Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều

"Đến tận bây giờ, tôi thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình vậy", NSƯT Thanh Quý tâm sự.

Bén duyên với điện ảnh từ năm 15 tuổi vì xinh đẹp

NSƯT Thanh Quý tên thật là Vũ Thị Quý sinh năm 1958 tại Hà Nội tại làng Bưởi (Tây Hồ, Hà nội) trong một gia đình đông anh chị em.

Thời còn trẻ, bà mơ ước trở thành một thủ thư hoặc làm nghề địa chất nhưng cũng vì sở hữu gương mặt xinh xắn nên Thanh Quý lọt vào mắt xanh của một đạo diễn từ khi mới 15 tuổi.

NSƯT kể, trường cấp 3 nơi bà từng theo học cách Trường trung học Điện ảnh Việt Nam không xa, nhờ vậy ngày nào đến lớp bà cũng có cơ hội đi ngang qua đây.

Đầu năm 1973, bà cùng chị gái đi ngang qua trường và tình cờ được một đạo diễn phát hiện ra vẻ đẹp trong sáng của một cô gái tuổi 15.

Thanh Quý đỗ vòng thi tuyển và được đưa vào danh sách lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 (1973-1977) cùng với một số diễn viên tên tuổi sau này như các nghệ sĩ ưu tú Phương Thanh, Minh Châu, Diệu Thuần. Vì nhà nghèo, đông anh em nên khi đỗ vào trường điện ảnh, được Nhà nước nuôi nên bà cứ thế là đi học.

Mặc dù là người trẻ tuổi nhất nhưng nhờ vẻ đẹp nổi bật, bà đã được chọn đóng vai chính sớm nhất so với các bạn cùng khóa. Vừa nhập học, bà đã được đạo diễn Khắc Lợi mời tham gia phim "Hai người mẹ".

Tuy nhiên, sự non nớt về diễn xuất buộc Thanh Quý phải nhường vai cho người khác. Sau thất bại đó, bà buồn chán đến mức có lúc đã nghĩ đến cái chết.

"Lúc ấy, mọi người diễn giỏi lắm. Tôi thì chậm chạp hơn nhiều. Tôi được giao đóng vai chính năm 15 tuổi nhưng vì diễn xuất non nớt, không đạt nên cuối cùng phải nhường vai cho người khác.

Cảm xúc lúc ấy rất tồi tệ, thậm chí tôi đã nghĩ đến cái chết. Thế nhưng sau đó, tôi lại tự vực dậy tinh thần, tự động viên mình là thôi chẳng làm nghề này thì làm nghề khác", NSƯT Thanh Quý kể trên Dân trí.

Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-1Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-2Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-3Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-4

Nhan sắc xinh đẹp của NSƯT Thanh Quý khi còn trẻ.

Đến năm 18 tuổi, cơ duyên điện ảnh mới thật sự đến với Thanh Quý khi bà được đạo diễn Trần Vũ tin tưởng giao cho vai cô gái thanh niên trong phim "Chuyến xe bão táo".

Giai đoạn 1976-1990 được coi là thời kỳ hoàng kim của “mỹ nhân màn ảnh” Thanh Quý. Hầu như năm nào bà cũng được các đạo diễn mời đóng vai chính trong một vài dự án phim.

Một số phim điện ảnh nổi bật của NSƯT Thanh Quý có thể kể đến "Chuyến xe bão táp", "Tình yêu và khoảng cách", "Người đàn bà bị săn đuổi"...

Với dòng phim truyền hình, bà gây ấn tượng khi đảm nhận những vai diễn có số phận éo le, hay gần đây là những người phụ nữ sắc sảo, có tính cách ngang ngạnh, ghê gớm với những phim tiêu biểu như "Mùa lá rụng", "Ban mai xanh", "Luật đời", "Hôn nhân trong ngõ hẹp", "Người phán xử", "Cả một đời ân oán", "Hoa hồng trên ngực trái"...

Bà từng đoạt Bông sen vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1985 và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Tuy nhiên, có những giai đoạn khó khăn, NSƯT Thanh Quý phải sống rất kham khổ với những đồng lương eo hẹp. Bà kể, mình không có nổi một bộ quần áo tươm tất để mặc khi đi tham dự sư kiện giao lưu với hãng phim quốc tế.

