Siêu mẫu Vũ Thu Phương: "Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood"

Vũ Thu Phương chia sẻ về cuộc sống hôn nhân viên mãn, nhớ lại những kỷ niệm làm nghề thời đỉnh cao, tâm sự cảm xúc khó quên sau cú "vỡ mộng" đóng phim Hollywood 15 năm trước…

hững năm đầu thập niên 2000, Vũ Thu Phương là chân dài đắt giá của làng mốt Việt. Cô xuất hiện trên hàng loạt trang bìa, đảm nhận vị trí vedette ở nhiều show diễn đình đám. Thế nhưng, năm 2011, siêu mẫu đột ngột tuyên bố giải nghệ, lui về chăm sóc tổ ấm và vắng bóng sàn catwalk suốt gần một thập kỷ qua…

"Nếu nhắm mắt đưa chân, đây sẽ là luật chơi mà tôi phải theo"

Nhiều năm trước, Vũ Thu Phương đã sớm khẳng định tên tuổi trên sàn catwalk, trở thành vedette của nhiều show thời trang lớn. Chị khởi đầu con đường đó như thế nào?

- Năm 2002, tôi vốn chỉ là nữ sinh cấp 3 tới Cung văn hóa lao động TPHCM để học những bước catwalk đầu đời. Sau vài tháng, tôi được làm chủ nhiệm CLB người mẫu và bắt đầu hoạt động chuyên nghiệp vào năm 2004. Với trường hợp của tôi là nghề chọn mình đấy! Tôi may mắn khi được "Tổ đãi", được nhiều người yêu thương, dẫn dắt (cười).

Làm người mẫu, diễn viên thường bị gắn với nhiều định kiến không hay. Một cô bé non nớt thời điểm vì sao lại chọn bước vào nghề?

- Tôi quan niệm độc lập, tự do là hạnh phúc. Dù làm nghề này hay nghề khác, thì bản thân luôn tự chủ, hiểu giá trị bản thân. Tôi sống theo 6 chữ "trên, dưới, trước, sau, trong, ngoài". Nếu luôn suy nghĩ, tư duy theo 6 chữ đó trong mọi vấn đề, thì dù quyết định như thế nào đi chăng nữa, tôi cũng sẽ không bao giờ hối hận. 

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-1

Không có khó khăn thì không có quả ngọt, Vũ Thu Phương đã trải qua những trở ngại gì khi theo nghề?

- Khó khăn nhất là bố tôi (cười). Bố rất khó tính. Thời gian đầu theo nghề, tôi vẫn còn học cấp 3. Bố muốn tôi theo con đường học hành, làm bác sĩ, nhà báo, kiến trúc sư… Những nghề như vậy về cơ bản tôi cũng thích, nhưng vẫn cảm thấy thiếu điều gì đó, không khiến tôi "cháy" hết lửa đam mê bên trong. 

Từ lớp 11 đến khi vào đại học, tôi nỗ lực thuyết phục bố, chứng minh cho bố thấy nếu theo nghề người mẫu, cảm xúc tôi thăng hoa như thế nào, bản thân sẽ phát triển tốt ra sao. Đứng trước ngưỡng cửa thi đại học, tôi cũng rất đắn đo để làm sao chọn ngôi trường vừa gánh được nghề, vừa gánh được việc học. 

Có tin đồn Vũ Thu Phương từng có cát-xê làm mẫu rất "khủng", từ thời mới vào nghề đã có thu nhập tốt. Điều đó có đúng?

- Những đồng tiền đầu tiên kiếm được trong nghề người mẫu cũng… hơi nhiều (cười). Năm 2002, tôi nhận 500 USD thù lao (khoảng 7 triệu đồng thời bấy giờ - PV) cho một dự án quảng cáo. Với cô bé học lớp 11 thì đó là số tiền rất lớn. Tôi đã chi một nửa mua nội thất cho gia đình, còn lại đưa mẹ giữ (cười).

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-2

Vũ Thu Phương từng nhắc đến câu chuyện bị nhiều người quay lưng vì ồn ào, bản thân lại không thể thanh minh. Có vẻ như chị có "số thị phi"?

- Đúng. Tôi là người có số thị phi (cười). Vì tôi quá thẳng thắn, vì tôi có những phát ngôn "mất lòng", dễ gây ra những ý kiến trái chiều cho dư luận. Tôi dám nói thẳng vì tôi nghĩ những phát ngôn, hành động của tôi sẽ cho mọi người thấy đâu là đúng, đâu là sai. Tất nhiên đúng sai tùy quan điểm mỗi người, nhưng ít ra tôi đã nói thật!

