải đối mặt.

Cát-xê thấp, bị coi khinh, lạm dụng, đó là sự thật nghiệt ngã mà diễn viên đóng thế cảnh nóng tại Trung Quốc phải đối mặt.

Khi cảnh nóng trở thành yếu tố câu khách, nhiều đạo diễn Trung Quốc cố gắng chèn những phân đoạn táo bạo, trần trụi vào phim. Tuy nhiên, điều này vô tình đưa các nữ diễn viên vào "thế khó", vì đóng cảnh nóng vốn không phải chuyện dễ dàng. Bên cạnh số ít mỹ nhân sẵn sàng "cởi" để cho ra những thước phim chân thật, nhiều ngôi sao lớn chọn cách sử dụng người đóng thế khi phải đảm nhận những phân cảnh nhạy cảm.

Bi kịch của hơn 3.000 diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Trung Quốc-1

Nhiều diễn viên nổi tiếng như Phạm Băng Băng, Angelababy, Củng Lợi hay Chương Tử Di đều từng sử dụng thế thân khi phải đảm nhận những phân cảnh nhạy cảm.

"Đóng thế vốn là một nghề nghiệt ngã, bạc bẽo, và đóng thế cảnh nóng là nghề nghiệt ngã nhất của nghiệt ngã, bạc bẽo nhất của bạc bẽo. Người diễn viên thế thân trong những phân cảnh táo bạo, nhạy cảm chỉ có thể đứng trong góc tối phía sau sân khấu, nơi ánh hào quang không chiếu tới. Cuộc đời nhung lụa của nhân vật chính, là 'món hàng' xa xỉ họ không có được", Sina bình luận.

Dẫu vậy, theo thống kê của Cục Điện ảnh Trung Quốc, đất nước tỷ dân hiện "sở hữu" hơn 3.000 nữ diễn viên đóng thế cảnh nhạy cảm.

Bản sao vô danh

ỞTrung Quốc, diễn viên đóng thế cảnh nóng được xem là một nghề chính thức. Họ phải tuân thủ những quy định đặc thù của nghề như giữ cho vóc dáng và làn da luôn ở trạng thái hoàn hảo nhất.

Khi thế thân cho các ngôi sao trên màn ảnh, họ phải tập luyện cách đi đứng, dáng điệu, cố gắng tăng cân hoặc giảm cân để có hình thể tương đồng với diễn viên chính. Mục đích của việc này là để khán giả không nhận ra sự đánh tráo.

Khác với diễn viên thế vai trong những phân cảnh hành động, khi ký hợp đồng đóng thế, nữ diễn viên đóng cảnh nóng phải chấp nhận điều khoản không được tiết lộ danh tính. Xuất hiện ở những phân cảnh "câu khách", họ biến mất vào bóng tối sau tiếng hô "cắt" của đạo diễn làm phim.

Bởi vậy, trừ trường hợp diễn viên chính tiết lộ, còn không, sẽ chẳng một ai biết đến sự tồn tại của người đóng thế cảnh nóng. Diện mạo của họ có thể mãi là ẩn số đối với công chúng.

"Tuy nhiên, xác suất xảy ra trường hợp diễn viên chính chủ động tiết lộ về người đóng thế chỉ là 0,001%, đồng nghĩa với việc hiếm ai trong số họ có thể đàng hoàng lộ diện chính thức trên màn ảnh. Bởi chẳng một ngôi sao hạng A nào muốn thừa nhận mình có một nhân bản", Sina cho hay.

Bên cạnh việc phải chấp nhận "vô danh" trên màn ảnh, những cống hiến của nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng không nhận được "quả ngọt" xứng đáng. Tân Hoa Xã cho hay các nhà làm phim thường không trực tiếp casting diễn viên đóng thế. Ở thời điểm "chân ướt, chân ráo", diễn viên tự do chủ yếu phải nương nhờ những "trung gian môi giới" để có mối làm việc. Mỗi lượt môi giới, thì lao của nữ diễn viên lại bị xé nhỏ.

Trong trường hợp nữ diễn viên "may mắn" có công ty quản lý đại diện ký hợp đồng làm việc, thù lao về tay họ cũng không khá khẩm hơn dù được mời đóng phim đều đặn, ổn định.

Tân Hoa Xã từng có bài viết phân tích về "bản hợp đồng nô lệ" của các nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng. Theo đó, hầu hết công ty đại diện sẽ "ăn hoa hồng" từ 10% đến 30% trên tổng mức thu nhập của các diễn viên. Tiếp đó, họ bị phụ thu 30% đến 40% số tiền lương để chi trả phí ăn ở, phí đi lại, phí giao tiếp...

Cũng theo trang báo, thông thường, thù lao cao nhất của diễn viên đóng thế là 200 NDT/ngày (khoảng 29,9 USD), riêng thế thân cảnh nude thì mức tối thiểu là 2.000 NDT/ngày (299 USD), tùy theo mức độ nhạy cảm có khi lên đến 20.000 NDT/ngày (2.992 USD). Nhưng nếu khi công chiếu, cảnh phim đó bị cắt bỏ, họ sẽ không được trả thù lao, mọi công sức của người diễn viên đó trở thành công cốc.

