Hà Anh Tuấn tính toán quá nhiều nhưng lại bỏ quên phong độ giọng hát

Nam ca sĩ có nhiều tính toán trên con đường âm nhạc của mình, anh cũng tự nhận mình "khôn lanh". Nhưng gần đây, phong độ giọng hát của anh giảm sút, hát cao căng cứng, mệt mỏi.

Không phải ca sĩ nào tại Vpop cũng có thể giữ được phong độ lâu bền như Hà Anh Tuấn. Nổi lên như một hiện tượng tại Sao Mai Điểm Hẹn 2006, đến nay đã 17 năm nhưng sức nóng của hoàng tử thư sinh một thời vẫn còn rất lớn. Để có được điều đó, sự thay đổi để thích nghi với từng giai đoạn của Vpop cũng như năng lực của bản thân là điều quan trọng.

Biết cách để thành công

Khi mới bước ra từ Sao Mai Điểm Hẹn 2006, Hà Anh Tuấn nhận nhiều ý kiến trái chiều về việc bản thân là một ca sĩ tay ngang, không được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Thời điểm đó, Vpop không quá chuộng những ca sĩ hát bằng bản năng như Hà Anh Tuấn, nhất là khi anh tham gia một chương trình có tính chuyên môn cao.

Để phá tan những định kiến, Hà Anh Tuấn kết hợp với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho ra mắt album Café sáng. Không cố gắng phô diễn những khía cạnh không phải sở trường, anh cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đầu tư mạnh tay vào phần sản xuất, đưa về Vpop những âm thanh của R&B hiphop đang rất thịnh hành ở quốc tế nhưng còn khá xa lạ với thị trường Việt Nam, tiên phong kết hợp nhạc rap với sự xuất hiện của Hà Okio trong 3 track của album.

Hà Anh Tuấn tính toán quá nhiều nhưng lại bỏ quên phong độ giọng hát-1Hà Anh Tuấn sở hữu một số album thành công, có ảnh hưởng tới thể loại R&B tại Việt Nam trong thời kỳ đầu vào nghề.


Cafe sáng còn tiến thêm một bước nữa khi là một concept album hiếm hoi của nhạc Việt chỉn chu từ âm nhạc đến câu chuyện xuyên suốt. Cứ như thế, khán giả mải mê bàn tán về những âm thanh sáng tạo, độc đáo của Hà Anh Tuấn mà bỏ qua chuyện giọng hát của anh còn nhiều lỗi.

Trong thời gian đó, anh tập trung rèn luyện, cải thiện kỹ thuật và sau đó có một màn chứng minh không thể tốt hơn với album Acous’84. Album được phối mộc mạc gần như trái ngược với thế giới âm thanh đặc sắc trong 2 album trước đó là Café Sáng và Saigon Radio, tập trung trọn vẹn vào những sáng tác có chiều sâu và khả năng truyền tải qua giọng hát vững chãi của Hà Anh Tuấn. Đây có lẽ cũng là thời điểm Hà Anh Tuấn đạt đến đỉnh cao khi vừa có hit nổi bật với đại chúng vừa thỏa mãn được yếu tố chuyên môn, hàn lâm với sức sáng tạo đáng nể.

Hà Anh Tuấn cũng là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc sản xuất album hoàn toàn bằng tiếng Anh. Từng có một thời gian du học ở nước ngoài, Hà Anh Tuấn được đánh giá là có khả năng phát âm chuẩn và thẩm mỹ hiện đại. Anh được xem là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn đến với thể loại R&B tại Việt Nam.

Sau album Streets Rhythm phát hành năm 2015, Hà Anh Tuấn rẽ hướng sang ballad, xây dựng chuỗi cover See Sing Share, tập trung vào việc làm liveshow, concert và chính thức sang một trang hoàn toàn mới trong sự nghiệp của mình.

Khác hẳn với hình tượng trẻ trung, năng động với âm nhạc bắt kịp thời đại của giai đoạn trước, Hà Anh Tuấn đổi sang hình tượng quý ông lịch lãm, có chiều sâu, âm nhạc chậm rãi và nhiều chiêm nghiệm hơn. Tuy phần lớn các bài hát trong giai đoạn này là cover các ca khúc đã nổi tiếng, Hà Anh Tuấn vẫn xây dựng các bản phối mới hợp hình tượng và có sự thống nhất xuyên suốt.


Hà Anh Tuấn tính toán quá nhiều nhưng lại bỏ quên phong độ giọng hát-2
Khi chuyển hướng sang làm concert, anh cũng thu được thành quả. Ảnh: Quỳnh Trang.