Tôi chấp nhận scandal, "vạ miệng". Tôi sẵn sàng đối diện với mọi chiều của dư luận. Cũng có những người rất gay gắt với tôi, bảo tôi không nên nói như vậy. Nhưng tôi lại nghĩ, thí dụ như đi làm giám khảo mà không được nói thẳng thì làm làm gì? Làm giám khảo hay làm hoa hậu thân thiện? 

Năm 2008, Vũ Thu Phương gây chú ý khi có cơ hội đóng phim Hollywood. Nhưng vì cú sốc bị quấy rối, chị đã lên máy bay về nước và giữ im lặng suốt nhiều năm. Trải nghiệm này mang đến cho chị những cảm xúc gì?

- Thời điểm đó ở Việt Nam mới chỉ có Đỗ Hải Yến được đóng phim nước ngoài. Khi tôi được mời tham gia một dự án Hollywood, khán giả kỳ vọng ở tôi nhiều lắm chứ. Truyền thông trong nước cũng liên tục đưa tin về tôi. Người ta cũng hứa hẹn với tôi rất nhiều, tung hô tôi là "ngôi sao mới tiềm năng của châu Á", vẽ ra kế hoạch đi quảng bá phim ở New York, London cho tôi.

Nhưng khi tôi đến Mỹ, họ lại nói về "luật chơi" mà tôi phải chấp nhận. Tôi sốc vì hiện thực quá khốc liệt. Tôi nghĩ nếu nhắm mắt đưa chân thì đây sẽ là luật chơi mà tôi phải theo suốt chặng đường diễn viên. Tôi nói "không", đi Mỹ đúng một đêm và bay về ngay hôm sau.

Chị làm thế nào để vượt qua cảm giác xấu hổ vì bị cho là… "nổ"?

- Tôi từng nghĩ mình sẽ… chết sau quyết định đó. Tôi không biết liệu mình có chịu được áp lực "búa rìu" dư luận thời điểm ấy hay không. Thú thực là tôi xấu hổ không có chỗ chui. Nhưng nói ra có được gì không? Có nói ra cũng sẽ tệ hơn, người ta sẽ nói tôi dựa vào chuyện đó để bao biện cho thất bại. Và tôi chấp nhận im lặng. Nếu đúng thì cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra. Và đúng 9 năm sau, mọi chuyện sáng tỏ và tôi được trả lại sự trong sạch cho bản thân mình.

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-3

"Gia đình chồng cũng từng nghĩ tôi lấy anh ấy vì ham giàu"

Trải nghiệm "nhớ đời" năm 2008 có phải là nguyên nhân khiến sau đó Vũ Thu Phương tuyên bố giải nghệ, kết hôn, chăm sóc gia đình?

- Thực ra quãng thời gian từ 2008 đến 2010 cũng là lúc mà gia đình, cha mẹ tôi có nhiều vấn đề. Bao nhiêu năm tôi ao ước có một gia đình hạnh phúc. Và rồi anh xã đến với tôi đúng thời điểm. Tôi nhận ra anh là người sẽ cùng tôi xây dựng tổ ấm, giúp tôi chữa lành những vết thương tinh thần. Đó là lý do lớn nhất khiến tôi quyết định tạm ngưng sự nghiệp để đi lấy chồng.

Tại sao chỉ có chọn 1 trong 2 mà không phải là vừa lo sự nghiệp, vừa chăm sóc tổ ấm?

- Tính tôi rất cầu toàn, có sự tự tôn cao. Tôi không muốn người ta thấy tôi cứ ít show dần sau khi kết hôn. Ngoài ra, nếu lấy chồng mà vẫn ráng giữ sự nghiệp, vẫn chạy show liên tục 12 tiếng mỗi ngày, thì không có thời gian cho chồng con. 

Người ta nói 3 năm đầu hôn nhân rất khó khăn, thậm chí qua 5-7 năm cũng còn dễ "đứt". Tôi nhìn bài học của những người đi trước và nhận ra mình không muốn 2 đời chồng (cười). Do đó, khi đã kết hôn là tôi phải dành trọn thời gian, toàn tâm toàn ý cho tổ ấm. Giữa gia đình và công việc, tôi chọn gia đình trước. Sự nghiệp còn duyên thì sẽ quay lại. Như vậy chỉ có một mình tôi đau thôi. Còn nếu đi tiếp sẽ rất nhiều người tổn thương nên tôi dừng lại.

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-4

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-5

Vừa lấy chồng đã có luôn… 2 con (chồng của Vũ Thu Phương có 2 con riêng với vợ cũ - PV), chị đón nhận điều đó như thế nào?

- Đó cũng là một khó khăn, tôi tự dưng… phải làm mẹ (cười). Anh xã tôi văn minh, thấu hiểu, nhưng việc chăm con lại khác vì trẻ con cần nhất là bàn tay chăm sóc của phụ nữ. Mới đầu nhìn 2 đứa bé, tôi rất thương. Hai cháu gầy quắt, ánh mắt tụi nhỏ nhìn tôi khiến tôi thấy con cần mẹ. Tôi cũng tổn thương từ chuyện gia đình, nên muốn dành thời gian cho con, chăm sóc, tâm sự cùng các con. 

