- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chuyện nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Một tay vỗ không kêu
Phải chăng chỉ có MC Cát Tường đáng bị lên án? Và chuyện nghệ sĩ quảng cáo dừng lại ở mức 'câu chuyện' hay đã đến hồi báo động như một vấn nạn?
Mới đây, MC Cát Tường gặp gỡ báo chí, đưa ra lời xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Tất nhiên, nghệ sĩ này phải chịu trách nhiệm trước công chúng. Nhưng, phải chăng chỉ có MC Cát Tường đáng bị lên án? Và việc nghệ sĩ quảng cáo chỉ dừng lại ở mức “câu chuyện” hay đã đến hồi báo động như một vấn nạn trong giới showbiz?
Về tình, chúng ta có thể cảm thông cho MC Cát Tường và các nghệ sĩ đóng quảng cáo bởi họ cũng cần phải có thu nhập để lo cho cuộc sống. Hơn nữa, nghệ sĩ không có đủ chuyên môn để thẩm định tiêu chuẩn sản phẩm. Có lẽ, điều mà họ quan tâm là thù lao và một chút cả tin với sản phẩm mình cầm trên tay.
MC Cát Tường.
Nhưng về tổng thể, chúng ta không thể bênh cho việc quảng cáo bất chấp bởi đó là vấn đề về đạo đức. Nếu không kiểm tra được sản phẩm có thực sự tốt (qua trải nghiệm bản thân hay kiểm tra chuyên môn), đừng vì lợi ích cá nhân (thù lao) mà bất chấp thổi phồng công dụng sản phẩm.
Đó có thể quy về tội lừa gạt khi đưa ra thông tin sai sự thật. Đây là vấn đề đạo đức bởi không ai biết việc dùng các sản phẩm về lâu dài sẽ có hậu quả ra sao. Nếu người dùng phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”, trách nhiệm của MC Cát Tường và những nghệ sĩ quảng cáo khác không chỉ dừng ở mức “lời xin lỗi là xong”.
Trong thời đại công nghệ thông tin, việc mua bán hàng online thịnh hành, chuyện vàng thau lẫn lộn khó tránh khỏi nên người mua phải cân nhắc chi tiền cho sản phẩm nào đó. Chẳng phải tự nhiên mà cụm từ “người tiêu dùng thông minh” ra đời. Không thiếu những trường hợp người tiêu dùng mua thuốc, thực phẩm chức năng… vì nghệ sĩ yêu thích quảng cáo, còn sản phẩm đáng tin cậy hay không thì… mù tịt.
Trong hoàn cảnh này, việc “tin” vào nghệ sĩ còn cao hơn là tin vào chất lượng hàng hóa. Đó là lý do nhiều nhãn hàng chọn các nghệ sĩ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng để quảng bá. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ bản thân, nhất là khi quyết định dùng những sản phẩm liên quan tới sức khỏe.
Các đơn vị quản lý trên không gian mạng cũng cần có trách nhiệm trong vấn đề này. Những video quảng cáo liệu đã được kiểm duyệt đầy đủ?
Khi MC Cát Tường bị lên án cẩu thả khi chọn quảng cáo, việc các video quảng cáo sai sự thật bị phát tán cũng cần phải có người chịu trách nhiệm.
Những nhà sản xuất tất nhiên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Với những sản phẩm về sức khỏe, sự trung thực và đạo đức nghề nghiệp phải được đặt lên hàng đầu. Trong kinh doanh, lợi nhuận là cần thiết nhưng còn tùy vào mặt hàng và mức độ ảnh hưởng.
Trong thời đại thông tin như hiện nay, việc quảng cáo sản phẩm là cần thiết nhưng những thông tin truyền tải cần ở mức cho phép và đúng đắn, không thể vì lợi nhuận mà bất chấp đạo đức.
Việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm chỉ là bề nổi của hệ thống quản lý còn khá lỏng lẻo, khi chưa có nhiều quy chuẩn và biện pháp xử lý đủ sức nặng. Nhiều vi phạm thiếu cơ sở pháp lý để xử lý nên ''vấn nạn'' này ngày càng gây bức xúc. Nhiều nghệ sĩ đã xin lỗi nhưng mọi chuyện lại đâu vào đó.
Để làm "trong sạch" việc nghệ sĩ quảng bá các sản phẩm về sức khỏe, cần sự chung tay của mọi tầng lớp. Khi tất cả cùng đặt “chữ tâm” lên cao hơn “chữ tiền”, gốc rễ của vấn đề sẽ phần nào được giải quyết.
Theo VNN
-
Sao37 phút trướcSau bộ phim "Sóng ở đáy sông", tên tuổi của Xuân Bắc tới gần hơn với công chúng, sự nghiệp của anh cũng thăng tiến liên tục.
-
Sao10 giờ trướcNSND Kim Cương nhập viện sau khi gặp triệu chứng khó thở. Đây là lần thứ hai gia đình đưa nữ nghệ sĩ cấp cứu tại Viện Tim TPHCM.
-
Sao10 giờ trước"Võ Tắc Thiên" Lưu Hiểu Khánh đang trở thành tâm điểm của dư luận với những chuyện tình ái rắc rối ở lứa tuổi U70.
-
Sao11 giờ trướcCặp song sinh nhà Phương Oanh biểu cảm đáng yêu khi hoá thân thành bí ngô và dơi trong mùa Halloween khiến khán giả thích thú.
-
Sao11 giờ trướcNSND Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, vừa được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
-
Sao14 giờ trướcKhông chỉ thành công trong sự nghiệp âm nhạc, Đan Trường còn được khán giả ngưỡng mộ bởi cách hành xử đầy văn minh với vợ cũ Thuỷ Tiên cũng như con trai - bé Thiên Từ hậu đổ vỡ hôn nhân.
-
Sao15 giờ trướcTrong làng giải trí Hoa ngữ, Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh từ lâu đã được xem là "kỳ phùng địch thủ", cả hai đều có lượng fan đông đảo và tầm ảnh hưởng lớn.
-
Sao16 giờ trướcKhác với hình ảnh bầu bĩnh, mái tóc tết ngày xưa, bé Xuân Nghi có sự trưởng thành với ngoại hình, phong cách gợi cảm, cá tính.
-
Sao16 giờ trướcDiễn viên Phương Oanh thuở mới vào nghề chuẩn tình đầu quốc dân ai nhìn cũng mê. Cô sở hữu vẻ đẹp trong veo, thuần khiết đến lạ thường.
-
Sao17 giờ trướcChiến Thắng sau 2 lần hôn nhân đổ vỡ, hiện tại anh đã lấy vợ mới và có cuộc sống kín tiếng ở Vĩnh Phúc.
-
Sao19 giờ trướcHoa hậu Trương Thị Mỹ Linh chuộng phong cách gợi cảm nhưng 'nói không' với mặc hở quá mức.
-
Sao22 giờ trướcLê Dương Bảo Lâm thừa nhận có quá khứ tệ, cố gắng sửa sai từng ngày, chia sẻ bảng thành tích về hoạt động từ thiện đã tham gia… Nhưng tất cả điều này trở nên mâu thuẫn khi tên tuổi anh thường xuyên gắn với drama do chính mình tạo nên.
-
Sao1 ngày trướcHồ Quang Hiếu và vợ - Tuệ Như hạnh phúc khi khoe kết quả siêu âm, thông báo sắp đón con đầu lòng.
-
Sao1 ngày trướcTriệu Lệ Dĩnh từng bị mỉa mai không có việc làm, phải ngồi nhà trong suốt 7 tháng. Nhưng sau đó, cô gặt hái nhiều thành tựu.