Nghệ sĩ Giang Còi xác nhận ung thư họng, đã di căn

Sau khi làm xét nghiệm sinh thiết tế bào, nghệ sĩ Giang Còi xác nhận, anh bị ung thư giai đoạn 3. 'Căn bệnh ung thư của tôi rất khó phát hiện, khi biết được thì cũng là lúc di căn rồi', anh nói.

Ngày 22/1, trao đổi với phóng viên về tình trạng sức khỏe sau khi nhập viện kiểm tra, nghệ sĩ Giang Còi cho biết: 'Toi rồi, ung thư hạ họng giai đoạn 3. Căn bệnh ung thư của tôi rất khó phát hiện, khi biết được thì cũng là lúc di căn rồi'.

Nghệ sĩ Giang Còi bị mất tiếng khi đang quay chương trình Sức nước ngàn năm cho VTV cách đây hơn 1 tuần. Được chẩn đoán nghi có khối u ở họng, anh nhập viện ung bướu để xét nghiệm. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, các triệu chứng bệnh thuộc thể u sùi hạ giọng xong lê bên phải, tổn thương thứ phát phổi hai bên, tổn thương thứ phát ở gan, sơ gan, sỏi túi mật.

Chứng mất tiếng là do dây thanh quản bị sùi và liệt, giống như dây đàn không còn độ ngân nữa nên gây ra mất tiếng.

Nghệ sĩ Giang Còi xác nhận ung thư họng, đã di căn-1

Sau khi làm sinh thiết tế bào, nghệ sĩ Giang Còi được xác định ung thư giai đoạn 3. Anh nói: 'Bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị cho tôi là truyền hóa chất vào thứ 4 hàng tuần. Tổng thiệt hại 60 triệu/lần, tháng 4 lần. Đợt 1 sẽ điều trị hóa chất 2 tháng'.

Tuy nhiên, nghệ sĩ Giang Còi cho biết: 'Tôi đã quyết định không điều trị hóa chất. Các bác sĩ rất khó khăn khi báo tình trạng bệnh cho tôi nhưng tôi cảm thấy thật đơn giản. Tôi còn những 2 năm nữa cơ mà. Tôi sẽ lại lao vào công việc. Nếu chết thì chết trên trường quay chứ không muốn hấp hối trên giường bệnh. Tôi sẽ để nguyên cho đẹp xác. Chết trẻ, khỏe ma'.

Nghệ sĩ Giang Còi xác nhận ung thư họng, đã di căn-2

Nghệ sĩ Giang Còi bị mất tiếng, nhiều lúc phải viết ra giấy

Trước khi bị ung thư, nghệ sĩ Giang Còi từng khổ sở với bệnh hen phế quản. Khỏi hen 2 năm thì bị viêm phổi. Sau đó là điều trị vì lao. 'Suốt 18 tháng, ngày nào cũng một vốc thuốc, nghĩ đến uống thuốc là thấy rùng mình. Nhưng giờ tôi hết lao, hết hen rồi. Còn mỗi men gan cao nên gần đây tôi đã kiêng rượu, thuốc lá', anh nói.

Mặc dù mắc thêm bệnh ung thư nhưng trò chuyện với chúng tôi, anh vẫn tếu táo, hài hước như lúc trước. Thậm chí còn coi nhẹ cái chết. Trước khi vào viện, anh cũng đã xác định tâm thế đón nhận tin xấu nhất. Anh tâm niệm, mình sống được 60 năm thế này là quá đủ rồi. Không nên bấu víu cuộc sống nếu sức khoẻ, số phận không còn cho sống nữa. 

'Cuộc đời tôi dù sống được 60 năm cũng bằng người khác sống tám chín mươi năm, vì cường độ sống, làm việc của tôi rất cao', nghệ sĩ Giang Còi nói.

Nghệ sĩ Giang Còi xác nhận ung thư họng, đã di căn-3

Những ngày điều trị bệnh, anh vẫn làm việc, viết kịch bản

Ung th­ư hạ họng ở Việt Nam hay gặp hơn ung th­ư thanh quản nh­ưng kết quả điều trị lại kém hơn do các triệu chứng lâm sàng ban đầu t­ương đối kín đáo, phần lớn ng­ười bệnh đến khám đều ở giai đoạn muộn.

Theo Hiệp hội quốc tế chống ung th­ư (UICC), ung thư­ hạ họng là ung thư xuất hiện theo 3 vùng: xoang lê, vùng sau nhẫn phễu và vùng thành sau hạ họng.

Ở Việt Nam, ung thư­ hạ họng đứng thứ 3 sau ung th­ư vòm họng, ung th­ư mũi xoang trong phạm vi ung thư vùng tai mũi họng.

Về nguyên nhân bệnh, chư­a đ­ược xác định rõ. Một số yếu tố có liên quan hay gặp nhất là ở những ng­ười vừa nghiện r­ượu và thuốc lá, ngoài ra các yếu tố kích thích niêm mạc họng như­ các khí, hơi, bụi mang tính nghề nghiệp của những ng­ười hay tiếp xúc với các chất này.

The Giaddinhnet


Nghệ sĩ Giang Còi


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.