Lý Hải: "Người đó nhìn tôi bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét, đu lên ô tô của tôi"

"Tôi thấy một người đạp xe một tay, còn một tay ôm đài cát xét mở bài Liều thuốc cho trái tim của tôi cho tất cả mọi người quanh phố nghe" – Lý Hải kể.

Lý Hải được biết đến là một ca sĩ khá nổi tiếng và đắt show tại các sân khấu miền Tây thời điểm cách đây 20 năm. Anh tiên phong cho việc ca sĩ làm series phim ca nhạc.

Tại chương trình Bài hát đầu tiên tuần này, Lý Hải đã chia sẻ với khán giả thời gian đầu bước vào sự nghiệp của mình.

Lý Hải: Người đó nhìn tôi bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét, đu lên ô tô của tôi-1

Tôi vấp dây mic, ngã lộn xuống sân khấu, dây cuốn hết vào người

Thời xưa, tôi có lập ban nhạc với nhạc sĩ Hoài Sa và đi hát xung lắm. Hồi đó tôi hát Rock, trình diễn dưới trời mưa tầm tã, máu tới nỗi quay mấy vòng, vấp dây mic ngã lộn xuống sân khấu luôn, dây cuốn hết vào người.

Nhưng rồi tôi buộc phải dừng lại vì doanh thu không có, không đủ tiền nuôi sống bản thân. Gia đình tôi thấy thế mới kêu tôi về quê làm gì kiếm sống, không cho đi hát hò kiểu đó.

Hàng xóm nhà tôi còn bảo tôi không xứng đáng làm ca sĩ vì ca sĩ phải đẹp trai, cao to, trắng trẻo còn tôi gầy gò, ốm nhách.

Sau khi tách nhóm, anh em tôi mỗi người một phương, người đi hát vũ trường, người đi hát nhà hàng. Tôi thì tạm thời về dưới quê theo lời gia đình.

Ở quê, tôi cứ đi ra đi vào, không biết phải làm cái gì. Chịu không nổi, tôi lại quay trở về Sài Gòn, bắt đầu sự nghiệp solo.

Lý Hải: Người đó nhìn tôi bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét, đu lên ô tô của tôi-2

Người đó nhìn tôi bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét, đu lên ô tô của tôi

Sau khi tách ra hát solo, tôi thành công với series phim ca nhạc Trọn đời bên em. Ngày đó chưa có mạng như bây giờ, người ta chỉ mua đĩa về nghe thôi nhưng hiệu ứng từ những bài hit của tôi đã rất lớn.

Tôi còn nhớ, có lần đi lưu diễn miền Trung, tôi thấy một người đạp xe một tay, còn một tay ôm đài cát xét mở bài Liều thuốc cho trái tim của tôi cho tất cả mọi người quanh phố nghe.

Tôi nhận ra đó là ca khúc của mình nên bất ngờ lắm, không ngờ mình lại được nghe nhiều đến thế.

Tới đoạn đèn xanh đèn đỏ, tôi mở cửa kính ô tô nhìn sang người đó. Người đó nhìn lại tôi mà bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét đi để lao tới, đu lên ô tô của tôi.

Sau này tôi mới biết, thành công của mình đến phần nhiều từ tư duy âm nhạc khác biệt khi làm những series phim ca nhạc chứ không chỉ ca hát thông thường.

Lý Hải: Người đó nhìn tôi bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét, đu lên ô tô của tôi-3

Đế làm được điều này, tôi phải có một đầu óc hơi toan tính, kinh doanh một chút, chứ không chỉ làm nghệ thuật không. Phải bỏ cái tôi nghệ sĩ đi một chút thì sẽ thành công hơn.

Tôi thấy mình có thế mạnh về diễn xuất, làm phim nên lấy ra áp dụng luôn vào ca khúc cho đỡ phí, ai ngờ lại thành công

Trước đây, tôi cứ biên tập ca khúc theo sở thích của mình, nhưng khi album ra lại không được như mong muốn, nên phải thay đổi cách làm. Tôi chọn ra một nhóm ca sĩ để nghe giúp mình rồi đưa ra ý kiến.

Nhưng làm được như vậy cũng khá khó khăn. Bản thân tôi phải tự đi đặt nhạc sĩ viết theo ý muốn của mình. Tôi tự đưa ý tưởng, tóm tắt thành bài thơ để nhạc sĩ viết theo. Sau này, chính Hương Giang cũng làm series phim ca nhạc ADODA như tôi.

Lý Hải: Người đó nhìn tôi bàng hoàng, quăng ngay đài cát xét, đu lên ô tô của tôi-4

Cũng nhờ tôi từng học diễn xuất tại trường Sân khấu Điện ảnh nên mới có tiền đề để làm phim ca nhạc như vậy. Tôi thấy mình có thế mạnh về diễn xuất, làm phim nên lấy ra áp dụng luôn vào ca khúc cho đỡ phí, ai ngờ lại thành công.

Với lại, tôi rất có duyên hợp tác với những nhạc sĩ mới. Tôi cộng tác với gần chục nhạc sĩ trẻ mới vào nghề, cả ngày chỉ ngồi quán cà phê bàn bạc cùng nhau. Giờ thì tất cả đều trở thành nhạc sĩ lớn.

Theo Pháp luật và Bạn đọc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.