Bị coi khinh, lạm dụng, quấy rối

Diễn viên thế thân cho các ngôi sao trong cảnh nóng chỉ xuất hiện vài giây trên màn ảnh, nhưng cần đáp ứng yêu cầu khắt khe. Họ phải có chiều cao từ 1,62 m trở lên, thân hình cân đối, số đo ba vòng đẹp. Vì điều này, nữ diễn viên đóng thế luôn phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng, quấy rối tình dục.

QQ từng dẫn câu chuyện về một diễn viên đóng thế cảnh nóng họ Trần. Vì những đặc thù trong nghề, cô không gặp mặt phóng viên, chỉ đồng ý trao đổi qua điện thoại. Trần cho hay bước vào thế giới cảnh nóng, việc bị lạm dụng, quấy rối tình dục xảy ra như cơm bữa.

"Tôi từng có trải nghiệm tồi tệ khi quay cảnh giường chiếu. Hắn (chỉ bạn diễn) sờ mó cơ thể tôi một cách trắng trợn, dù điều đó không có trong kịch bản. Dẫu vậy, tôi chỉ có thể cắn răng chịu đựng để nhanh chóng hoàn thành cảnh quay. Cuối ngày, tôi còn nhận được tin nhắn gạ tình từ diễn viên nam này với những lời lẽ tục tĩu", Trần cay đắng nhớ lại.

Không chỉ bị bạn diễn lạm dụng, sờ soạng, nhiều nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng phải chịu cảnh "phục vụ" đạo diễn để được o bế.

"Việc đó như một quy luật 'bất thành văn' trong giới mà chúng tôi phải chấp nhận khi quyết định sống cùng cảnh nóng. Nhiều đạo diễn, nhà sản xuất ra dấu muốn 'giao tiếp sâu' với các diễn viên đóng thế khỏa thân ngay trên phim trường. Họ 'nhử mồi' bằng việc cho bạn những vai diễn 'có tên, có tuổi'. Dù hy vọng mong manh, không ít người vẫn 'nhắm mắt đưa chân' thử vận may", nữ diễn viên họ Trần cho hay.

Trong trường hợp các nữ diễn viên "cả gan" từ chối, họ có thể bị loại khỏi vai diễn ngay cả khi đã ký hợp đồng.

"Khi nhận được lời đề nghị 'thân trao kịch bản múc', tôi từ chối ngay vì cảm thấy bị xúc phạm. Khoảnh khắc đó, vị đạo diễn quát vào mặt tôi rằng không có tôi, hàng nghìn cô gái khác sẵn sàng chờ đến lượt. Ngày hôm sau, đoàn làm phim thông báo tôi không cần tiếp tục đến phim trường", nữ diễn viên Trương Nghệ Tề trải lòng trong một cuộc phỏng vấn với QQ.

Bi kịch của hơn 3.000 diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Trung Quốc-2

Nhiều nữ diễn viên phải sống trong bóng ma tâm lý sau khi bị dư luận coi thường, công kích vì thế thân trong những cảnh táo bạo.

Làm quen với việc "cởi" trên màn ảnh, nhiều nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng bị truyền thông và một bộ phận công chúng xem thường, mỉa mai. Đơn cử là trường hợp của Lý Nhất Nặc, cô bị khán giả gắn mác "sao phim cấp ba" vì thế thân cảnh lộ lưng trần trong Xao động thời đại.

QQ cho hay một khi đã chấp nhận dấn thân vào nghề, nữ diễn viên thế thân cảnh nóng phải học cách làm ngơ với những lời bình phẩm tục tĩu trên mạng. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng có thể phớt lờ và quên đi khi bị tấn công, rẻ rúng bằng lời nói. Đó là tác nhân khiến nhiều nữ diễn viên phải sống trong bóng ma tâm lý.

"Tôi từng tiếp nhận điều trị cho khoảng 30 diễn viên đóng thế cảnh nhạy cảm. Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình làm việc, câu trả lời tôi nhận được nhiều nhất là về việc 'bị rẻ rúng, coi thường'. Họ nói về sự trống rỗng mỗi lần đối mặt với bóng lưng trần của bản thân trên màn ảnh, và sự sợ hãi trước từng câu chữ xúc phạm đến từ nhiều cá nhân không quen biết", Châu Hiểu Lâm, Trưởng khoa Tâm lý học, Đại học Bắc Kinh cho biết.

Lặng lẽ vì giấc mộng đổi đời

"Bị coi khinh, lạm dụng, phải sống cuộc đời của một 'bản sao' không tên, không tuổi, tại sao họ vẫn chấp nhận khoe da thịt trên màn ảnh?", đây là câu hỏi một độc giả trên Toutiao đặt ra khi Cục điện ảnh Trung Quốc thống kê số liệu hơn 3.000 nữ diễn viên đóng thế cảnh khoe da thịt trên toàn quốc.

