Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Vũ Linh

NSƯT Thoại Mỹ cho biết khi sức đã yếu, cố nghệ sĩ Vũ Linh vẫn tâm huyết với cải lương, không ngại truyền đạt cho thế hệ sau.

Trưa 5/3, người hâm mộ cải lương bàng hoàng khi biết tin nghệ sĩ Vũ Linh trút hơi thở cuối cùng sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Sự ra đi của ông ở tuổi 65 là mất mát lớn cho nền nghệ thuật cải lương Việt Nam, để lại nhiều khoảng trống trong lòng đồng nghiệp, khán giả.

Vũ Linh nhiệt tình chỉ dạy đàn em

NSƯT Thoại Mỹ chia sẻ với Zing cô đau xót trước sự ra đi của nghệ sĩ Vũ Linh. Thoại Mỹ cho biết kỷ niệm với đàn anh trong nghề quá nhiều, buồn vui với đời, buồn vui với sân khấu đều có. Cô nhớ nhất hình ảnh Vũ Linh lúc nào cũng khao khát muốn chỉ dạy các em, để họ có những vai diễn dấu ấn trong lòng khán giả.

“Có những lúc anh phải bẻ tay, bẻ chân, đánh đòn luôn. Nhưng mà càng bị mắng bao nhiêu, tôi lại càng thương quý người anh bấy nhiêu. Bởi anh đã dốc hết tâm huyết cho các em, không giấu nghề, có bao nhiêu là anh truyền lại hết. Cho đến khi bị bệnh rồi, anh vẫn đến sân khấu để chỉ dạy cho thế hệ sau”, Thoại Mỹ nghẹn ngào nhớ lại.


Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Vũ Linh-1"Ông hoàng cải lương" đã ra đi vào ngày 5/3 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Sống gần nhà NSƯT Vũ Linh, Thoại Mỹ cùng các nghệ sĩ khác cũng thường đến thăm. Nữ nghệ sĩ nói những lúc không đến được, cô gọi điện, hỏi thăm sức khoẻ của anh. Những ngày cuối đời của Vũ Linh, Thoại Mỹ cũng đổ bệnh nên không thể thăm nom thường xuyên.

Thoại Mỹ giãi bày: “Dù biết bệnh của anh ấy không thể qua khỏi, tôi vẫn rất đau đớn và xót xa khi nhận tin. Không chỉ riêng tôi mà anh chị em nghệ sĩ đều tiếc thương khi nghệ thuật cải lương hồ quảng đã mất đi một người anh lớn như Vũ Linh”.

Luôn hết lòng với đồng nghiệp

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động nói: “Tôi đã may mắn được diễn chung với Vũ Linh ở nhiều vở cải lương và cùng đi lưu diễn tỉnh. Có những lần đi đến tận chục ngày, nên kỷ niệm của tôi với Vũ Linh rất nhiều".

Lệ Thủy nhớ lại những lúc đi diễn đêm, mỗi lần bà đói bụng và muốn ra ngoài ăn, Vũ Linh đều ngăn cản vì sợ nguy hiểm. Cố nghệ sĩ luôn là người chủ động mở lời sẽ nấu cho Lệ Thuỷ ăn khuya.

Bà nghẹn ngào chia sẻ: “Dù đã chuẩn bị tinh thần khi biết bệnh của Vũ Linh khó lòng qua khỏi, tôi vẫn rất buồn, suy sụp. Càng buồn hơn khi cải lương mất đi một nhân tài".

Đối với Lệ Thủy, Vũ Linh là người em dễ thương, dễ mến, lúc nào cũng tôn trọng mọi người, làm việc với ai cũng đều dễ chịu và ăn ý.

Những năm gần đây, NSƯT Vũ Linh bệnh nặng, sức khỏe yếu nên gần như không xuất hiện trên sân khấu biểu diễn. Dù vậy, khán giả vẫn nhớ mãi một thời vàng son của ông với Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái, Trảm Trịnh Ân... NSND Hồng Vân chia sẻ: "Vĩnh biệt anh Vũ Linh. Em luôn ngưỡng mộ anh và cảm thấy hãnh diện vì thời trẻ đã đôi lần được đóng vai người yêu của anh trong những vở cải lương. Mong anh siêu thoát và sẽ cận kề bên Tổ nghề". Diễn viên Ngọc Lan bày tỏ cô xem hầu hết các vai diễn của NSƯT Vũ Linh và đều ấn tượng, ghi nhớ đến tận bây giờ.


Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Vũ Linh-2
Vũ Linh là ngôi sao của sân khấu cải lương.

Nghệ sĩ Hữu Châu cho biết thập niên 1990, thời hoàng kim của băng video cải lương, anh đóng chung với Vũ Linh nhiều vở tuồng. "Có những lần quay ở xa, chiều tối có quá giang xe anh về Sài Gòn cho kịp giờ diễn. Anh vui tính, gần gũi, dễ thương. Về nơi phải về anh nhé. Cầu mong hương linh anh về cõi an lạc nhất", Hữu Châu chia sẻ trên trang cá nhân.

"Vĩnh biệt chú, mong chú yên nghỉ. Vẫn còn mãi với thời gian một Phương Cương (Độc Thủ Đại Hiệp), Hà Thanh Quy (Cỗ Xe Độc Mã)... Giọng chú ngọt ngào và say đắm người nghe" là một trong số rất nhiều tâm tư từ những người yêu thích cải lương thay cho lời tiễn biệt nghệ sĩ Vũ Linh ngày hôm nay.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-ngay-cuoi-doi-cua-nghe-si-vu-linh-post1409098.html?fbclid=IwAR2LIS497aVHs3E5-ME-0hKMPgad1uLA_KQDO9IbcOUM2jbOYmkYzoWO1UM

Vũ Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.