Thành tựu lớn nhất của Hà Anh Tuấn trong giai đoạn này là tạo nên những live concert được đầu tư rất mạnh về mặt concept. Mỗi một concert của anh đều mang một chủ đề riêng, có một câu chuyện đặc sắc để kể. Kết hợp với những bản nhạc cover đã quen thuộc với đại chúng, chất lượng âm thanh hình ảnh cao, các concert của Hà Anh Tuấn được đón nhận nhiệt liệt, đưa hình thức liveshow/concert tại Việt Nam được chú ý mạnh mẽ và nâng tầm chất lượng tổ chức show trong nước.

Khả năng nhận biết nhu cầu của thị trường để tự thay đổi mình của Hà Anh Tuấn là rất đáng nể. Mỗi bước đi trong sự nghiệp của anh đều để lại dấu ấn, phù hợp với hình tượng mà anh theo đuổi, tạo được tiếng vang với khán giả.

Hà Anh Tuấn chưa bao giờ đạt đến đỉnh cao của xu hướng hay có những bản hit “quốc dân” trăm triệu view. Nhưng nhờ rất biết tính toán, hoặc như chính nam ca sĩ nhận là "khôn lanh" nên tên tuổi của anh suốt 17 năm qua vẫn thu hút sự chú ý. Đó có thể cũng là lý do khiến nam ca sĩ tự tin cho rằng "nếu làm 8 đêm nhạc liên tiếp, vẫn có thể lấp đầy khán giả".

Phong độ hát giảm sút

Tuy nhiên, rất khó để duy trì sức nóng của bản thân một thời gian dài chỉ với một cách thức tiếp cận khán giả lặp đi lặp lại. Hà Anh Tuấn chắc chắn là người thấm thía điều đó nhất, khi sự nghiệp của anh có sự trùng xuống với 2 album Lava và Streets Rhythm tuy vẫn có những sáng tạo đáng kể khi tiếp cận với trào lưu EDM đang bùng nổ thời điểm đó nhưng không nhận được sự chú ý từ công chúng. Đây có lẽ là cú hích để Hà Anh Tuấn có sự thay đổi lớn trong định hướng âm nhạc đến như thế.

Thời điểm hiện tại cũng không quá khác biệt với giai đoạn trước của Hà Anh Tuấn, khi concert Chân trời rực rỡ của anh đang gặp nhiều vấn đề về tình trạng bán lại vé. Thậm chí, tình hình hiện tại cũng bớt nghiêm trọng hơn cách đây 8 năm khi nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng điều này đến phần lớn là từ nguyên nhân khách quan, khi địa điểm tổ chức concert không quá thuận tiện cho khán giả di chuyển. Đây chưa phải là những bằng chứng mạnh mẽ đủ để chứng minh sức hút của Hà Anh Tuấn trong những live show suy giảm.

Điều mà nhiều khán giả lấn cấn nhiều hơn, đó là phong độ giọng hát của Hà Anh Tuấn. Liên tục tổ chức những concert lớn trong vài năm vừa qua, mỗi năm đều đều 2-3 concert (trừ thời điểm dịch bệnh) và hát live hoàn toàn với ban nhạc, phong độ giọng hát của Hà Anh Tuấn suy giảm thấy rõ. Trong một số chương trình gần đây, khán giả thấy Hà Anh Tuấn hát nốt cao rất mệt mỏi, cổ rướn căng cứng, gương mặt nhăn nhó, chất lượng các nốt cao cũng không được tốt.

Hà Anh Tuấn tính toán quá nhiều nhưng lại bỏ quên phong độ giọng hát-3Hà Anh Tuấn tính toán quá nhiều nhưng lại bỏ quên phong độ giọng hát-4Giọng hát gần đây của Hà Anh Tuấn xuống phong độ.

Việc tổ chức show liên tục mỗi năm cũng khiến cho khán giả phần nào bớt choáng ngợp về những concert của Hà Anh Tuấn. Khi những liveshow Truyện ngắn, Veston được công bố, chúng đều là những tiêu điểm của truyền thông, đại chúng thì hoàn toàn bị thuyết phục bởi concept cũng như chất lượng sân khấu. Đến với Những vết thương lành hay sắp tới là Chân trời rực rỡ, sức hút vẫn có nhưng tiêu điểm thì đã phần nào vơi bớt.

Chưa phải là những dấu hiệu rõ nét, nhưng thời điểm Hà Anh Tuấn cần thay đổi chính mình một lần nữa có lẽ không còn quá xa. Anh cũng đã để lại những dấu ấn và tầm ảnh hưởng lớn trong giai đoạn thứ 2 của sự nghiệp tương tự như trong giai đoạn đầu. Anh rất tự tin trong việc tìm cách tiếp cận khán giả, và có lẽ anh cũng đủ tự tin để dám một lần nữa xoay chuyển con đường của mình.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ha-anh-tuan-tinh-toan-qua-nhieu-nhung-lai-bo-quen-phong-do-giong-hat-post1402635.html

Hà Anh Tuấn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.