Không những phải chạy ăn từng bữa mà còn ôm bụng đói đi đóng phim tới mức suýt ngất đi. Bữa ăn của đoàn phim ngày ấy cũng thiếu thốn, có khi chỉ bột mỳ hấp và măng rừng.

Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-5Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-6

Diễn xuất đa dạng của NSƯT Thanh Quý trên màn ảnh

Hôn nhân đổ vỡ và cuộc sống cô đơn tuổi xế chiều

NSƯT Thanh Quý đã từng hai lần kết hôn, trong đó đáng chú ý là cuộc hôn nhân thứ hai kéo dài 20 năm với họa sĩ Thành Chương, con trai nhà văn Kim Lân. Bà có một con gái với người chồng trước và nay đã lên chức bà ngoại.

Bà thừa nhận, mình chưa phải là một người mẹ đủ tốt. Đặc thù nghề diễn đi sớm về muộn, khó có một cuộc sống bình thường như những gia đình khác. Vì thế, cuộc hôn nhân đầu tiên của bà bị ảnh hưởng rất nhiều.

"Tôi nhớ, khi con tôi 9-10 tháng tuổi, tôi có một chuyến đi diễn xa nhà mấy tháng mới về. Khi trở về, người chồng cũ của tôi cũng giận lắm. Tôi hiểu tâm trạng của chồng mình khi ấy là vì thương con và lo cho con. Tôi đã tự trách mình, dằn vặt rất nhiều. Nhưng thời điểm ấy, chờ đợi cả mấy năm mới có một bộ phim, hãng phim yêu cầu đi diễn mình không đi cũng không được", NSƯT Thanh Quý tâm sự trên Dân trí.

Hiện tại, NSƯT Thanh Quý đang sống trong một ngôi nhà nằm tại Quận Hoàng Mai (Hà Nội). Sau khi ly hôn với người chồng thứ 2, bà không có ý định đi tiếp thêm bước nữa.

Nói về sự cô đơn ở tuổi xế chiều, NSƯT Thanh Quý tâm sự trên Vietnamnet: "Đến tận bây giờ, tôi thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình vậy. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó.

Không phải là tôi thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó. Với tôi, sự cô đơn cũng là một phần tự nhiên như hơi thở, nước uống hàng ngày thôi. Không ai biết trước mọi chuyện sẽ thế nào, thay đổi ra sao nhưng với tôi, cuộc sống của một người “độc thân vui vẻ” đang rất ổn".

Nghệ sĩ Thanh Quý: 2 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống cô đơn nhưng hài lòng ở tuổi xế chiều-7


Ở tuổi 64, cuộc sống hàng ngày của một nghệ sĩ về hưu như bà khá đơn giản. NSƯT Thanh Quý kể bao nhiêu năm đi diễn tạo thói quen giờ sinh học bất thường. Hôm ngủ được thì dậy sớm, không ngủ được thì dậy muộn, lo cơm nước cho con cháu.

Thời gian còn lại, nữ nghệ sĩ dành đi uống cafe một mình hoặc với bạn bè, đọc sách, xem phim. Có hôm chị đi chợ mua đầy đồ ăn treo trên xe, tiện đường phi thẳng ra quán cafe ngồi uống một, hai tiếng rồi về.

Nhìn lại cuộc đời mình, NSƯT Thanh Quý tâm sự: "Tự tổng kết lại thì tôi nhận thấy cuộc đời mình cũng không được suôn sẻ lắm. Tôi cũng đã trải qua nhiều giông tố. Nhìn lại những gì đã qua, đôi lúc tôi cảm thấy mình bạc nhược, yếu đuối, nhưng đôi lúc cũng thấy mình kiên cường".

NSƯT Thanh Quý hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thu nhập của bà giờ cũng tốt hơn trước rất nhiều, đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, mỗi năm đi du lịch vài chuyến và dành ra một khoản phòng khi về già ốm đau, bệnh tật.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nghe-si-thanh-quy-2-lan-do-vo-hon-nhan-va-cuoc-song-co-don-nhung-hai-long-o-tuoi-xe-chieu-82022104181511492.htm

sao Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.