Theo Sina, một bộ phận sao nữ đóng thế cảnh nóng gắn bó với nghề bởi đã quen với việc "cởi". Đơn cử là trường hợp của Châu Thi Kỳ, người đẹp xuất thân từ mẫu ảnh không chuyên.

"Dù không có hứng thú với diễn xuất, lợi thế số đo vô tình giúp tôi có cơ hội trải nghiệm trên màn ảnh. Vì từng chụp hình nude, tôi không còn xa lạ với việc phô diễn thân thể. Đó là lý do tôi chấp nhận sống cùng cảnh nóng, coi như kiếm thêm chút thu nhập", người đẹp họ Châu nói.

"Tuy nhiên, lý do lớn nhất khiến nhiều nữ diễn viên cắn răng chịu đựng để theo nghề không chỉ có vậy. Họ khát khao giấc mộng một ngày được thoát mác thế thân, âm thầm chờ đợi cơ hội được trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của mình", Sina cho hay.

Bi kịch của hơn 3.000 diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Trung Quốc-3

Angelababy cũng thường sử dụng diễn viên đóng thế..

Lý Thủy Nặc, người đẹp 25 tuổi tốt nghiệp Đại học Sư phạm phát thanh truyền hình Thiên Tân cho hay suốt 5 năm là "cái bóng" cho một ngôi sao khác, cô và nhiều đồng nghiệp không ít lần tính đến chuyện bỏ nghề.

"Nhưng đến cùng, chúng tôi không làm được vì niềm đam mê diễn xuất. Tự nhủ chỉ cần góp mặt trên màn ảnh đã là cơ hội, đóng cảnh táo bạo cũng là nghệ thuật, tôi và các đồng nghiệp ôm hy vọng 'chờ ngày hoa lệ xoay vần' để tiếp tục cống hiến", Lý Thủy Nặc bộc bạch.

Sina chỉ ra trong quá khứ, từng có gương mặt đổi vận sau khi xuất hiện trong những phân cảnh nóng. Thế thân cho Phạm Băng Băng ở các cảnh quay ân ái nóng bỏng với nam diễn viên Đồng Đại Vỹ và Ảnh đế Lương Gia Huy trong Lạc lối ở Bắc Kinh, Cam Lộ là ví dụ điển hình.

Lạc lối ở Bắc Kinh công chiếu, danh tính của Cam Lộ bỗng dưng được "săn lùng". Liên tục sau đó, người đẹp sinh năm 1988 nhận được không ít lời mời đóng phim. Vai diễn nữ sĩ quan Đường Tiếu Tiếu trong bộ phim Tôi là lính đặc chủng - Phượng hoàng lửa giúp Cam Lộ thoát khỏi mác "mỹ nhân đóng thế cho Phạm Gia".

Đến 2014, Cam Lộ nhận được vai nữ chính đầu tay trong bộ phim Kẻ hắc ám. Vai diễn này giúp cô mang về hai danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc và Nữ diễn viên được yêu thích nhất năm 2014. Hai năm sau, cô tiếp tục đoạt giải thưởng Nữ diễn viên được khán giả yêu thích nhất sau khi đóng chính trong tác phẩm Liệp đao.

Bi kịch của hơn 3.000 diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Trung Quốc-4

Bi kịch của hơn 3.000 diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Trung Quốc-5

Cam Lộ là nữ diễn viên hiếm hoi đổi vận sau khi thế thân cho Phạm Băng Băng ở những phân đoạn ân ái nóng bỏng trong Lạc lối ở Bắc Kinh.

"Cuộc đời của Cam Lộ là tia sáng hy vọng cho nhiều nữ diễn viên có xuất phát điểm giống cô. Tuy nhiên, đó chỉ tia sáng le lói trong khoảng không mờ mịt. Mấy ai có được may mắn như Cam Lộ", Sina chua chát bình luận.

Bàn về giấc mộng thành sao của các nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng trong làng giải trí xứ Trung, đạo diễn Vương Tiểu Súy hình dung nó trong 3 chữ "phi thực tế".

"Có thể nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng sẽ tìm được chỗ đứng và có cơ hội đổi đời, nhưng đó là chuyện của 20 đến 30 năm, thậm chí là 50 năm sau. Còn hiện tại, khi cái nhìn của dư luận Trung Quốc vẫn quá gay gắt với những cảnh hở bạo trên màn ảnh, việc được công nhận như một 'diễn viên' đối với họ đã là chuyện không thể, chứ đừng nói đến việc đường hoàng lộ diện, khẳng định bản thân và được sống là chính mình", đạo diễn họ Vương nhận định.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-kich-cua-hon-3000-dien-vien-dong-the-canh-nong-o-trung-quoc-post1145324.html?fbclid=IwAR2DfwMmfuDgU6gF6zltAYITLXlK8CE4nvc-S4XrEh66RwYs81gLqmKT_48

diễn viên đóng thế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.