Tụi nhỏ ngày trước rất lười ăn. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể ngồi suốt 3 tiếng để đút cơm cho con. Đó là lúc tôi học chữ "nhẫn". Nhiều lúc nóng giận nhưng thấy các bé khổ thì tôi lại kiên nhẫn, cố gắng nhiều hơn.

Người ta nói Vũ Thu Phương lấy chồng vì ham giàu, chị phản hồi như thế nào?

- Hồi đó nhiều người nghĩ tôi lấy anh xã vì tiền. Thậm chí gia đình chồng cũng từng nghĩ như vậy. Bởi vì người ta đâu biết nội tình bên trong như thế nào. Tôi còn bất ngờ hy sinh sự nghiệp để đi lấy chồng nên người ta càng suy diễn như vậy cũng dễ hiểu. Nhưng tôi bỏ ngoài tai. Tôi cứ làm việc của mình thôi, vẫn kinh doanh, chăm sóc gia đình, con cái. 

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-6

Trong ấn tượng của tôi, Vũ Thu Phương là người phụ nữ bản lĩnh, hào quang thuộc về sàn diễn. Rất khó hình dung một người như chị lại sẵn sàng hy sinh sự nghiệp để dành thời gian làm vợ, làm mẹ, vun vén gia đình. Hỏi thật thì chị có thấy mình hạnh phúc với quyết định này?

- Tôi đang hạnh phúc. Không phải tôi thỏa hiệp mà là tôi chủ động lựa chọn. Tôi muốn thử thách bản thân, cho đối phương cơ hội. Khi nhìn rõ vấn đề, tôi thấy mọi thứ đều đơn giản. Tôi hạnh phúc với quyết định của mình. Nếu cho tôi làm lại điều gì đó trong quá khứ để giữ được sự hạnh phúc, thì tôi nói không. Tôi không muốn sửa bất cứ cái gì dù là cọng tóc, không muốn thay đổi cái gì của hiện tại. Tất cả hỉ nộ ái ố quá khứ mới tạo nên Vũ Thu Phương ngày hôm nay. 

Có quan niệm nói rằng trong hôn nhân và tình yêu, phụ nữ ít nhiều đều thiệt thòi, hy sinh. Chị nghĩ sao?

- Tôi học được đức hy sinh từ mẹ. Tôi nghĩ đó là giá trị cao đẹp của phụ nữ Việt Nam. Tôi hy sinh vì gia đình, vì nền tảng tương lai và biết sẽ gặt hái được quả ngọt. Hy sinh có gì xấu? Quan trọng là mình chủ động chọn khi nào hy sinh. Khi mình chủ động, thì mình đừng gọi nó là hy sinh, hãy gọi là "đầu tư" đi (cười). 

Vũ Thu Phương nói chị học chữ "nhẫn" trong hôn nhân. Nhưng sống mà luôn phải nhẫn, phải nhịn, có thể hiểu là bản thân đang dồn nén, cam chịu?

- Tôi vốn là người nóng nảy, vội vàng, đôi khi thiếu sự kiên nhẫn. Chữ "nhẫn" giúp tôi học cách cư xử chậm lại, tránh làm tổn thương người khác mà vẫn giữ giá trị của mình. 

Với chữ "nhịn", người ta có thể nghĩ đó là nhịn nhục, ức chế, dồn nén. Nhưng với tôi, người khác nói gì, mình cũng nhịn là không đúng. Nhịn ở đây là "nhịn một lúc, tránh được nỗi lo trăm ngày". 

Trong chuyện dạy con cái, tôi học chữ "nhịn". Trước đây tôi từng đánh con vì nói mà nó không nghe, nhưng sau đó tôi lại buồn lòng rất nhiều. Tôi cũng từng là đứa trẻ bị đánh rất nhiều. Con tôi từng nói đứa trẻ bị bạo hành sẽ trở thành người bạo hành. Câu nói này tôi không quên và tôi luôn phải cảm ơn con.

Trong chuyện vợ chồng, nhẫn nhịn cũng giúp gia đình tôi hạnh phúc hơn. Chồng lớn tiếng thì vợ bớt lời. Vợ khó chịu thì chồng cũng đừng nói. Nhưng nhịn không phải là bỏ qua. Mà hết cơn nóng, mình nói chuyện bằng sự văn minh. 

Trải qua gần 10 năm hôn nhân, mối quan hệ giữa chị và anh xã có gì khác biệt so với thời mới yêu?

- Tôi luôn tôn trọng anh như ngày đầu gặp và cũng yêu cầu điều ngược lại (cười). Tôi quan niệm "vợ chồng tương kính như tân". Hai chúng tôi đều có vai trò cân bằng và sẵn sàng tôn nhau làm "nóc nhà" khi cần thiết (cười).

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-7

"Nhiều hoa hậu nhưng được khán giả yêu thương không quá 5 người"

Năm 2022, nhiều cuộc thi hoa hậu "nở rộ". Các hoa hậu, á hậu ào ạt đổ bộ sàn catwalk, đảm nhận những vị trí quan trọng như mở màn, kết màn. Chị nghĩ sao về điều này?

- Nhìn ở góc nhìn tích cực thì đó cũng là cơ hội để các bạn tỏa sáng sau những nỗ lực, nhưng điều đó tồn tại được trong bao lâu mới là điều quan trọng. 

Năm 2022 có rất nhiều hoa hậu được định danh nhưng số hoa hậu được khán giả yêu thương, ủng hộ có lẽ không quá 5 người. Còn số hoa hậu có thể làm vedette trong tương lai có khi không quá 1-2 người! Vậy thì tại sao phải lo lắng? 

Theo tôi, giá trị của người mẫu và hoa hậu hoàn toàn khác nhau. Hoa hậu chỉ là danh xưng, còn người mẫu là nghề. Nên đừng hiểu nhầm về chuyện đó!

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-8

Có những cuộc tranh cãi xung quanh chuyện hoa hậu nhảy nhót, "quẩy tới bến" làm mất hình ảnh đoan trang, truyền thống. Chị nghĩ sao?

-  Mỗi thế hệ có những suy nghĩ khác nhau. Hiện tại là thời đại mà mọi thứ đang phát triển mạnh mẽ. Nếu khép gen Z vào những quan điểm về "công dung ngôn hạnh", về sự đoan trang truyền thống, thì sẽ không phù hợp và khó được tiếp nhận. 

Theo tôi, làm gì cũng được, chỉ cần đảm bảo hình ảnh, phát ngôn phù hợp với hoàn cảnh. Các bạn ấy cũng có quyền được vui vẻ, nhảy nhót nhẹ nhàng chứ? Đừng làm gì dung tục, phát ngôn bậy bạ, ảnh hưởng thế hệ thôi. Còn nếu các bạn vẫn đúng lứa tuổi, đúng con người, đúng hoàn cảnh sống, thì cần yêu thương, che chở. Như vậy mới có sự gắn kết giữa các thế hệ.

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-9

Siêu mẫu Vũ Thu Phương: Tôi xấu hổ không có chỗ chui sau ký ức đen tối tại Hollywood-10

Lời khuyên của chị cho các đàn em trong nghề?

- Hãy trau dồi vẻ đẹp của hành động và tri thức, chứ đừng nghĩ chỉ cần nhan sắc bề ngoài là đủ. Nếu chỉ đẹp hào nhoáng bề ngoài thì chỉ như những cô búp bê trong tủ kính thôi! Nếu cần người khác bảo vệ, nâng niu thì rất khó tồn tại, phát triển trong xã hội. 

Trong quá khứ, nếu bạn không có tài năng bạn không bao giờ vươn lên được. Đó là điều chắc chắn. Ngày xưa đâu có sự ủng hộ, bao vây của công nghệ, ê-kíp nên phải nỗ lực mỗi ngày để chinh phục khán giả. Sự thành công phải đo đếm bằng chính số lượng, chất lượng từng công việc bạn thể hiện. Nhưng tôi nghĩ ngày xưa đường đi tưởng khó nhưng mà vẫn dễ. Ngày nay tưởng dễ mà lại khó hơn, cơ hội thu hẹp hơn nhiều!

Đã đạt được hào quang nhất định trên sàn diễn, còn điều gì khiến chị trăn trở, ấp ủ?

- Bây giờ tôi khá đủ đầy. Tôi không nghĩ về mình nữa. Tôi muốn trở thành nhà hoạt động vì phụ nữ và trẻ em. Tôi mong muốn cho đi nhiều hơn và hy vọng mọi người cũng như vậy. Đây không gọi là tham vọng. Tôi đã lập kế hoạch kỹ lưỡng và đang trong hành trình hiện thực hóa ước mơ một cách rõ nét. Tin chắc rằng hành trình này sẽ rất dài hơi!

Cảm ơn Vũ Thu Phương về cuộc trò chuyện này!

 Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giai-tri/vu-thu-phuong-toi-xau-ho-khong-cho-chui-sau-ky-uc-den-toi-15-nam-truoc-20230201140057085.htm?fbclid=IwAR1ytEfQrYOCJoiKOVaWGcP_DwhVhztiwP7yvGnU17o8QjH26hBcoICCmT8

Vũ Thu Phương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.